Lật tẩy “bí quyết đen” của tội phạm

Google News

(Kiến Thức) - Những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng phạm tội được thực hiện như thế nào? Bí quyết đen, mánh khóe của chúng ra sao?

Lấy tên gọi là “Bí quyết đen”, chương trình sẽ chỉ ra các thủ đoạn của tội phạm một cách rõ ràng cụ thể, dưới sự phân tích nhiều chiều của cơ quan điều tra. Đồng thời, cung cấp các kiến thức thực tế, thiết thực cho khán giả để quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, có đủ kỹ năng phòng, chống tội phạm trước khi có sự hỗ trợ của lực lượng cơ quan chức năng.
Những mảnh đời tội lỗi
Mỗi số phát sóng “Bí quyết đen”, chương trình sẽ tóm tắt lại diễn biến của vụ việc đã xảy ra (dựng lại hiện trường qua lời kể của nhân chứng và các chiến sĩ công an) cho tới khi điều tra và truy bắt được tội phạm. Các vụ án được chọn đưa vào “Bí quyết đen” phải là những vụ án điển hình với thủ đoạn gây án mới, tinh vi, xảo quyệt. Rất nhiều vụ án có thủ đoạn gây án mới vẫn được các chiến sĩ cảnh sát điều tra lật tẩy được các “bí quyết đen” của bọn tội phạm. Hai trong số các vụ án mới đây các trinh sát điều tra đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm là những ví dụ về khả năng phá án nhanh của các chiến sĩ công an.
Cửa hàng điện thoại - sim thẻ của chị Hoàn, nơi xảy ra vụ trộm do đối tượng Lê Văn Lâm gây án. 
Trưa ngày 17/4/2015, 2 đối tượng Nguyễn Bá Quang (sinh năm 1985) và Đỗ Trọng Trường (sinh năm 1990) đèo nhau trên xe máy lượn lờ qua các con phố - trường học ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) để tìm mục tiêu. Lúc này trên đường vắng người, Quang đã xuống xe lấy đồ ăn dụ cháu Việt (9 tuổi) rồi bất ngờ cướp sợi dây chuyền cháu đang đeo trên cổ và nhảy lên xe tẩu thoát cùng đồng bọn. Như vậy, chỉ vì thiếu tiền hút chích, hai đối tượng trên đã không ngần ngại ra tay với các cháu nhỏ. Đây là một bài học cảnh tỉnh tới các bậc phụ huynh cân nhắc về việc đeo trang sức cho con em mình khi ra đường. Vụ việc này chưa từng xảy ra ở đây nên đã gây hoang mang lo lắng cho các em học sinh và phụ huynh.
Toàn bộ "đồ nghề" cùng tang vật vụ án của Lâm được cơ quan chức năng
thu giữ làm bằng chứng.  
Hay như một vụ trọng án khác được chương trình tái hiện lại vụ trộm sim thẻ điện thoại với tổng giá trị lên đến 100 triệu đồng gây xôn xao dư luận quận Hoàng Mai, Hà Nội thời gian qua. Đối tượng được xác định là Lê Văn Lâm (sinh năm 1969), trú tại tổ 21 phường Hoàng Văn Thụ, có ba tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ngày 24/12 năm 2014, công an phường Hoàng văn Thụ, quận Hoàng mai, Hà Nội đã nhận được đơn trình báo của bà Trần Thị Hoàn về việc 4 giờ sáng cùng ngày, kẻ gian đã phá cửa, đột nhập vào cửa hàng điện thoại lấy đi một số lượng điện thoại cùng sim thẻ lớn…
Bài học cảnh giác từ “Bí quyết đen”
“Bí quyết đen là chương trình tái hiện lại vụ án thông qua lời thú tội của phạm nhân, lời kể của điều tra viên,qua các nhân chứng, các nạn nhân, bị hại. Trên cơ sở vụ án được dựng lại một cách chi tiết thì các chuyên gia tâm lý tội phạm, các điều tra viên sẽ phân tích và đưa ra các âm mưu, thủ đoạn và các tình huống mà tội phạm thường sử dụng. Từ đó chương trình sẽ tư vấn cho khán giả những kỹ năng xử lý, những kiến thức phòng tránh, ý thức cảnh giác và hỗ trợ cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc sống của chính chúng ta” - Đạo diễn Nguyễn Quốc Quân - Chủ nhiệm chương trình chia sẻ.
 Bí quyết đen hứa hẹn đem đến nhiều bất ngờ hấp dẫn tới khán giả truyền hình. 
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, ekip “Bí quyết đen” tái hiện toàn bộ diễn biến và tình tiết các vụ trọng án nhằm cảnh báo tới người dân những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vi phạm.
Chương trình được kể lại bằng nhiều hình thức khác nhau. Thông qua quá trình đó, vụ việc sẽ được cung cấp tới khán giả những kiến thức cần thiết trong việc nâng cao kỹ năng sống để không trở thành mục tiêu của kẻ xấu.
Người dân cần cảnh giác cao độ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi
vi của các loại tội phạm.  
Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện (khó khăn khi tiếp cận với đối tượng đang thụ án trong trại, các nhân chứng không nhớ chính xác tình tiết vụ án…), toàn bộ ekip sản xuất đã nỗ lực đem tới những hình ảnh xác thực nhất về vụ án qua lăng kính của các chiến sỹ phá án.
Qua các chương trình sắp phát sóng, “Bí quyết đen” đem tới thông điệp nêu cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm, tích cực đấu tranh phòng - chống trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vi phạm hiện nay.
Chương trình “Bí quyết đen” được phát sóng vào 20h45 thứ Bảy hàng tuần trên kênh An ninh Thế giới.
Các số hấp dẫn dự kiến phát sóng sắp tới:
- Lưới trời lồng lộng: Trọng án cướp tiệm điện thoại
- Cướp tài sản lái xe taxi huyện Thanh Trì
- Nhóm trộm cắp lúc nửa đêm
Linh Nga

Bình luận(0)