Đàn ông Việt “nát” bia rượu cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi năm cả nước ta tiêu thụ 3 tỷ lít bia, 200 triệu lít rượu, 90% số người sử dụng bia rượu nhiều đều mắc các bệnh nguy hiểm về gan.

Hiện trạng sử dụng bia rượu ở Việt Nam thế nào, đàn ông Việt đam mê bia rượu ra sao, hậu quả khôn lường của việc uống bia rượu sẽ được phản ánh cụ thể và sinh động trong phóng sự "Thói quen lái xe khi đã uống rượu bia", phát sóng trong chương trình Nóng & Lạ trên Truyền hình An Viên.
Dan ong Viet nat bia ruou co nao
Bia rượu không thể thiếu trong các bữa ăn nhậu của người Việt.  
Những con số trên rất đáng báo động về tình trạng sử dụng bia rượu ở Việt Nam. Hàng ngày các bệnh viện, cơ sở y tế tiếp nhận rất nhiều ca ngộ độc rượu, tai nạn do rượu bia gây nên. Trong các cuộc ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn HN, lực lượng công an đã xử phạt hàng trăm trường hợp người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong hơi thở cao hơn mức quy định. Nhiều người không biết rằng khi đã sử dụng bia rượu là không được lái xe và khi bị bắt họ cũng không hề biết mức xử phạt sẽ thế nào. Có rất nhiều khẩu hiệu cảnh báo về việc uống bia rượu, tai nạn do sử dụng rượu bia, nhưng hầu hết đều bị phớt lờ.
Mời quý độc giả xem trailer phóng sự: "Thói quen lái xe khi đã uống rượu bia":

Những tình trạng trên đều xuất phát từ một nguyên nhân, đó là thói quen uống bia rượu và thích nhậu nhẹt của người Việt Nam. Bất kể dịp gì, đám xá hay các cuộc liên hoan hay trong các bữa cơm hàng ngày, người ta vẫn uống bia rượu như một nhu cầu tất yếu. Việc gạ gẫm, chúc tụng trong các ngày lễ Tết càng khiến người dân khó bỏ thứ đồ uống có ma lực này. Hơn nữa, việc xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng, quán nhậu với những lời quảng cáo về các món ăn càng kích thích người dân uống bia rượu.
Phóng sự cũng phản ánh rõ nét tình trạng nhiều người sau khi uống rượu vẫn thản nhiên lấy xe ra về, trong đó có những người đã quá say xỉn và không làm chủ được hành động của mình. Khi được hỏi về việc tại sao uống bia rượu vẫn tham gia giao thông, nhiều người đưa ra những lý do bao biện nhưng tựu chung lại là tất cả đều bình thản trước những nguy hiểm tiềm ẩn sau khi đã uống bia rượu.
Dan ong Viet nat bia ruou co nao-Hinh-2
 CSGT đo nồng độ cồn trong khí thở của người tham gia giao thông. 
Khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, nhiều người vẫn ngoan cố rằng mình không uống bia rượu. Chỉ đến khi đo nồng độ cồn trong khí thở họ mới hết chối cãi. Trong những trường hợp này, ngoài việc lập biên bản xử lý hành chính, các chiến sĩ CSGT cũng tuyên truyền, nhắc nhở với các trường hợp chưa đến mức xử phạt.
Để hạn chế hậu quả do uống bia rượu gây nên nhiều biện pháp mới được đưa ra, trong đó có việc các quán hàng tăng cường nhân lực thực hiện dịch vụ đưa khách uống bia rượu về nhà. Đây là cách làm thích hợp góp phần đảm bảo an toàn giao thông cũng như nêu cao tinh thần đã uống rượu bia không nên lái xe.
Cuối năm thường có nhiều ngày lễ, hội, tiệc tùng nên mọi người cần quan tâm đến vấn đề sử dụng rượu bia sao cho phù hợp để phòng tránh rủi ro xảy ra cho mình và người khác.
Phóng sự "Thói quen lái xe khi đã uống rượu bia" được phát sóng trong chương trình Nóng & Lạ lúc 19h45 thứ Năm (15/1/2015) và phát lại lúc 23h5 cùng ngày.
Hải Sơn

Bình luận(0)