Bất ngờ diện mạo cụm sao đàn vịt hoang dã Messier 11

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh một phần của Messier 11, một cụm sao mở nằm trong chòm sao Scutum phía nam, còn được gọi là Cụm sao đàn vịt hoang dã, vì những ngôi sao sáng nhất của nó tạo thành hình chữ "V" có phần giống với một đàn vịt đang bay.

Messier 11 là một trong những cụm sao mở phong phú nhất và nhỏ gọn nhất được biết đến trong vũ trụ. Các nhà thiên văn học ước tính rằng, nó hình thành vào khoảng 220 triệu năm trước.

Các cụm sao mở này có xu hướng chứa ít sao già cỗi, chứa nhiều sao trẻ hơn. Ở trung tâm có nhiều ngôi sao xanh, đó là những ngôi sao trẻ nhất và nóng nhất trong số vài nghìn cá thể sao có trong cụm sao.

Bat ngo dien mao cum sao dan vit hoang da Messier 11
Nguồn ảnh: phys. 

Tuổi thọ của các cụm sao mở cũng tương đối ngắn so với các cụm sao hình cầu, các ngôi sao trong các cụm sao mở được phân tán xa hơn và do đó không bị ràng buộc mạnh với nhau bởi lực hấp dẫn, khiến chúng dễ dàng bị thu hút bởi các lực hấp dẫn mạnh hơn từ bên ngoài.

Do đó, Messier 11 có khả năng bị phân tán sao trong vài triệu năm trước, khi các ngôi sao bị đẩy ra từng cái một, hoặc bị các thiên thể khác trong vùng lân cận kéo đi.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)