Kỳ lạ 3 mặt trời cùng xuất hiện một lúc

Google News

(Kiến Thức) - Một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp cho phép 3 mặt trời cùng xuất hiện một lúc trên bầu trời được phát hiện ở Mông Cổ. 

Ky la 3 mat troi cung xuat hien mot luc
Hiện tượng "ảo nhật" còn được gọi là Sundogs hay Mock Sun (mặt trời giả). 
Hiện tượng thiên thể hiếm hoi xuất hiện ở Mông Cổ này cho bạn cảm giác như đang nhìn thấy 3 mặt trời khác nhau trên bầu trời.
Cảnh quay cho thấy, mặt trời thực nằm ở giữa 2 quầng sáng được cho là mặt trời ảo bên cạnh. Hiện tượng này được gọi là "ảo nhật" (tên tiếng Anh là "Anthelion"). Ảo nhật xảy ra khi ánh sáng mặt trời đi qua tinh thể tuyết trong không khí.
Các nhà khoa học tại một trung tâm khí tượng địa phương cho biết, hiện tượng ảo nhật chỉ có thể xảy ra khi nhiệt độ thấp hơn âm 30 độ C và không khí được làm đầy bằng các tinh thể mây, hơi nước và nước đá.
Ngoài ra, hiện tượng này còn được gọi với cái tên Sundogs hay Mock Sun (mặt trời giả). Những đốm sáng có màu xuất hiện ở hai bên của mặt trời. Sundogs hình thành khi ánh sáng mặt trời bị khúc xạ bởi các tinh thể nước đá hình lục giác có đường kính lớn hơn 30 micromet nằm ngang.
Sundogs thường xuất hiện khi mặt trời tiến đến gần đường chân trời. Khi ánh sáng mặt trời đi xuyên qua các tinh thể băng, nó bị bẻ cong 22 độ trước khi chiếu tới mắt chúng ta. Kết quả của quá trình này là hiện tượng ảo nhật.
Nguyễn Minh (Theo TG)

Bình luận(0)