ASEAN cần thêm nỗ lực chống cướp biển

Google News

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã nhất trí tăng cường hợp tác tuần tra, diễn tập, nhằm đối phó với tình trạng cướp biển ở Malacca và Biển Đông.

Vấn đề hợp tác trong ASEAN, giữa ASEAN với bên thứ 3 để đối phó với cướp biển ở Eo biển Malacca và Biển Đông đã được thảo luận và thống nhất tại các Hội nghị đa phương.
Theo đó, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã nhất trí tăng cường hợp tác tuần tra chung, diễn tập trên biển, cũng như sẽ chia sẻ thông tin nhằm đối phó với tình trạng cướp biển ở Malacca và Biển Đông.
Hàng năm, các tàu biển chở hơn 1/3 lượng hàng hóa trên toàn thế giới đều phải đi qua Eo biển Malacca và Eo biển Singapore. Thêm vào đó, hầu như toàn bộ lượng dầu thô vận chuyển từ Vịnh Persia tới Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng phải đi qua tuyến hàng hải này.
Chính vì thế, đây là một trong những khu vực có cướp biển nhiều nhất thế giới, không khác gì so với vịnh Aden. Để chống lại cướp biển Somali ở vịnh Aden, nhiều nước trên thế giới đã điều tàu chiến và phối hợp chặt chẽ để bảo vệ tuyến hàng hải này.
Theo số liệu thống kế của Tổ chức chống cướp biển châu Á và Cục Hàng hải quốc tế, chỉ tính riêng từ tháng 4 - tháng 8/2014, ít nhất 9 tàu đã bị cướp dầu tại Eo và bờ Đông Singapore tại Biển Đông; trong đó chưa kể rất nhiều vụ tấn công nhỏ, không được thông báo lên các cơ quan chức năng.

                                             Nguồn video: VTV News.
Theo VTV News

Bình luận(0)