11 sự thật thú vị về thế giới khiến bạn ngạc nhiên

Google News

Thế giới còn rất nhiều sự thật bất ngờ thú vị mà bạn chưa biết, chẳng hạn một xác ướp đã có tuổi thọ 3.000 năm nhưng vẫn phải xin hộ chiếu để bay sang Pháp nhằm phục vụ cho mục đích tu sửa.

1. Bất cứ ai dù còn sống hay đã chết cũng phải có hộ chiếu để đi qua Pháp
Đó là lý do vì sao chính phủ Ai Cập phải làm hộ chiếu cho Pharaoh Ramesses II để có thể di chuyển xác ướp sang Pháp tu sửa.
2. Cung điện Buckingham từng có một cậu bé chuyên trộm quần lót của Nữ hoàng Victoria
11 su that thu vi ve the gioi khien ban ngac nhien
 
Vào ngày 14/12/1838, một người lính gác đêm ở một trong những căn phòng ở cung điện Buckingham bắt được một cậu bé khoảng 14 tuổi cả người đầy nhọ nồi. Cậu bé mặc hai cái quần và trong túi quần lộ ra vài chiếc quần lót phụ nữ.
Hóa ra, cậu bé trốn sau nội thất hoặc bên trong ống khói lò sưởi vào ban ngày và đi quanh cung điện vào ban đêm. Đôi khi cậu bé trốn dưới bàn trong những buổi họp hoàng gia và nghe trộm cuộc nói chuyện của họ. Khi đói bụng, cậu bé đi lấy đồ ăn trong bếp và thậm chí còn giặt quần áo trong phòng giặt. Cậu bé đã sống trong cung điện cả 1 năm, và sau đó còn bị bắt trong cung điện 3 lần nữa.
3. Rốn của mỗi người là độc nhất vô nhị
Rốn của mỗi người hoàn toàn khác nhau không chỉ bởi sự khác biệt về hình dạng bên ngoài mà còn là những thứ được chứa đựng bên trong. Đó chính là vi khuẩn. Có khoảng 2.400 loài vi khuẩn khác nhau đã được tìm thấy trong rốn con người. Và trong rốn mỗi người có chứa đựng vi khuẩn không hề giống nhau.
Người ta đã từng tìm thấy loài vi khuẩn “độc quyền” tại các mẫu đất của Nhật Bản trong rốn của một người đàn ông. Điều đặc biệt là người đó… chưa đến Nhật Bản bao giờ.
4. Khi nghe tiếng trẻ con khóc, con nai cái sẽ chạy đi cầu cứu theo bản năng
11 su that thu vi ve the gioi khien ban ngac nhien-Hinh-2
 
Lý do là tiếng khóc của trẻ con có chung dải tần số với tiếng khóc của nai con. Điều tương tự cũng xảy ra với các loài động vật có vú, trong đó có con người. Khi nghe tiếng khóc của trẻ con, mèo con, chó con, một phần bộ não chúng ta chịu trách nhiệm phản hồi tiếng khóc khiến chúng ta có xu hướng bảo vệ con nhỏ.
5. Ngay khi vừa bước vào 1 căn phòng, chúng ta thường quên mình định làm gì. Điều này có lý do cả đấy!
Theo các nhà tâm lý học thì việc đi qua cửa sẽ kích thích hiện tượng "hiệu ứng cánh cửa".
Hiệu ứng này được hiểu rằng: "Sau khi chúng ta đi qua cánh cửa để bước vào một căn phòng, chúng ta sẽ hoàn toàn không hiểu mình đang làm gì ở đó."
Hiện tại, vẫn chưa có giải thích cụ thể cho hiện tượng này. Nhưng các nhà tâm lý học tin, việc đi qua cửa và bước vào một phòng sẽ tạo ra một "chướng ngại vật" về tinh thần trong não.
Giả thuyết này đưa ra trong một nghiên cứu về trí nhớ, chứng tỏ rằng những người đi qua cửa đã phải đối mặt với "sự chia rẽ" trong ký ức của họ.
Hơn nữa, người ta cũng tin đi bộ qua cửa - trí nhớ cũ sẽ bị dỡ bỏ, nhường chỗ cho những điều mới. Theo thuật ngữ khoa học, trải nghiệm ngắn ngủi từ phòng này qua phòng khác được gọi là "hiệu ứng cập nhật vị trí".
6. Loài quạ công bằng hơn cả con người
Quạ là một trong số hiếm những loài chim cho thấy những hành vi và khả năng hợp tác phức tạp mà trước đây chỉ thấy trong một số ít các loài động vật có vú. Tuy nhiên, sự hợp tác chỉ thành công nếu hai cá thể trong cùng một cặp đặt niềm tin tuyệt đối vào nhau. Những con quạ có hành vi gian lận, cố ý tìm cách lấy về nhiều hơn phần đáng lẽ ra không thuộc về mình sẽ bị con còn lại hoặc cả đàn xa lánh.
Kết luận này được chứng minh trong cuộc thử nghiệm do tiến sĩ Jorg Massen đến từ Đại học Vienna thực hiện. Cuộc thử nghiệm thực hiện trên một cặp quạ, quan sát cách chúng cùng nhau tìm và chia sẻ thức ăn. Sự hợp tác này có tỉ lệ thành công là 66,2%, trong đó cả hai con quạ làm việc cùng nhau để tìm kiếm sau đó san sẻ công bằng phần thức ăn có được.
Thử nghiệm tiếp tục với một chiếc dĩa được đặt giữa giữa hai con quạ. Trong mỗi lượt thả như vậy, các nhà khoa học sẽ đặt hai miếng mồi trên dĩa và quan sát xem hành vi phân chia thức ăn của chúng. Nếu một con lỡ ăn mất hai miếng mà không chừa phần cho đồng loại thì con còn lại sẽ từ chối hợp tác với “kẻ gian lận” này vào lần sau.
Ngoài việc mất tín nhiệm kẻ gian lận, quạ còn là loài có sự đồng cảm với nhau. Trong một số thử nghiệm đã được thực hiện, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nếu một con quạ thua cuộc, một con khác sẽ tiến lại gần để an ủi bạn của nó.
7. Julius Caesar từng bị bắt cóc và yêu cầu bọn bắt cóc tăng tiền chuộc
Julius Caesar, người sau này trở thành Thống lĩnh tối cao của La Mã. Năm 75 TCN, khi Caesar đi qua biển Aegea, vùng vịnh thuộc Địa Trung Hải, bọn hải tặc vùng Cilicia đã bắt cóc ông.
Ban đầu, những tên cướp biển đòi khoản tiền chuộc 20 talent vàng (hơn 10 triệu USD hay 233 tỷ đồng). Song Caesar cảm thấy số tiền quá thấp so với giá trị con người ông và yêu cầu bọn cướp tăng tiền chuộc lên 50 talent vàng (hơn 25 triệu USD hay 582,5 tỷ đồng). 38 ngày sau, bọn bắt cóc chấp nhận đề nghị đó.
Trong thời gian trên tàu hải tặc, Caesar sẵn sàng chửi rủa nếu bọn cướp khiến ông bực mình. Thậm chí Caesar tuyên bố rằng sau khi bọn cướp biển thả ông, chúng sẽ phải đền tội. Những kẻ bắt cóc nghĩ đó chỉ là lời nói đùa nhưng chúng đã lầm.
Theo một số tài liệu, ngay sau khi gia đình trả tiền chuộc, Caesar tập hợp một hạm đội, tấn công và bắt nhóm hải tặc. Caesar đề nghị Marcus Junius, một tướng dưới quyền, xử tội chúng theo pháp luật nhưng Marcus lại chần chừ. Cuối cùng, Caesar tự xét xử và ra lệnh cho quân lính đóng đinh tất cả bọn chúng.
8. Phillippines có một cái "hồ chứa hồ"
Có một cái hồ ở Phillippines được cho là một trong những địa điểm độc đáo nhất trên Trái Đất. Đó là hồ Taal trên đảo Luzon, có hòn đảo núi lửa riêng bên trong nó và trên hòn đảo là một cái hồ nhỏ có tên Vulcan Point.
9. Ở Pháp, có một món ăn mà bạn phải... trùm khăn để thưởng thức
Chim họa mi kiểu Pháp được chế biến cầu kì. Làn da bóng như vỏ ô liu, thịt thơm ngọt vì được ướp trong rượu Armagnac. Họa mi nướng vẫn giữ nguyên độ căng tròn béo núc, thể hiện trình độ đỉnh cao trong chế biến và lựa chọn nguyên liệu của người Pháp.
Thưởng thức chim họa mi không phải theo cách thông thường là xẻ nhỏ với dao và nĩa. Thực khách sẽ ngậm trọn thân con vật sao cho phần đầu hướng ra bên ngoài. Từ từ, từng chút một, họ nhai trọn vẹn (bao gồm cả nội tạng) của một trong những món ăn ngon nhất nước Pháp. Chim họa mi nướng kiểu Pháp được coi là cách thưởng thức chất béo tinh tế và cầu kì bậc nhất thế giới.
Theo truyền thống, thực khách thường phải che đầu bằng khăn ăn khi thưởng thức chim họa mi nướng, để né tránh khỏi “đôi mắt phán xét” của Chúa đối với cách thưởng thức có thể đem lại khoái cảm kỳ lạ, nhưng cũng vô cùng tàn nhẫn.
10. Trong Tháp London có một công việc toàn thời gian là chăm sóc quạ với tên gọi Ravenmaster
Những con quạ ở Tháp London có ý nghĩa đặc biệt với đảo Anh. Không ai biết những con quạ đó đến từ bao giờ. Nhưng truyền thuyết cho rằng nếu chúng rời đi thì ngai vàng và nước Anh sẽ sụp đổ.
Do đó, Charles đệ nhị đã quyết định ở đây phải có ít nhất 6 con quạ sinh sống. Công việc của các Ravenmaster thường là làm sạch lồng chim, cho chúng ăn với mức lương 31.900 USD / năm (745 triệu đồng).
11. Các nhà khoa học Nhật đã phát minh báo cháy dùng wasabi tạo mùi cho những người điếc
Công ty Nhật Bản Air Water Safety Service đã phát triển một thiết bì báo cháy dùng mùi wasabi thay vì âm thanh. Khi phát hiện khói lửa, thiết bị sẽ phát ra một mùi kích thích mạnh đóng vai trò như còi báo cháy. Thiết bị này sẽ tăng cơ hội sống cho những người không thể nghe được tiếng còi báo cháy.
Theo Hoàng Nguyên/Giadinhmoi

>> xem thêm

Bình luận(0)