Bật mí dự án xây kính thiên văn vô tuyến lớn nhất TG

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng kính thiên văn vô tuyến lớn nhất trên thế giới, đó là kính viễn vọng vô tuyến Tân Cương (QTT) 110 mét ở Tân Cương... hứa hẹn sẽ ra mắt sớm trong tương lai.

Kế hoạch xây dựng kính thiên văn vô tuyến Tân Cương (QTT) này có thể là một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm vật chất tối, sóng hấp dẫn và trí tuệ thông minh ngoài trái đất.
Vakoch cho biết QTT được đề xuất xây dựng ở khu tự trị Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc, sẽ có một khẩu độ lớn hơn so với hai kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất là Kính thiên văn Robert C. Byrd Green Bank (GBT) nằm ở Tây Virginia hiện là kính thiên văn vô tuyến lớn nhất có thể điều khiển được, và một kính thiên văn Effelsberg của Đức có đường kính 100 mét.
"Kính QTT sẽ chỉ lớn hơn một chút, với một đường kính 110 mét". - Vakoch nói.
Vakoch cho biết QTT sẽ có thể tăng cường phát hiện sóng hấp dẫn, những sao lạ phát ra xung ánh sáng đặc thù, tìm kiếm các sóng hấp dẫn từ các cặp hố đen khổng lồ, nhờ khả năng đo chính xác những thay đổi nhỏ của tốc độ xung của xung trọng lực khi sóng hấp dẫn vượt qua.
Xem thêm video: Hacker xâm nhập NASA khẳng định: Mỹ có tàu chiến không gian- Nguồn video: News TV.
Không những thế, Vakoch cho biết kính QTT sẽ thúc đẩy việc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.
"Bằng cách quét dọc theo mặt trời, các nhà thiên văn sẽ sử dụng QTT để tìm kiếm các dấu hiệu của các phân tử hữu cơ phức tạp trong không gian giữa các vì sao", ông nói. "Những cuộc điều tra giữa các vì sao này sẽ chỉ ra rằng các khối cấu tạo cơ bản của cuộc sống được phân bố rộng rãi như thế nào trong toàn vũ trụ."