Facebook "thâm nhập" đời sống riêng tư của bạn như thế nào?

Google News

Có những điều bạn không hề muốn cho ai biết nhưng mạng xã hội Facebook lại có thể hiểu rất rõ.

Facebook biết giới tính thực sự của bạn
Một nghiên cứu của Đại học Cambridge cho thấy rằng mạng xã hội Facebook có thể đoán ra giới tính thật sự của một người nào đó với tỉ lệ chính xác khá cao.
Để làm được điều này, dữ liệu về các lượt "Thích" trên Facebook của người dùng sẽ được đưa ra phân tích.
 Facebook.
Dĩ nhiên, những dự đoán này không chỉ dựa trên những lượt "Thích" đối với các hình ảnh quyến rũ hay hở hang của người khác giới và đồng giới. Thực tế, quá trình phân tích để đưa ra những dự đoán trên phức tạp hơn nhiều.
Facebook sẽ phải sử dụng các thuật toán phức tạp để thực hiện phân tích số lượt "Thích" của một người đối với các trang và các nhóm của người đồng tính nam hay người đồng tính nữ để đưa ra kết luận.
Nếu bạn không muốn Facebook biết điều này, cách tốt nhất là hãy cân nhắc kĩ càng mỗi khi nhấn "Thích" một điều gì đó.
Facebook biết bạn đang ở đâu
Nếu bạn sử dụng chức năng "Bạn gần đây" của Facebook thì có nghĩa là bạn đã cho phép mạng xã hội này ghi lại vị trí của mình ở mọi thời điểm thông qua GPS hay Wi-Fi.
Mặt khác, Facebook cũng thông báo vị trí ấy đến những bạn bè đang sử dụng chức năng kể trên mà không cần sự cho phép, điều chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn.
Facebook biết bạn đang theo dõi ai
Trong trường hợp bạn thường vào trang cá nhân của một ai đó, Facebook sẽ lưu lại thông tin này và hiển thị nó mỗi khi bạn sử dụng chức năng tìm kiếm.
Dĩ nhiên, đây là những thông tin được Facebook giữ bí mật hoàn toàn. Thế nhưng, nếu ai đó vô tình nhìn vào màn hình và phát hiện ra những thông tin này thì thật không hay chút nào. Bởi đó có thể là một người nổi tiếng, cô gái bạn đang thích, người yêu cũ hay thậm chí là... tình địch.
May mắn là chúng ta có thể dễ dàng xóa bỏ chúng thông qua chức năng Cài đặt của Facebook. Hãy đến mục Nhật ký hoạt động, chọn Thêm và đến Tìm kiếm. Tại đây bạn sẽ nhận được các lựa chọn để xóa bỏ lịch sử tìm kiếm.
Facebook có thể giúp "Sếp" đánh giá bạn
Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra rằng bất cứ ai cũng có thể đánh giá một người thông qua những trang họ từng bấm "Thích".
Nghiên cứu từ Đại học Cambridge cho thấy chỉ cần khảo sát 100 lượt "Thích" của một người là đủ để đưa ra những thông tin quan trọng về người đó.
Những thông tin này dĩ nhiên là sẽ rất có ích đối với những nhà tuyển dụng khi họ cần đánh giá tính cách của một ứng viên nào đó.
Nếu cần, họ hoàn toàn có thể phân tích sâu hơn về chính người đó thông qua những bình luận trên Facebook.
Facebook biết bạn vào những trang web nào
Cũng như Google, Faebook ghi lại toàn bộ lịch sử lướt web của bạn và những thông tin này sẽ không mất đi kể cả khi bạn xóa lịch sử truy cập trên trình duyệt.
Tuy bạn không thể truy cập vào những thông tin này nhưng Facebook sẽ lưu giữ chúng để đưa ra những quảng cáo có liên quan tới nhu cầu của bạn lên bảng tin.
Ví dụ, nếu bạn đăng nhập vào Facebook đồng thời truy cập vào các gian hàng trên Amazon thì sau đó, những quảng cáo liên quan đến các sản phẩm bạn vừa truy cập sẽ xuất hiện trên bảng tin.
Nếu cảm thấy bất tiện, đừng đăng nhập vào các dịch vụ như Facebook hay Google khi lướt web.

Theo Vntinnhanh

Bình luận(0)