Hang Sơn Đoòng: Một vũ trụ bị lãng quên

Google News

(Kiến Thức) - “Sơn Đoòng là một vũ trụ bị lãng quên nằm ẩn mình trong một hệ sinh thái độc đáo".

Mời các bạn xem trailer chương trình:

Ngày 13/5 vừa qua, những người yêu thiên nhiên trên toàn thế giới không khỏi ngỡ ngàng khi chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” (Good morning America) được hãng truyền hình ABC của Mỹ phát trực tiếp từ hang Sơn Đoòng.
Để thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp này, công tác chuẩn bị được tiến hành cách đó hai tháng. Từ đầu tháng 3/2015, các hoạt động giữa Oxalis (Công ty lữ hành của Việt Nam) với ABC News bắt đầu được kết nối. Oxalis là công ty lữ hành độc quyền khai thác tour du lịch mạo hiểm Sơn Đoòng của một giám đốc xuất thân từ làng Phong Nha, tên là Nguyễn Châu Á. Anh và công ty Oxalis của mình được tin tưởng giao nhiệm vụ phối hợp với ABC News ghi hình hang Sơn Đoòng.
 Hang Sơn Đoòng có vẻ đẹp như trong truyện cổ tích.
Vinh dự cùng anh Nguyễn Châu Á tham gia ekip ghi hình trực tiếp của ABC News, Thuận Thắng cùng với Lê Nam đến từ báo Tuổi Trẻ là 2 phóng viên Việt Nam duy nhất có mặt cùng đoàn để ghi nhận quá trình chuẩn bị và tác nghiệp trực tiếp.
Để có được những cảnh quay mãn nhãn mà cũng không kém phần lãng mạn trong suốt 2 giờ truyền trực tiếp, kênh ABC News đã mang theo 1 tấn thiết bị, 150 valy hành lý, cùng nhiều máy quay hiện đại. Đoàn đã băng rừng vượt suối dưới sự dẫn dắt của nhà thám hiểm Howard Limbert để tới được hang động tuyệt đẹp.
 Thêm hình ảnh về hang Sơn Đoòng cứ ngỡ như ở hành tinh khác.
Thành công của chương trình truyền hình trực tiếp từ Sơn Đoòng đến 6 triệu thuê bao của hãng truyền hình ABC chính là từ hệ thống flycam cực kỳ hiện đại, được thể hiện dưới tài năng của hai phi công Romeo và Fernando.
Bà Maria Stefanopoulos - Tổ chức sản xuất chương trình – cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm trực tiếp từ một hang động như thế này. Việc đem lại những hình ảnh tuyệt đẹp về kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là vô cùng quan trọng, vì phần lớn khán giả không hề biết đến sự tồn tại của nó. Đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng có trong đời".
 Đoàn làm phim của hãng ABC News trong hang Sơn Đoòng.
Bà Ginger Zee – MC chương trình - chia sẻ: “Rất ít người trên thế giới, kể cả người Mỹ đã từng xem được những hình ảnh tuyệt vời này. Tôi rất vinh dự được chia sẻ những hình ảnh tuyệt vời về Việt Nam đến toàn thế giới”.
Ngày 22 tháng 4 năm 2009, phái đoàn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh do Howard Limbert dẫn đầu đã công bố việc phát hiện hang và cho rằng quy mô của hang Sơn Đoòng quả thực là lớn nhất thế giới.
“Sơn Đoòng là một vũ trụ bị lãng quên nằm ẩn mình trong một hệ sinh thái độc đáo. Điều không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh này”.
Không chỉ có khung cảnh đẹp như tiên cảnh, mà hang Sơn Đòng còn sở hữu diện tích được xem là lớn nhất thế giới.
Chùm tia laser bắn tới điểm cao nhất của hang đo được cao 100m, tượng nữ thần tự do có thể đặt vừa. Điểm rộng nhất đo được là 103m, kéo dài cả cây số, đủ rộng cho một chiếc máy bay bay qua.
Trong lòng hang Sơn Đoòng có một khu rừng cách mặt đất 400m. 
Người ta cũng phát hiện trong lòng hang Sơn Đoòng có một khu rừng cách mặt đất 400m, “độc nhất vô nhị” trên hành tinh. Các thân cây tự tiến hoá bằng cách vươn cao, không phát triển đường kính, mà vươn cao để tạo thành cách sống mới với thế giới yếu sáng.
Với việc lên sóng trực tiếp trong chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” của hãng truyền hình ABC, Sơn Đoòng đã gửi lời chào đặc biệt đến toàn thể thế giới. Đây là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá về đất nước và con người Việt Nam.
Mời các bạn đón xem "Sơn Đòng chào thế giới" phát sóng trong chương trình "8 giờ 15 phút tối" ngày 31/5/2015 trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên. Chương trình phát lại lúc 9h00 ngày 1/6 và 15h00 ngày 2/6/2015.
Vinh Sơn

Bình luận(0)