Những sai lầm của cha mẹ khiến con bị đuối nước

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều vụ đuối nước của trẻ nhỏ xảy ra trên cả nước thời gian qua. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự chủ quan và thờ ơ của các bậc phụ huynh.

Mời các bạn xem trailer chương trình:
Nóng nên ra hồ tắm cho… mát
Mùa hè là thời gian trẻ em được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học. Mỗi khi hè về, việc tìm sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, trăn trở. Ở nông thôn có không gian rộng rãi, hoạt động hè của thiếu nhi hết sức phong phú. Trong khi đó, ở trên các thành phố, sân chơi cho trẻ em trong dịp hè luôn là vấn đề nan giải.
Nhung sai lam cua cha me khien con bi duoi nuoc
Tình trạng đuối nước trở nên đáng báo động trong khoảng trung tuần tháng 6,7/2015 vừa qua tại Hà Nội.
Những gia đình có điều kiện kinh tế thường cho con tham gia các lớp năng khiếu, đi tham quan du lịch, đến bể bơi, tắm biển. Tuy nhiên, vào những ngày hè oi nóng, có một vấn nạn đang tồn tại, không ngoại trừ trẻ em ở nông thôn hay thành thị đó là trẻ nhỏ đi bơi. Hầu hết các em nhỏ không hề được trang bị phao cứu sinh khi bơi. Trên tay các em chỉ là một chai nhựa, thùng xốp nhỏ, thậm chí, có em không mang theo vật gì bên mình. Điều này rất dễ dẫn đến tai nạn đuối nước.
Tại Hà Nội, vào những ngày hè nắng nóng, hồ Linh Đàm là điểm lựa chọn của rất nhiều gia đình cùng các em nhỏ ra đó hóng mát và bơi... cho mát. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2015, tại hồ Linh Đàm thuộc địa bàn 2 phường Hoàng Liệt và Đại Kim, quận Hoàng Mai liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm do bơi ở đây mà không có trang bị phòng hộ.
Nhung sai lam cua cha me khien con bi duoi nuoc-Hinh-2
 Tại nhiều sông hồ, quang cảnh người lớn, trẻ nhỏ tắm mát vô tư thế này thường xuyên diễn ra tại các điểm rải rác ở Hà Nội, bất chấp cảnh báo nguy hiểm.
Theo kết quả điều tra của Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF), trung bình mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng trên 7.000 trẻ em bị chết đuối nước. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở Việt Nam cao gấp 10 lần các nước phát triển và chỉ đứng sau những ca thiệt mạng do tai nạn giao thông.
Bài học về sự an toàn
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn đuối nước ở trẻ em. Một trong những nguyên nhân hàng đầu chính là sự chủ quan, lơ là, thiếu nhận thức của các bậc cha mẹ về phòng chống đuối nước. Bản thân trẻ chưa được học bơi từ nhỏ, không được trang bị kiến thức về an toàn sông nước và kỹ năng thoát hiểm nếu bất chợt gặp sự cố. Bên cạnh đó, những khu vực nguy hiểm lại không có biển cấm, không được cảnh báo để người dân không đến gần những khu vực đó.
Nhung sai lam cua cha me khien con bi duoi nuoc-Hinh-3
 Ý thức việc cho trẻ học bơi từ nhỏ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các ông bố bà mẹ trên thế giới ngay từ khi bé mới vài tháng tuổi.
Đứng trước những nguy cơ tai nạn đuối nước ở trẻ em khi hoạt động trong môi trường nước, nhiều quốc gia trên thế giới đã sớm quan tâm tới việc dạy bơi cho trẻ em, họ yêu cầu mọi trẻ em phải học bơi cũng như học cách kiểm soát tình huống khẩn cấp ở gần nước.
Bơi còn là môn thể thao giúp cho trẻ em phát triển thể chất một cách toàn diện các hệ chức năng trong cơ thể như: hệ vận động, hệ hô hấp, hệ tim mạch tiêu hóa và tác dụng tích cực hình thành sự dẻo dai, linh hoạt, giúp trẻ nhỏ vượt qua tình huống khẩn cấp. Tập luyện bơi lội giúp trẻ em có được ý thức tổ chức kỷ luật tốt, vì các em luôn phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên thì mới đảm bảo độ an toàn cao trong luyện tập.
Mời các bạn cùng đón xem chương trình 8 giờ 15 phút tối với chủ đề "Đuối nước" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Bảy (15/8/2015)
- Phát lại: 9h00 chủ nhật (16/8/2015) & 15h00 thứ Hai (17/8/2015)
Vinh Sơn

Bình luận(0)