Ảnh kinh ngạc về thiên hà khổng lồ bị bắt gặp bởi Hubble

(Kiến Thức) - Một bức ảnh đáng kinh ngạc từ Kính viễn vọng Không gian Hubble cho thấy diện mạo ngoạn mục của một thiên hà khổng lồ nặng khoảng 3 triệu tỉ  lần khối lượng Mặt trời, là cụm thiên hà nóng và sáng nhất từng được phát hiện.

Do kích thước khổng lồ của nó, cụm thiên hà được đặt biệt danh là "El Gordo" (tiếng Tây Ban Nha là "chất béo").
Các nhà nghiên cứu của NASA cho biết nó là cụm thiên hà X-quang lớn nhất, nóng nhất và sáng nhất từng được phát hiện trong vũ trụ xa xôi .
Cụm thiên hà được tổ chức bằng lực hấp dẫn mạnh mẽ, quy tụ những vật thể lớn nhất trong vũ trụ xa xôi tụ vào thành thiên hà. Hệ thống này mất hàng tỷ năm để hình thành.
Xem thêm video:Va chạm giữa thiên hà Tiên Nữ và thiên hà của chúng ta - Nguồn video: Lemon Phích.
Cụm thiên hà El Gordo - tên chính thức là ACT-CL J0102-4915 - nằm cách Trái đất hơn 7 tỷ năm ánh sáng.
Nó được khám phá lần đầu tiên bởi Đài thiên văn Nam Á, Đài quan sát X-quang Chandra của NASA và Kính thiên văn Atacama ở Chile.
Theo các quan sát này, El Gordo thực sự là sản phẩm của hai cụm thiên hà, đang trong quá trình va chạm với tốc độ hàng triệu kilômét mỗi giờ.