Từ chối nhận sổ đỏ: Chuyện như đùa ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp sự nỗ lực của chủ đầu tư, khách hàng nhất quyết không chịu nhận sổ đỏ. Đây là câu chuyện như đùa ở Hà Nội.


Buổi lễ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng mua nhà tại dự án khu đô thị nằm ở quận Hà Đông, Hà Nội vừa được tổ chức. Chủ đầu tư dự án cho biết, để có thể làm sổ đỏ cho khách hàng, đơn vị này đã phải nộp thêm 116 tỷ tiền sử dụng đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Thủ tục hoàn tất, sổ đỏ cũng đã có, song người mua nhà lại tỏ ra không mấy hào hứng.
Với bất cứ người dân nào, được nhận sổ đỏ là  nhu cầu cấp thiết, là sự khẳng định quyền sở hữu đối với khối tài sản của mình. Phân tích về nguyên nhân dẫn đến việc nhiều khách hàng từ chối hoàn thiện nghĩa vụ tài chính để nhận sổ đỏ, các chuyên gia chỉ ra vấn đề, đó là hệ quả tất yếu của việc đầu cơ trong thời kỳ sốt nóng của thị trường bất động sản.
TS Lê Duy Hiếu - Chuyên gia kinh tế: "Muốn lấy sổ là phải thanh toán nốt phần còn lại, đây phản ánh tình trạng là không có khả năng thanh toán, nó phản ánh cái thứ 2 nữa là nó phản ánh tình trạng sở dĩ cái anh không có khả năng thanh toán này là do mua để đầu cơ, mua để bán lại chứ không phải phản ánh thật của nhu cầu nhà ở."
Bên cạnh nguyên nhân về tài chính, một vấn đề khác cũng được chỉ ra đó là tâm lý e ngại về các thủ tục pháp lý để cấp sổ đỏ khi sang tên, chuyển nhượng bất động sản.
Ông Đỗ Nguyên Quân - Phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư và xây dựng An Hưng: "Một trong những thành phần là không muốn nhận nhà để chờ trường hợp chuyển sang tay hoặc bán, trước khi nhận bàn giao nhà thì thủ tục sẽ giảm rất nhiều, nếu họ nhận sổ đỏ trong tay mà chuyển nhượng bất động sản thì sẽ rất khó khăn."
Theo thống kê mới nhất, Hà Nội hiện vẫn còn hơn 76.000 căn hộ tại các dự án khu đô thị chưa được cấp sổ đỏ. Đại diện Bộ TNMT cũng như chính quyền Hà Nội cũng nhiều lần đốc thúc các chủ đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người dân. Tuy nhiên với những vấn đề còn tồn tại như hiện nay thì việc hoàn thành chỉ tiêu cấp sổ đỏ cho người dân xem ra vẫn còn rất nan giải.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)