Tận mắt vườn cây 9 loại quả của lão nông Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Vườn cây 9 loại quả là sản phẩm của lão nông bình dị học vấn hết lớp 7 và năm nay đã chạm ngưỡng lục tuần.

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết
Mâm ngũ quả là một mâm trái cây có chừng năm thứ trái cây khác nhau được bày trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách trong ngày Tết Nguyên đán của người Việt. Người dân miền Bắc thường bày 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau theo Ngũ hành trong mâm quả ngày Tết. Trong khi đó, ở miền Nam, các loại quả trong mâm khi ghép lại trở thành những cái tên ý nghĩa, cầu mong điều may mắn, an lành.
Các loại trái cây bày lên thể hiện ước nguyện của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng. Không chỉ được dùng để trang trí, những loại hoa quả này còn biểu trưng cho vận may, tiền tài cho gia chủ trong năm mới. Theo thuyết ngũ hành: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường theo 5 sắc màu đó để phối trí.
Tan mat vuon cay 9 loai qua cua lao nong Ha Noi
Vườn cây ngũ quả của ông Lê Đức Giáp.
Một cây, 9 loại quả
Nắm bắt được tâm lý người mua muốn có một mâm ngũ quả độc đáo, ông Lê Đức Giáp cư trú ở huyện Thanh Oai, Hà Nội đã trồng một loại cây có 5-7-9 loại quả trên một cây. Đây thực sự là điều bất ngờ và không hề dễ dàng. Điều đặc biệt, ông chỉ là một lão nông bình dị học vấn hết lớp 7 và năm nay đã chạm ngưỡng lục tuần.
Xuất phát điểm của ông là sự thành công của cây cam Canh năm 2000 với diện tích 1.000 m2. Đến cuối 2002, ông nông dân Lê Đức Giáp bắt đầu làm thêm cam cảnh, bưởi cảnh bán dịp Tết Nguyên đán. Tiếp đó, cuối 2005, đầu 2006, ông nảy sinh ý định tạo ra cây cảnh 5 loại quả với nét độc đáo riêng, điều xưa nay chưa ai làm. Ông nói: “Tôi tin rằng, cây ngũ quả chắc chắn sẽ được nhiều người ưa chuộng vì từ lâu trong tiềm thức người Việt dịp Tết luôn có mâm ngũ quả, lúc này tôi đã có kinh nghiệm trồng cam Canh”.
Năm 2010, ông Lê Đình Giáp được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tặng bằng khen “Nhà vườn sáng tạo”. Đặc biệt, năm 2012, lão nông Lê Đức Giáp được vinh danh là một trong mười công dân ưu tú của Thủ đô cùng với Nhạc sỹ Hoàng Vân, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu, Thượng tá Lê Đức Đoàn.
Tết nguyên đán đang đến rất gần, thị trường cây cảnh năm nay lại có thêm một loại cây mới, góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp cho nhiều ngôi nhà. Còn với gia đình người nông dân này chắc chắn có thêm một cái tết sung túc và đầm ấm.
Mời Quý vị và Các bạn cùng đón xem chương trình ngày Tết đặc biệt "Độc đáo ngũ quả" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên phát sóng chính thức lúc 20h15 thứ Tư (29 Tết) và phát lại lần 1 lúc 9h thứ Năm (30 Tết), lần 2 lúc 15h thứ Sáu (1 Tết).
Thu Hiền

Bình luận(0)