Ai Cập: Đào đường nối giữa hai ngôi đền, phát hiện điều bất ngờ

Google News

Các công nhân xây dựng được cho là đã tìm thấy tượng nhân sư thứ hai khi đang mở một tuyến đường mới ở Ai Cập và đây được coi là phát hiện hết sức bất ngờ.

Ai Cap: Dao duong noi giua hai ngoi den, phat hien dieu bat ngo
Người Ai Cập từ lâu đã nghi ngờ về sự tồn tại của bức tượng nhân sư thứ hai.
Theo Daily Mail, Các công nhân Ai Cập đã phát hiện ra một bức tượng Nhân Sư dưới lòng đất trong quá trình làm đường ở thành phố Luxor.
Tuyến đường Al-Kabbash đang được khởi công nối hai ngôi đền Karnak và Luxor, vốn được xây dựng từ cách đây 1.400 năm trước Công nguyên.
Bức tượng nhân sư ngầm dưới lòng đất có hình dạng sư tử đầu người, tương tự như tượng Nhân Sư ở Giza, theo giới chức Ai Cập.
Giới chức Ai Cập hiện chưa vội khai quật bức tượng vì nhiều lý do. Nhưng khách du lịch được thoải mái đến khu công trường để nhìn ngắm bước tượng nhân sư dưới lòng đất.
Giám đốc cơ quan Cổ vật Ai Cập, Mohamed Abdel Aziz nói cơ quan chưa công bố bất kỳ bức ảnh nào về tượng nhân sư thứ hai. Tượng nhân sư đầu tiên chính là Đại Nhân Sư ở Giza, phía tây bờ sông Nile. Đây được coi là kỳ quan cổ xưa nhất, lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới.
Bắt đầu từ năm 1884, các nhà khảo cổ Ai Cập đã khai quật các di tích tại ngôi đền Karnak và Luxor, nằm trong quần thể thành cổ Thebes. Đó là lúc các nhà khảo cổ Ai Cập công bố hàng loạt các phát hiện quan trọng, cho đến khi dự án khảo cổ bị ngừng lại vào năm 1960.
Giới chức Ai Cập hiện đã cho ngừng dự án mở đường để nghiên cứu bức tượng nhân sư mới. Ông Aziz nói việc khai quật bức tượng gặp nhiều khó khăn vì “yếu tố môi trường tự nhiên”.
Dự án xây đường Al-Kabbash bắt đầu từ năm 2005, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay với tổng chi phí 12,7 triệu USD.
Có một sự trùng hợp là bức tượng Đại Nhân Sư ở Giza cũng từng được phát hiện trong tình trạng gần như bị chôn vùi dưới cát. Bức tượng Đại Nhân sư dài 73 mét và cao 65 mét. Hiện chưa rõ kích thước của tượng nhân sư thứ hai mới được phát hiện.
Tượng Nhân sư đầu tiên được cho là đã được xây dựng trong giai đoạn năm 2550-2450 trước Công nguyên, để tưởng nhớ Pharaoh Khafra, con trai của Vua Khufu. Bên cạnh tượng Nhân sư chính là Đại Kim Tự tháp Giza, hầm mộ và là biểu tượng cho sự sống vĩnh hằng của Pharaoh Khufu
Đại Kim tự tháp Giza cũng là công trình cao nhất do con người xây dựng trong suốt 3.800 năm. Hai kim tự tháp nhỏ hơn trong khu vực là của Pharaoh Khafre và Menkaure.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)