Định hướng xét tuyển lớp 6: Rối như tơ vò

Google News

(Kiến Thức) - Chưa bao giờ chuyện tuyển sinh vào lớp 6 lại khiến dư luận xã hội quan tâm nhiều như hiện nay, không kém gì kỳ thi tuyển sinh THPT hay đại học.

Mời quý độc giả xem trailer phóng sự "Định hướng xét tuyển lớp 6: Rối như tơ vò":

Còn khoảng 3 tháng nữa là đến kỳ xét tuyển vào lớp 6. Cuộc họp giao ban báo chí ngày 21/4 do thành ủy Hà Nội tổ chức, sở GD-ĐT vẫn khẳng định toàn thành phố Hà Nội sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, tức là sẽ chỉ có một hình thức tuyển sinh vào lớp 6 là xét tuyển. Hạn chót đến ngày 13/5, các trường phải có câu trả lời cho phương án xét tuyển và đến 30/5, Sở sẽ chốt phương án xét tuyển. Toàn bộ kế hoạch tuyển sinh 2015 phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Năm nay, đầu vào lớp 6 đã chuyển sang phương thức xét tuyển khiến khá nhiều bậc phụ huynh và học sinh lúng túng, hoang mang. 
Chưa bao giờ câu chuyện tuyển sinh vào lớp 6 lại khiến cho cộng đồng dư luận xã hội quan tâm nhiều như hiện nay, không kém gì kỳ thi tuyển sinh vào THPT hay đại học sắp diễn ra vào tháng 7 tới. Thời điểm này, tiêu chí xét tuyển của các trường ra sao vẫn là một đáp án khó trả lời và trong thời gian ngắn chưa đầy một tháng, liệu các trường có đưa ra được phương án tối ưu? Bởi việc các trường phải tự đưa ra tiêu chí cũng là một vấn đề đáng lo ngại theo đánh giá của các chuyên gia.
Trong cuộc giao ban báo chí ngày 21/4 vừa qua, một số trường như Trường THCS Cầu Giấy, trường THCS Lê Lợi đưa ra phương án xét tuyển là dựa trên tiêu chí các cuộc thi (gồm cả cuộc thi ngoại khóa) hoặc kết quả học tập 5 năm, cộng thêm điểm giải thưởng các em đạt được qua các kỳ thi và ưu tiên đúng tuyến. Tuy nhiên, phương án này không được sự đồng thuận từ phụ huynh học sinh vì nhiều gia đình không muốn cho con tham gia các cuộc thi ngoại khóa. Và nếu số lượng đủ điều kiện xét tuyển theo tiêu chí này vượt quá chỉ tiêu xét tuyển của trường thì sẽ giải quyết ra sao?
Không những xét tuyển mà hầu hết các trường sẽ xét năng lực học sinh với môn tiếng Anh. 
Điều 11, 13, 14 của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 28/8/2014 nêu rất rõ, hồ sơ của một học sinh khi xét chuyển lớp, chuyển cấp bao gồm: học bạ, phiếu hoặc sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường, sổ ghi nhận xét của giáo viên đánh giá học sinh.
Việc đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 dựa vào 3 yếu tố. Thứ nhất, học sinh phải đạt chuẩn kiến thức chương trình của Bộ GD-ĐT theo từng môn, từng hoạt động giáo dục mới được đánh giá là Hoàn thành hay Chưa hoàn thành. Thứ hai, dựa vào quá trình hình thành và phát triển năng lực của học sinh thì mới được đánh giá là Đạt hay Chưa đạt. Thứ ba, dựa vào quá trình phát triển phẩm chất đạo đức của học sinh thì mới được đánh giá theo 2 loại là Đạt hay Chưa đạt.
Tiêu chí cụ thể thế nào thì vẫn còn phải chờ các trường đưa ra. Cho đến nay nhiều trường vẫn đang lúng túng không biết sẽ phải xét tuyển như thế nào để sàng lọc học sinh. Những phương án trên dường như vẫn chưa giải quyết một cách thỏa đáng những câu hỏi mà nhiều trường cũng như phụ huynh học sinh hoang mang, lo lắng hiện nay: Chỉ tiêu tuyển sinh cho các lớp đầu cấp liệu có được đảm bảo và công bằng, để không xảy ra điểm nóng, phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ cho học sinh (với 102.500 học sinh và 623 trường THCS trên địa bàn Hà Nội). Và bài toán khó giải này không chỉ tính riêng ở Hà Nội mà trên cả nước.
 Lịch phát sóng và phát lại của chương trình.
Các trường phản ứng ra sao, các bậc phụ huynh băn khoăn thế nào về quy định xét tuyển vào lớp 6, chúng ta cùng xem phóng sự "Định hướng xét tuyển lớp 6: Rối như tơ vò" trên kênh An Ninh Thế giới (ANTG) - Truyền hình An Viên để có câu trả lời. Phóng sự phát sóng lúc 20h15 Chủ nhật (26/4/2015).
Hải Sơn

Bình luận(0)