Bật mí bất ngờ về sao trong thiên hà NGC 3665

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng kính viễn vọng Herschel của ESA, nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện phân tích môi trường giữa các sao trong thiên hà NGC 3665, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các tính chất vật lý của vật chất giữa các hệ sao trong nó.
 
 
 

Thiên hà NGC 3665 là một thiên hà lenticular sớm, nằm cách Trái đất 108 triệu năm ánh sáng. Tuy nhiên, trái với các thiên hà điển hình, NGC 3665 có nhiều khí lạnh và mật độ bề mặt sao thấp.
Nghiên cứu về khí, bụi và các vấn đề khác ở thiên hà này, đặc biệt là trong môi trường giữa các vì sao, có thể giải thích hiệu quả hình thành sao thấp của thiên hà.
 Nguồn ảnh: Phys.
Nhóm các nhà thiên văn dẫn đầu bởi Meng-Yuan Xiao thuộc Đại học Nam Kinh ở Trung Quốc đã tiến hành phân tích các tính chất vật lý của môi trường giữa các sao trong NGC 3665, sử dụng dữ liệu quang phổ hồng ngoại qua kính viễn vọng Herschel của ESA năm 2009 đến năm 2013.
Chiến dịch quan sát cho phép các nhà nghiên cứu mô tả vật chất của môi trường giữa các sao trong NGC 3665 bằng cách lấy các thông số cơ bản của nó, có thể cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về thiên hà này và quá trình hình thành sao trong nó.
"Chúng tôi cũng thực hiện các cuộc quan sát quang phổ quang học của NGC 3665 với kính thiên văn CAHA 3.5m", các nhà khoa học đã viết trong bài báo.
Mời quý vị xem video: Va chạm giữa thiên hà Tiên Nữ và thiên hà của chúng ta
Các nhà nghiên cứu nhận thấy khí gas trung tính và ion hóa trong NGC 3665 đã mở rộng cấu trúc và theo dõi phân bố khí cácbon monoxit, thêm vào đó còn thất các chất lỏng hoạt động mạnh hơn ở trung tâm.
Ước tính tỷ lệ bụi trong NGC 3665 khoảng 0,0011, cao gấp gần ba lần so với giá trị trung bình của các thiên hà lenticular thông thường. Khi nói đến tỷ lệ khối khí / bụi, giá trị này xấp xỉ 182, tương tự như trong thiên hà Milky Way của chúng ta.
Những phát hiện này, cùng với tỷ lệ hình thành sao ước tính khoảng 1,7 lần khối lượng mặt trời mỗi năm, cho thấy NGC 3665 có hồ chứa khí lớn và có sự hình thành sao ít hơn.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)