Vật vã “bới tiền” ở bãi rác lớn nhất Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Bãi rác Nam Sơn lớn nhất Hà Nội và cũng lớn nhất miền Bắc là nơi mưu sinh của biết bao con người khốn khó, quanh năm kiếm sống nhờ rác.

Câu chuyện về những phận người kiếm sống quanh bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) vào những ngày cuối cùng của năm 2014 được Nóng & Lạ ghi lại.
2h sáng, quanh khu vực cổng bãi rác lớn nhất Hà Nội đã có rất nhiều người tập trung thành từng đoàn, kiên nhẫn chuẩn bị cho cuộc mưu sinh quen thuộc. Những khuôn mặt lam lũ xen lẫn sự sốt ruột hiện lên giữa một bầu không khí hôi thối đến nghẹt thở. Với họ, mỗi ngày đều là một... cuộc chiến. Nói như thế bởi những người này phải túc trực ở đây để được là người đầu tiên tiếp cận bãi rác, để nhận những đống rác cao nhất, lớn nhất trước người khác và hy vọng có thể "kiếm" hơn người khác.
Mời quý độc giả xem trailer phóng sự "Mưu sinh trên bãi rác" của Nóng & Lạ:
Số rác bới được ngoài các kim loại có thể bán lại, thì ngay cả những sản phẩm "đáng vứt đi" nhất cũng sẽ được tái chế. Đó là những chiếc túi nilon, những bộ quần áo cũ, đến cả thực phẩm dư thừa cũng được đem về để... tăng gia sản xuất.
Không chỉ gặp trực tiếp người dân, nhóm phóng viên Nóng & Lạ còn đến tận nơi ở của họ để có cái nhìn đầy đủ và chân thực hơn về cuộc sống của những người mưu sinh nhờ rác.
Trong số những người này, gia đình bà Xinh có lẽ đặc biệt hơn cả bởi bà có 4 người con đều làm việc ở bãi rác lớn nhất miền Bắc. Gia đình bà hàng ngày vẫn sử dụng những sản phẩm từ rác một cách vô thức mà không biết chúng có mang những mầm bệnh nguy hiểm nào không. Tài sản quý giá nhất ở căn nhà ọp ẹp của bà là chiếc tủ thờ siêu vẹo.
Trường hợp của gia đình anh Hưng có thể khiến những người mưu sinh từ rác mỉm cười vui mừng bởi vợ chồng anh vừa xây được một căn nhà tại Thái Nguyên. Đây là kết quả của những năm tháng chắt chiu dành dụm, của những giờ đua xe vào bãi rác hàng đêm bất chấp tai nạn, của những ngày miệt mài quanh rác.
Thành phố sẽ bắt đầu một ngày mới và hàng triệu người cũng vẫn hối hả với nhịp sống của riêng mình. Những túi rác lại bắt đầu với những hành trình quen thuộc của chúng, khi được thải ra, chất lên xe, đến Nam Sơn mỗi ngày.
Những hình ảnh chân thực, sống động nhất với câu chuyện xúc động về phận người quanh bãi rác Nam Sơn sẽ được Nóng & Lạ gửi đến người xem trong chương trình phát sóng lúc 20h15 tối thứ Ba (30/12/2014), phát lại 10h15 ngày thứ Tư (31/12/2015) và 16h45 thứ Năm (1/1/2015) trên kênh An Viên - Truyền hình An Viên.
Hải Sơn

Bình luận(0)