Bất ngờ hành tinh cực nóng hoàn thành quỹ đạo sau 18 giờ

Google News

(Kiến Thức) - Một ngoại hành tinh khổng lồ xoay quanh ngôi sao chủ của nó trong hơn 18 giờ, một nghiên cứu mới cho thấy. Ngoại hành tinh NGTS-10b lớn hơn 2,1 lần khối lượng của sao Mộc và bằng khoảng 1,2 lần đường kính của sao Mộc.

Trong hai thập kỷ qua, các nhà thiên văn học xác nhận sự tồn tại của hơn 4.000 thế giới bên ngoài hệ mặt trời của Trái đất. Những khám phá này đã tiết lộ rằng, một số trong số các ngoại hành tinh này giống như sao Mộc nóng, rất khác so với những gì nhìn thấy trong hệ mặt trời của Trái đất.

James McCormac, nhà thiên văn học tại Đại học Warwick, Anh nói: "Một sao Mộc nóng là một hành tinh lớn giống như sao Mộc, quay quanh ngôi sao chủ của nó trong khoảng thời gian dưới 10 ngày". "So sánh, Sao Mộc quay quanh mặt trời với khoảng thời gian xấp xỉ 12 năm".

Bat ngo hanh tinh cuc nong hoan thanh quy dao sau 18 gio
Nguồn ảnh: Phys. 

Một vài sao Mộc nóng được phát hiện cho đến nay khoanh tròn có khả năng hoàn thành một quỹ đạo trong chưa đầy một ngày Trái đất.

Giờ đây, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra ngoại hành tinh Sao Mộc nóng có thời gian hoàn thành quỹ đạo cực kỳ cực ngắn chỉ mất khoảng 18,4 giờ quanh sao chủ.

Các nhà khoa học đã phân tích ngoại hành tinh được đặt tên là NGTS-10b, bằng cách sử dụng Công vụ Khảo sát Hệ sao quá cảnh thế hệ tiếp theo (NGTS), một loạt 12 kính viễn vọng tại Đài quan sát Paranal trên sa mạc Atacama ở Chile.

Khoảng cách chính xác giữa Trái đất và NGTS-10b vẫn chưa được biết, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng nó sẽ vào khoảng 980 đến 1.140 năm ánh sáng.

Ngoại hành tinh NGTS-10b lớn hơn 2,1 lần khối lượng của Sao Mộc và bằng khoảng 1,2 lần đường kính của Sao Mộc. Nó quay quanh ngôi sao chủ NGTS-10 của nó ở khoảng cách khoảng 1,4% của một đơn vị thiên văn (AU). Được biết, NGTS-10 thực tế là một sao lùn nâu.

Ngoài ra, NGTS-10b rất gần với NGTS-10, với bề mặt mát hơn khoảng 2.485 độ F (1.380 độ C) so với bề mặt mặt trời. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)