Trong tương lai chúng ta sẽ chẳng cần làm gì ngoài... truy cập Facebook?

Google News

Bạn sẽ có thể làm mọi thứ như mua sắm, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hay cập nhật tin tức... ngay trên mạng xã hội Facebook!

Cách đây không lâu, mạng xã hội Facebook đã chính thức thử nghiệm tích hợp các “bot” vào ứng dụng Messenger (gọi là Bot Messenger) ngay trong ứng dụng tin nhắn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể làm mọi thứ như mua sắm, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hay cập nhật tin tức... ngay trên mạng xã hội này! 

Chatbot là gì? 
Khi truy cập vào một website bán hàng, bạn sẽ thấy có một box chat nhỏ nằm ở góc màn hình hiện lên để hỏi xem bạn có cần tư vấn, hỗ trợ gì không. Đó chính là “bot”. 
Ngoài việc tự động hiển thị câu chào hỏi, nhiều bot có khả năng đưa ra lời chỉ dẫn, gợi ý cho khách hàng hoàn toàn không cần tới nhân viên tư vấn. 
Bot của Facebook có thể làm được gì? 
Hiện Facebook hỗ trợ nhiều bot thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bot xuất hiện trên thanh tìm kiếm của Messenger dưới danh sách bạn bè. Những cuộc trò chuyện với bot cũng sẽ có dạng như các tin nhắn chat thông thường. 
Trong tuong lai chung ta se chang can lam gi ngoai... truy cap Facebook?
Ví dụ: bot của CNN sẽ gửi các tin tức cập nhật để người dùng tìm kiếm thông tin quan tâm. Bot cho phép người dùng lựa chọn đọc toàn bộ tin tức, đọc nội dung tóm tắt hoặc tìm kiếm thông tin bổ sung. 
Tương tự, bot của Poncho sẽ gửi thông tin dự báo thời tiết tại vị trí hiện tại của người dùng và một số thông tin chi tiết khác. Bot của Spring sẽ như là một nhân viên bán quần áo, bạn gõ vào thứ muốn mua và nó có thể đặt hàng cho bạn, đồng thời giúp bạn cập nhật trạng thái đơn hàng... 
Trong tuong lai chung ta se chang can lam gi ngoai... truy cap Facebook?-Hinh-2
Thực tế thì không phải Facebook tạo tất cả các bot này mà họ xây dựng nền tảng cho phép các nhà phát triển tự xây dựng các bot ngay trên ứng dụng Facebook Messenger của mình. Với gần 1 tỉ người dùng, Facebook Messenger trở thành một thị trường đầy tiềm năng của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ. 
Tất cả trong một? 
Về mặt lý thuyết thì đây là một ý tưởng tuyệt vời và Facebook đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành một nền tảng mà người dùng có thể thực hiện tất cả mọi thứ trên đó, từ giải trí tới mua sắm. Nếu chúng đủ tốt, đủ nhanh, tất nhiên người dùng sẽ lựa chọn cách truy nhập vào chatbot ngay trên Facebook Messenger thay vì truy nhập vào các trang web đơn lẻ của các nhà cung cấp dịch vụ. 
Vấn đề lớn nhất hiện nay khiến chatbot kém hấp dẫn với người dùng thử chính là thời gian đáp ứng của nó quá chậm. Ví dụ như khi yêu cầu thông tin về thời tiết trên bot Poncho, người dùng phải chờ cả tiếng đồng hồ. Cũng có những ứng dụng thời gian chờ thấp hơn như WallStreet (chỉ có 4 phút) sau khi người dùng đặt yêu cầu song con số này vẫn là một thách thức lớn đối với sự kiên nhẫn của người dùng. 
Theo các nhà phát triển thì với những ứng dụng do chính bên cung cấp dịch vụ xây dựng thì thời gian đáp ứng sẽ được rút ngắn bởi họ là người muốn tiếp cận với khách hàng nhanh chóng nhất. Chính vì vậy, một tương lai gắn liền với Facebook là điều không quá bất ngờ.
Theo Xã Hội Thông Tin

Bình luận(0)