Bão mặt trời Northern Lights đổ bộ sao Mộc gây sửng sốt

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học phát hiện sao Mộc vừa trải qua một cơn bão Mặt trời có tên là Northern Lights.

Theo thông tin mới nhất từ Đài quan sát Chandra X-Ray của NASA, họ đã nhìn thấy hàng loạt tia cực quang X-Ray sáng hơn bình thường, mang năng lượng gấp hàng trăm lần các tia cực quang trên Trái đất.

Đó là kết quả của một cơn bão Mặt trời có tên khoa học là Northern Lights đổ bộ lên sao Mộc.

Bao mat troi Northern Lights do bo sao Moc gay sung sot
Nguồn ảnh:Fuzzyopinions.com

Cơn bão Mặt trời Northern Lights mang theo gió giật mạnh, kiểm soát bề mặt sao Mộc tạo ra sự va chạm, đối đầu mạnh mẽ giữa gió Mặt trời và từ trường của sao Mộc. - William Dunn, tác giả chính và là nghiên cứu sinh giải thích tại Phòng thí nghiệm Khoa học UCL Mullard Space.

Khi cơn bão Mặt trời Northern Lights đổ bộ, từ trường khí quyển của sao Mộc bị nén chặt bởi gió giật mang theo năng lượng Mặt trời.

Các tia X- Ray phát ra từ các đợt nổ trong cơn bão Mặt trời  trên không gian đều được kiểm soát chặt chẽ.

Cụ thể, vào năm 2000, cứ khoảng 45 phút thì một đợt nổ trong cơn bão mặt trời xuất hiện kèm theo tia X- Ray được phát ra. Vào năm 2011, thời gian trung bình xuất hiện các đợt nổ là khoảng 26 phút.

Xem thêm video: Phát hiện hành tinh song sinh của sao Mộc (nguồn video: Neo News).