WeChat lại hiển thị bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp

Google News

Ứng dụng chat của Trung Quốc hiển thị bản đồ Biển Đông với đường lưỡi bò phi pháp khi người dùng bấm vào tính năng định vị.

Ứng dụng WeChat rất phổ biến tại Trung Quốc - phiên bản tiếng Việt đang sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp. Theo phản ánh của nhiều người dùng trên mạng xã hội, khi truy cập vào phần bản đồ của ứng dụng này và kiểm tra bản đồ khu vực Biển Đông, họ có thể thấy đường lưỡi bò.
Cụ thể, khi bấm vào phần chia sẻ vị trí với bạn bè, ứng dụng sẽ hiển thị vị trí người dùng đang ở. Nếu thu nhỏ lại để hiện bản đồ ở mức rộng hơn và di chuyển ra khu vực Biển Đông, có thể thấy đường lưỡi bò hiển thị ở đây.
"Tôi chỉ sử dụng WeChat để liên lạc với một số đối tác Trung Quốc, có biết tính năng chia sẻ vị trí này nhưng ít khi để ý. Hôm nay thấy mọi người nói tới, tôi mở lên và rất bức xúc khi thấy nó vẫn còn hiện đường lưỡi bò", anh Tuấn Vũ, sống tại Hà Nội, chia sẻ.
WeChat lai hien thi ban do co duong luoi bo phi phap
Ứng dụng WeChat hiển thị bản đồ có đường lưỡi bò khi sử dụng tính năng chia sẻ vị trí. Ảnh: Lê Trọng. 
WeChat (ở Trung Quốc có tên gọi là Weixin) là ứng dụng di động cho phép người dùng có thể trao đổi qua văn bản, video hoặc ghi âm giọng nói. Ứng dụng này là sản phẩm của Tencent, công ty phần mềm Trung Quốc.
Trước đây, WeChat từng bị phát hiện hiển thị đường lưỡi bò đầu năm 2013. Sau khi bị phát hiện, nhiều người dùng mạng xã hội và người nổi tiếng kêu gọi tẩy chay ứng dụng WeChat.
Thời điểm đó, WeChat vẫn có rất nhiều người dùng tại Việt Nam, thường nằm ở top những ứng dụng tải nhiều nhất trên App Store. Sau khi bị tẩy chay, WeChat đã tụt dốc không phanh, không còn được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.
Không riêng WeChat, nhiều sản phẩm khác của các công ty Trung Quốc cũng bị phát hiện có đường lưỡi bò khi hoạt động, buôn bán tại Việt Nam. Giữa tháng 10, phim Người tuyết bé nhỏ bị rút khỏi rạp Việt Nam sau các bài viết trên mạng xã hội chỉ ra các khung hình có xuất hiện đường lưỡi bò.
Đến cuối tháng 10, hình ảnh đường lưỡi bò lại xuất hiện trên bản đồ của Volkswagen Touareg trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019. Nhiều mẫu xe thương hiệu Trung Quốc Zotye như T600 hay Z8 đang bán tại thị trường Việt Nam cũng xuất hiện đường lưỡi bò trên bản đồ định vị.
WeChat lai hien thi ban do co duong luoi bo phi phap-Hinh-2
Bản đồ định vị trên mẫu Zotye T600 đời 2017 xuất hiện "đường lưỡi bò". Ảnh: Đình Phong. 
Trên một số sàn thương mại điện tử, những địa cầu từ trường in hình đường lưỡi bò cũng được bán công khai. Sau phản ánh của Zing.vn, sản phẩm này đã bị các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ trên trang web.
Chiều 6/11, trong phiên chất vấn trực tiếp tại Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa dẫn báo Zing.vn về hiện tượng nhiều hàng hóa có bản đồ "đường lưỡi bò" và đề nghị Bộ trưởng Công Thương nêu giải pháp ngăn chặn.
Trả lời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận đây là một hiện tượng mới xuất hiện. Ông cho biết xuất hiện bản đồ định vị có phần mềm chứa đường lưỡi bò sau khi một số sản phẩm nghe nhìn gặp tình trạng tương tự.
"Qua đây chúng tôi thấy có một lỗ hổng trong pháp lý, mà các bộ ngành trong đó có Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Bộ Thông tin & Truyền thông... sẽ tiếp tục cần rà soát lại, để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai. Chúng ta sẽ hoàn thiện pháp luật và thể chế", Bộ trưởng Công thương nói.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)