Nội gián bên trong Sony mới là kẻ đứng sau tất cả?

Google News

Thậm chí các chuyên gia còn cho rằng chính người của Sony mới là thủ phạm chính của vụ việc này, chứ không phải các hacker Triều Tiên.

 
Ngay sau vụ việc Sony Pictures bị tấn công mạng mà nguyên nhân được cho rằng do nội dung của bộ phim “The Interview” có “đụng chạm” quá nhiều đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, mọi nghi ngờ đều được dồn hết về phía các hacker của đất nước này.
Không chỉ vậy, quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên cũng trở nên căng thẳng hơn khi Tổng thống Mỹ Obama đã công khai cáo buộc đất nước này khởi xướng cuộc tấn công, mặc dù sau nhiều ngày điều tra mà vẫn chưa có một bằng chứng chắc chắn nào, ngoại trừ cái tên GOP (Guardians of Peace) là nhóm hacker tự nhận đã thực hiện cuộc tấn công. Người đứng sau GOP vẫn là một ẩn số.
Tuy nhiên, nhiều manh mối quan trọng của vụ tấn công này đã được các chuyên gia tìm thấy và bắt đầu nghiên cứu. Trong đó, đáng chú ý là nghi vấn của Kurt Stammberger, chuyên gia trong lĩnh vực này và là lãnh đạo cao cấp của hãng an ninh mạng Norse. Đây là một trong những đơn vị được thuê để điều tra về vụ tấn công khủng khiếp trên, họ làm việc độc lập với FBI, thế nên những thông tin từ Norse có thể sẽ khách quan hơn và không bị ảnh hưởng bởi động cơ chính trị.
Theo Kurt Stammberger, Sony đã bị tấn công từ chính những người từng là thân tín, có hiểu biết rõ về mạng máy tính nơi đây, còn bộ phim “The Interview” chỉ là một lá chắn hoàn hảo, các hacker Triều Tiên có thể chỉ có một vai trò nhỏ trong vụ việc này, thậm chí là không liên quan gì nhiều.
 
Các dữ liệu mà Kurt cùng cộng sự của mình có được đều hướng đến một người phụ nữ tự xưng là “Lena”, có quan hệ mật thiết với nhóm hacker GOP. “Lena” được cho là một nhân viên đã làm cho Sony tại Los Angeles trong vòng hơn 10 năm, trước khi rời công ty vào tháng 5 năm nay. Danh tính thực cũng như tung tích của người này hiện vẫn chưa được công bố.
Theo Kurt Stammberger, qua quá trình làm việc lâu năm tại Sony, “Lena” đã có một nền tảng kỹ thuật xuất sắc cũng như nắm được những điểm trọng yếu của mạng máy tính nơi đây, nên mới có thể thực hiện một vụ tấn công mạnh mẽ và “hiểm” như vậy.
Ngoài ra, kết luận của FBI về sự tham gia của Triều Tiên là chưa có cơ sở rõ ràng, ngoại trừ việc đổ lỗi cho bộ phim “The Interview”. Các kỹ thuật hack từng được dùng bởi hacker Triều Tiên thì không có nghĩa là không được dùng bởi các hacker khác trên thế giới.
Mặc dù đây cũng chỉ là kết luận từ một phía, nhưng nó cũng cho thấy sự việc đang dần được làm sáng tỏ. Trong khi đó, bộ phim “The Interview” đã bắt đầu được công chiếu tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới từ ngày 25/12 vừa qua.

Trần Đăng (theo TZ)

Bình luận(0)