Bão số 9 áp sát, sóng biển cuồn cuộn đánh vào bờ ở Bình Định

Google News

(Kiến Thức) - Do ảnh hưởng của bão số 9 Molave, phía bờ biển Lý Hưng (Bình Định) xuất hiện những cơn sóng lớn, cuồn cuộn đánh liên tục vào bờ.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 Molave, lúc 9h sáng 28/10, tại Lý Hưng, xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định gió lớn rít liên hồi, những cơn mưa trút xuống ngày càng nặng hạt.
Trong khi đó, phía bờ biển Lý Hưng cũng xuất hiện những cơn sóng lớn, cuồn cuộn đánh liên tục vào bờ.

>>> Mời quý độc giả theo dõi video: Bão số 9 áp sát, sóng biển cuồn cuộn đánh vào bờ ở Bình Định

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân, cơ quan nhà nước, chiều Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Công điện số 01/CĐ-PCTT ngày 26/10 và Công điện số 02/CĐ-PCTT ngày 27/10 của tỉnh về triển khai ứng phó với bão số 9.
Đáng chú ý, yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà, bắt đầu từ 22 giờ ngày 27/10 cho đến khi có tin cơn bão số 9 suy yếu không còn nguy hiểm; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước không ra đường khi xảy ra bão, mưa lớn (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và trường hợp đặc biệt khẩn cấp). Thông báo người dân chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống bảo đảm đủ dùng trong thời gian ở nhà.
Tuyệt đối không để người dân ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu cá, tàu vận tải neo đậu, lán trại tạm công trình đang thi công...
Video: Bao so 9 ap sat, song bien cuon cuon danh vao bo o Binh Dinh
Sóng biển nổi cuồn cuộn, đánh liên tục vào bờ ở Lý Hưng, xã Nhơn Lý.
Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 9, tàu BĐ96388-TS/12 LĐ bị chìm lúc 13h30 ngày 27/10 tại khu vực cách bờ Phú Yên 330 km về phía Đông. Tàu BĐ97469-TS/14 LĐ bị chìm cách Hòn Tre (Khánh Hòa) 310 km.
Thông tin trong cuộc họp trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Một tàu có 12 thuyền viên, tàu còn lại có 14 thuyền viên. Dù cử lực lượng cứu hộ ra khu vực tàu gặp nạn, vẫn không thấy tín hiệu liên lạc của các thuyền viên trên hai chiếc tàu gặp sự cố.
Lực lượng chức năng đang thông báo cho các tàu hoạt động gần khu vực trên tham gia tìm kiếm người mất tích.
Ban Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9 yêu cầu khẩn trương tìm kiếm cứu nạn 2 tàu bị chìm của Bình Định; kiên quyết kêu gọi 92 tàu của Bình Định ra khỏi khu vực nguy hiểm. Cùng với đó, bố trí phương tiện ứng trực tại khu vực bão đổ bộ để cứu hộ tàu khi có sự cố.
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy Quốc gia, lúc 9h30 sáng nay (28/10), dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão số 9 có trục ở khoảng 13-16 độ Vĩ Bắc đang hoạt động mạnh.
Dự báo ngày hôm nay, ở vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên có mưa bão.
Ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Nam quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Do ảnh hưởng của bão số 9 nên vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12, giật cấp 15; sóng biển cao từ 7-9m; biển động dữ dội.
Vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m.
Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.
Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.
Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)