Tòa nhà Quốc hội đáp ứng được điều kiện phòng cháy

Google News

(Kiến Thức) - Đoàn công tác của Cục cảnh sát PCCC& cứu nạn cứu hộ vừa kiểm tra việc lắp đặt, vận hành hệ thống PCCC của công trình tòa nhà Quốc hội.


Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của lực lượng PCCC chuyên nghiệp để thẩm định và giám sát, đảm bảo an toàn khi công trình được bàn giao, phục vụ kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII vào tháng 10 sắp tới.
Đến thời điểm này, hệ thống chữa cháy và hệ thống báo cháy của công trình đã hoàn thành công tác thi công, lắp đặt, đấu nối các thiết bị theo thiết kế phê duyệt. Hệ thống chữa cháy vách tường, trạm bơm chữa cháy và hệ thống chữa cháy bằng khí đã cài đặt chức năng và vận hành chạy thử.
Toàn bộ công trình sử dụng hệ thống báo cháy địa chỉ, với khoảng 2400 đầu báo, các nút bấm, chuông báo động và cáp dò nhiệt, lắp đặt phù hợp với chức năng giám sát từng vị trí, khu vực. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, hệ thống PCCC của công trình đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng đề ra.
Đại tá Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an cho biết: Ở đây sử dụng các hệ thống báo cháy địa chỉ và chữa cháy tự động, do đó khi có sự cố thì mọi thiết bị tự động được vận hành, kiểm soát được ngay tại thời điểm xảy ra cháy để kịp thời xử lý. Với điều kiện như hiện tại, công trình đáp ứng được điều kiện an toàn phòng cháy và giải quyết sự cố.
Tuy nhiên, hiện nay công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện, tập trung cao độ về nhân công và các nguyên vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt cho công trình, do đó nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao.
Cục cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an yêu cầu : Ban quản lý dự án và Đơn vị thi công phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định PCCC, tuân thủ chế độ kiểm tra thường xuyên, ngăn ngừa không để bất cứ sự cố nào xảy ra, ảnh hưởng đến an toàn của công trình.
Đại tá Đoàn Việt Mạnh chia sẻ hai nhiệm vụ cần làm tại thời điểm này: Một là hoàn thiện xong hồ sơ của công trình, bàn giao cho Cục để tiến hành nghiệm thu trước thời gian đưa vào sử dụng. Hai là tiến hành xây dựng đội PCCC cơ sở, tiến hành huấn luyện làm quen với các trang thiết bị lắp đặt ngay từ bây giờ. Các thiết bị lắp đặt đều là những thiết bị hiện đại, nếu không có thời gian làm quen sẽ không thể sử dụng hiệu quả Trước mắt phải đảm bảo an toàn PCCC cho công trình và kì họp ngày 6/10 tới của Quốc hội.
“Bắt đầu giai đoạn hoàn thiện thì luôn có xe PCCC ứng trực và cán bộ PCCC ở tại đây. Nhưng với nguy cơ cháy nổ tăng cao, thì chúng tôi vẫn phải tiếp tục đôn đốc an hem, thực hiện nghiêm các quy định, chúng tôi có tổ an toàn viên thường trực, kiểm tra giám sát các điểm có nguy cơ cao. Việc kiểm tra, nhắc nhở được tiến hành hàng ngày”. - Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội nói.
Để tiếp tục đảm bảo an toàn cho công trình trong giai đoạn thi công và bắt đầu đưa vào sử dụng, Cục cảnh sát PCCC &CNCH đề nghị, lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội khẩn trương xây dựng phương án chữa cháy cụ thể cho tòa nhà, đảm bảo huy động kịp thời nhiều phương tiện và nhiều lực lượng chữa cháy. Đồng thời phối hợp với Ban quản lý dự án tiến hành công tác huấn luyện, nâng cao khả năng ứng phó, giải quyết sự cố cho đội ngũ PCCC cơ sở, đảm bảo xử lý một cách nhanh nhất nếu có cháy nổ xảy ra.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)