Bộ trưởng Quốc phòng Việt, Trung bàn về Biển Đông

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh hôm qua gặp người đồng cấp Trung Quốc, khẳng định Việt Nam sẽ đấu tranh bảo vệ chủ quyền theo luật pháp quốc tế.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 8, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước đang có những căng thẳng trên Biển Đông sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam (trái) và người đồng cấp Trung Quốc bàn về Biển Đông .       
- Thưa Bộ trưởng, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần này diễn ra trong bối cảnh có những căng thẳng xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông và đây là vấn đề được dư luận quan tâm. Được biết, Bộ trưởng đã có cuộc gặp trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Xin Bộ trưởng cho biết nội dung và kết quả của buổi làm việc này?
Trong cuộc gặp này, chúng tôi đã trao đổi một số vấn đề. Đặc biệt là những hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, nhưng rất đáng tiếc là xảy ra vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam gây ra lo ngại của khu vực, cũng như bức xúc trong dư luận.
Chúng tôi cũng trao đổi thẳng thắn với các bạn Trung Quốc quan điểm của Việt Nam đó là đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nhưng bằng biện pháp hoà bình. Đó là bằng luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển LHQ năm 1982 và theo tinh thần tuyên bố 6 điểm của ASEAN, tinh thần DOC. DOC là gì, đó là giữ nguyên trạng những tranh chấp và phải đàm phán hoà bình, không dùng vũ lực và không có đe doạ sử dụng vũ lực, đảm bảo an ninh an toàn dự do hàng hải, hàng không ở trên khu vực này.
Chúng tôi cũng trao đổi với phía Trung Quốc là Việt Nam chỉ dùng lực lượng tàu chấp pháp, ví dụ tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư, một số tàu cá của ngư dân đánh cá ở khu vực này - đó là ngư trường của Việt Nam và phối hợp lực lượng chấp pháp để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, nhưng không hề dùng lực lượng chiến đấu như máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo, các lực lượng đặc công nước… để phá hoại giàn khoan của Trung Quốc.
Do vậy, đề nghị phía Trung Quốc hết sức kiềm chế, dùng biện pháp hoà bình, không trực tiếp dùng tàu pháo, tàu tên lửa, không nên dùng máy bay, không nên đâm va, phun vòi rồng vào tàu làm nhiệm vụ của phía Việt Nam gây ra thương vong cho kiểm ngư viên, gây ra bức xúc trong dư luận và như thế sẽ tổn thương đến tình cảm hữu nghị của nhân dân hai nước.
Tôi cũng nói rõ là Việt Nam bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nhưng phải bảo vệ được môi trường hoà bình và bảo vệ được ổn định chính trị, ổn định xã hội ở trong nội địa của Việt Nam. Và phải tiếp tục đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc theo tinh thần đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, tập trung vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, không làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Chúng tôi trao đổi với phía các bạn Trung Quốc và cũng mong hai bên cùng nhau kiềm chế trên thực địa, tích cực tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý vụ việc ổn thoả, sớm ổn định lại tình hình và khôi phục, phát triển sản xuất.
Theo VTV

Bình luận(0)