Bất ngờ khám phá mới thiên hà lùn cô đơn NGC 1156

Google News

(Kiến Thức) - Kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA / ESA chụp một hình ảnh tuyệt đẹp về thiên hà lùn bất thường NGC 1156, một trong những mục tiêu tốt nhất để nghiên cứu các thiên hà lùn bị cô lập trong vũ trụ.

Thiên hà lùn NGC 1156, còn được gọi là LEDA 11329, UGC 2455 và IRAS 02567 + 2502, nằm trong chòm sao Bạch Dương, cách Trái đất khoảng 25 triệu năm ánh sáng.

Thiên hà được phát hiện vào ngày 13/11/1786 bởi nhà thiên văn học người Anh gốc Đức William Herschel. NGC 1156 là một trong những thiên hà bị cô lập cao và ít bị xáo trộn bởi các thiên hà láng giềng.

Bat ngo kham pha moi thien ha lun co don NGC 1156
Nguồn ảnh: Phys. 

Nó được phân loại là một thiên hà lùn, không đều, thiếu hình dạng xoắn ốc hoặc tròn rõ ràng, không như các thiên hà khác, mặc dù một khu vực trung tâm tương đối lớn có chứa nhiều sao.

Một số vùng khí trong NGC 1156 quay theo hướng ngược lại với phần còn lại của thiên hà. Trọng lực của thiên hà này có thể đã làm xáo trộn vòng quay vật chất trong NGC 1156, tạo ra hành vi kỳ quặc.

Các nhà thiên văn học của Hubble cho biết, NGC 1156 giống như một cây hoa anh đào đang nở hoa vào mùa xuân.

Thực tế, thiên hà này đang trong giai đoạn mở những vườn ươm sao tuyệt vời, đã và đang cho hàng loạt ngôi sao mới hạ sinh.

Ánh sáng năng lượng chúng ta nhìn thấy trong ảnh một phần được phát ra từ các ngôi sao mới sinh với màu cam sáng độc đáo.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)