Ảnh: Những chiến khuyển anh hùng trong Thế chiến I

Google News

Từ diệt chuột trong chiến hào đến tìm kiếm người bị thương, cảnh giới quân đội trước kẻ thù, loài chó đã phục vụ trung thành bên cạnh những binh sỹ và bác sỹ quân y trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Ngày 5/2 năm 1918, Bộ binh 102 của Mỹ tiến đến tiền tuyến của Pháp ở Chemin des Dames, phía Bắc Soissons. Theo sau là đạn pháo hạng nặng và tấn công lựu đạn từ Liên minh Trung tâm. Sau nhiều ngày chống trả, các binh sỹ Mỹ mệt mỏi chìm vào giấc ngủ trong các chiến hào. Khi đó, quân Đức quyết định đưa ra một đòn tấn công khác: khí mù tạt.
Một thành viên đội nhanh chóng hành động. Stubby, con chó Staffordshire chạy từ người lính này sang người lính kia sủa báo hiệu nguy hiểm. Stubby sau đó tấn công một binh sỹ Đức khi người này đang vạch ra cách bố trí chiến hào của Đồng minh, khiến gián điệp bị bắt.
Kết thúc Thế chiến I, Stubby đã phục vụ trong 17 trận chiến và sống sót qua ít nhất 2 lần bị thương nặng – bao gồm các mảnh đạn găm vào ngực và chân. Con chó nhỏ cứng cỏi sau đó trở thành con chó đầu tiên được phong làm Trung sĩ trong lực lượng vũ trang Mỹ.
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I
Trung sĩ Stubby. (Ảnh: Wikipedia Commons/Public Domain)
“Câu chuyện của Stubby là một câu chuyện vượt thời gian. Đó là câu chuyện về lòng trung thành, dũng cảm và cống hiến hết mình cho những bạn đồng hành loài người. Câu chuyện sẽ mãi mãi để lại dấu ấn trong lòng công chúng Mỹ, những người yêu chó.” – Kathleen Golden, giám tuyển bộ phận lịch sử lực lượng vũ trang, Bảo tàng quốc gia Mỹ cho biết. “Loài người có thể phạm sai lầm, nhưng chó luôn luôn đúng, và chúng sẽ sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ những gì chúng yêu quý.”
Ronald Aiello, Chủ tịch hiệp hội chó trong chiến tranh Mỹ, cho biết Stubby thậm chí không phải là một con chó hoạt động “chính thức” trong chiến tranh.
“Ai đó đã đưa nó đến châu Âu như một con vật nuôi” – Aiello giải thích, cho biết con chó hoang được nhận nuôi khi chủ của nó tham gia huấn luyện mặt đất tại khuôn viên của Đại học Yale tháng 7/1917. Trung sĩ Stubby chết trong khi ngủ năm 1926 khi lên 10 tuổi, xương cốt của nó được tặng cho Viện Smithsonia trưng bày.
Dù có đóng góp lớn trong công việc của hội Chữ thập Đỏ, cũng như quân đội Đức, Anh và Pháp trong Thế chiến I, không có nhiều bức ảnh ghi lại sự tận tụy của những con chó trong thời điểm này.
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-2
Cụm từ "war dogs" (chó trong chiến tranh) không được dùng để gọi những con chó của Mỹ lúc bấy giờ. Phải đến Thế chiến II chó mới chính thức được sử dụng trong quân đội, trước đó chúng được coi là "linh vật". (Ảnh: Hulton Archive/Getty Images)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-3
Trung sĩ Jiggs của quân Mỹ, được quân Đức gọi là "chó quỷ" (Devil Dogs). (Ảnh: Buyenlarge/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-4
Người Bỉ trang trí chó của họ bằng mũ của quân Đức năm 1914, sau khi những con chó được sử dụng để vận chuyển đạn dược hạng nhẹ. (Ảnh: Watford/Mirrorpix/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-5
Người Đức bắt đầu sử dụng chó như một lực lượng chính thức trong chiến tranh cuối thế kỷ 19, không lâu trước khi Thế chiến I bắt đầu. Đồng minh có ít nhất 20.000 chó trên mặt trận, trong đó Liên minh Trung tâm có ít nhất 30.000. (Ảnh: Henry Guttmann/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-6
Trong Thế chiến I, chó chủ yếu làm nhiệm vụ vận chuyển. Con chó này đang vận chuyển tin khẩn của quân đội Anh từ Bỉ, năm 1916. (Ảnh: Daily Mirror/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-7
Những con chó đưa tin thường được đeo vòng cổ đặc biệt có gắn xy-lanh. (Ảnh: McLellan/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-8
Binh sỹ Italy bên cạnh con chó làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí hạng nhẹ. Vũ khí hạng nặng có thể dùng ngựa. (Ảnh: Topical Press Agency/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-9
Những con chó truyền tin như con chó tên "Wolf" này phải đối mặt với nhiều vật cản trên đường. (Ảnh: Popperfoto/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-10
Những con chó với giác quan nhạy bén được đưa ra chiến hào. Đây là chó của Đại úy Richardson, Anh năm 1914. (Ảnh:Maurice-Louis Branger/Roger Viollet/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-11
Hiệu lệnh là rất quan trọng cho những con chó làm nhiệm vụ trong Thế chiến I. Hình ảnh những binh sỹ Đức năm 1916 chỉ cho con chó đưa tin điều gì đó quan trọng ngoài hiện trường. (Ảnh: Popperfoto/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-12
Tại Pháp năm 1915, một con chó “cải trang” lính Đức khiến binh sỹ đi qua tò mò. (Ảnh: Adoc-Photo/Corbis/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-13
Chó săn đặc biệt hiệu quả khi săn chuột. (Ảnh: Adoc-Photos/Corbis/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-14
Nghỉ ngơi tại nhà gỗ cùng các phi công quân đội Đức. (Ảnh: Smith Collection/Gado/Getty)
Anh: Nhung chien khuyen anh hung trong The chien I-Hinh-15
Những linh vật như “Doreen”, một con chó săn giống Ai-len, thường được đưa đến các buổi lễ tưởng niệm. Thế chiến I là một trong những xung đột đẫm máu nhất trong lịch sử loài người, thương vong quân sự và dân sự ước tính trên 16 triệu. (Ảnh: Topical Press Agency/Getty) 
Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)