Thấy gì qua vụ kênh YouTube của VTV bị đóng cửa?

Google News

Việc kênh YouTube của VTV bị đóng cửa cho thấy trong cuộc chơi bản quyền trên mạng, không phải cứ "ông lớn" là thắng.

Thay gi qua vu kenh YouTube cua VTV bi dong cua?

  Kênh YouTube của VTV bị đóng cửa.

Từ ngày 29/2, người dùng Internet đã phát hiện kênh YouTube chính thức của Đài truyền hình Việt Nam đã bị ngừng hoạt động. Khi truy cập vào kênh này, người dùng nhận được thông báo có nội dung "VTV - Đài Truyền hình Việt Nam đã bị chấm dứt do chúng tôi nhận được nhiều khiếu nại của bên thứ ba về việc vi phạm bản quyền liên quan đến tài liệu mà người dùng đã đăng".

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết theo quy định của YouTube, các video vi phạm thì sẽ bị YouTube khóa video/âm thanh của clip vi phạm, nếu vi phạm tới 3 lần thì sẽ bị khóa kênh.

Trong trường hợp của kênh YouTube VTV, từ hồi năm ngoái đã có lùm xùm vụ thành viên YouTube có tên Yamaha Trung Tá cáo buộc VTV đã sử dụng hình ảnh flycam từ kênh này mà không xin phép. Trên blog chính thức của mình, ông Bùi Minh Tuấn, chủ sở hữu kênh YouTube Yamaha Trung Tá đã có bài viết tố cáo và nêu đích danh vấn đề vi phạm bản quyền của VTV. 

Trên blog của mình, tác giả Bùi Minh Tuấn (Yamaha Trung Tá) vào tháng 7/2015 cho biết, tác phẩm "Việt Nam qua góc nhìn Flycam" và các video liên quan khác từ kênh Youtube của Yamaha Trung Tá liên tiếp bị sử dụng trái phép quá nhiều lần từ phía VTV - Đài Truyền hình Việt Nam. Cụ thể, trên kênh YouTube của VTV đã sử dụng đoạn video này của Yamaha Trung Tá cho 3 clip đăng trên kênh VTVgo.

Thay gi qua vu kenh YouTube cua VTV bi dong cua?-Hinh-2

Ảnh chụp màn hình một đoạn clip của VTV được cho là vi phạm bản quyền của kênh Yamaha Trung Tá (nguồn: Trungta.com.vn)

Tuy nhiên, vụ lùm xùm này mới chỉ có ông Tá và cư dân mạng lên tiếng. Các video bị cho là vi phạm bản quyền vẫn tồn tại trên kênh chính thức của VTVgo. Những tưởng sự việc bị cho "chìm xuồng" nhưng đến tận mới đây, kênh VTV chính thức trên YouTube đã bị YouTube cho dừng hoạt động và VTV phải thừa nhận việc vi phạm bản quyền. Sau đó trên mạng mới lộ ra thông tin văn bản Bộ VHTTDL ngày 2/2/2016 yêu cầu VTV giải trình việc vi phạm bản quyền của ông Bùi Minh Tuấn.

Câu hỏi nhiều người băn khoăn là liệu kênh VTV có thể được khôi phục?

Trả lời phóng viên VnReview qua email, một đại diện truyền thông của YouTube tại Việt Nam cho biết, thực tế việc "mở lại" kênh YouTube không khó, nhưng trước hết VTV phải chứng minh được vấn đề bản quyền đã được giải quyết và họ có quyền sử dụng các nội dung mà họ đăng tải, không còn các tranh chấp bản quyền với đối tác nữa. Đồng thời có sự xác nhận của phía tố cáo – đơn vị có nội dung bị vi phạm bản quyền.

VTV cũng cho biết họ đang làm việc tích cực với các bên nắm bản quyền để xử lý vấn đề này. Hy vọng là việc lùm xùm bản quyền này sẽ chấm dứt và kênh VTV chính thức được khôi phục vì trên kênh này còn có nhiều clip khác mà độc giả quan tâm.

Thay gi qua vu kenh YouTube cua VTV bi dong cua?-Hinh-3

Văn bản khiếu nại của ông Bùi Minh Tuấn, chủ sở hữu nội dung của kênh Yamaha Trung Tá gửi tới VTV (nguồn: Infonet.vn)

VTV là một cơ quan truyền thông lớn nhất nước, có uy tín và mẫu mực, do đó, dư luận rất quan tâm theo dõi VTV sẽ hành xử như thế nào trong vụ việc này. Dù kết quả thế nào thì qua đó có thể thấy trong cuộc chơi trên môi trường mạng, khó có thể có chuyện cứ "im lặng là vàng" hoặc cậy thế lớn bắt nạt những người yếu thế hơn.

Theo VnReview

Bình luận(0)