Bất ngờ phát hiện chân dung nữ hoàng ẩn dưới bức tranh 500 tuổi

Google News

Các chuyên gia bất ngờ phát hiện hình ảnh nữ hoàng Scotland ẩn đằng sau bức chân dung từ thế kỷ 16.

Theo tờ Fox news, phòng trưng bày Quốc gia Scotland và Viện Nghệ thuật Courtauld ở London tiến hành chụp ảnh bằng tia X trên bức họa vẽ Sir John Maitland của xứ Thirlestane. Các chuyên gia bất ngờ phát hiện bức vẽ chân dung nữ hoàng Scotland ẩn sau đó.
Bat ngo phat hien chan dung nu hoang an duoi buc tranh 500 tuoi
Bức chân dung Sir John Maitland. 
Đây là bức tranh sơn dầu vẽ năm 1589 do họa sĩ người Hà Lan Adrian Vanson thực hiện.
Tiến sĩ Caroline Rae làm việc ở Viện Nghệ thuật Courtauld ở London đã khảo sát bức tranh và phát hiện ra bí mật này. Ông cho biết tia X quang có thể đi xuyên qua các lớp sơn nhưng bị chặn bởi các chất màu có chứa các kim loại nặng như chì.
Khi kiểm tra ông nhận thấy một số đường nét màu trắng phía sau chân dung, tiết lộ một nét phác hoạ giống như bóng của một người phụ nữ.
MỜI QUÝ ĐỘC GIẢ XEM VIDEO: Tìm thấy mộ cổ của Nữ hoàng bí ẩn nhất Ai Cập?
Tiến sĩ Rae tin rằng nét vẽ đó mô tả Mary Stuart, hay Mary, Nữ hoàng Scotland dựa trên sự tương đồng với những bức tranh khác của vị nữ hoàng này.
Bat ngo phat hien chan dung nu hoang an duoi buc tranh 500 tuoi-Hinh-2
Bức chân dung nữ hoàng Scotland ẩn dưới bức trang 500 tuổi. 
Mary, Nữ hoàng Scotland là một nhân vật gây nhiều tranh cãi. Năm 1567, người chồng thứ hai của bà là Lord Darnley đã chết ở vườn Kirk o ‘Field ở Edinburgh, không xa Bảo tàng Quốc gia Scotland.
Vụ tai tiếng này dẫn đến việc Mary buộc phải bỏ trốn, bị anh em họ Elizabeth I giam giữ tại Anh. Sau bà tham gia một cuộc chính biến nhằm giành lại ngai vàng, và cuối cùng bị chém đầu vào năm 1587.
Theo các chuyên gia phỏng đoán nghệ sĩ Vanson đã quyết định bỏ phôi bức tranh của ông sau vụ bê bối này để chọn một nhân vật ít điều tiếng hơn là Sir John Maitland.
David Taylor, người quản lý các bức họa và tác phẩm điêu khắc của Vanson cho biết: "Bức chân dung Sir John Maitland của Vanson là một bức tranh quan trọng trong bộ sưu tập National Trust và sự khám phá đáng chú ý về bức chân dung chưa hoàn thành của nữ hoàng Scotland Mary là thật sự ấn tượng. Nó cho thấy các bức chân dung của nữ hoàng đã được sao chép và có thể được trưng bày ở Scotland trong khoảng thời gian đó".
Theo Hoàng Dung/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)