Phanh phui thủ đoạn buôn bán thận nhức nhối miền Tây

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều đối tượng môi giới buôn bán thận còn trực tiếp tìm về một số vùng nông thôn thuộc các tỉnh miền Tây Nam bộ để chiêu dụ, lôi kéo.

Mời các bạn xem trailer chương trình:
Bên cạnh việc sử dụng công nghệ làm phương tiện giao dịch, mua bán... những năm gần đây, nhiều đối tượng môi giới buôn bán thận còn trực tiếp tìm về một số vùng nông thôn thuộc các tỉnh miền Tây Nam bộ để chiêu dụ, lôi kéo những người có hoàn cảnh khó khăn tham gia. Thậm chí, thời gian gần đây, một số người còn công khai lên các trang mạng xã hội lập diễn đàn kêu gọi mọi người tham gia vào các phi vụ mua bán thận và được phủ dưới vỏ bọc là hiến tạng.
 Nạn buôn bán thận vẫn diễn ra phức tạp.
Việc lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia vào các đường dây này không chỉ làm xáo trộn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe con người mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật của cả người bán lẫn người mua. Bởi trên thực tế, luật pháp Việt Nam chưa có bất kỳ văn bản, tài liệu nào cho phép buôn bán nội tạng, cụ thể là mua bán thận.
Để ngăn ngừa tình trạng người dân bị các đối tượng lừa bán thận, thời gian gần đây, công an thành phố Cần Thơ đã trực tiếp điều tra, ngăn chặn và triệt phá hàng chục vụ án liên quan đến hành vi này.
 Miền Tây là khu vực được các đối tượng buôn bán thận quan tâm.
Tuy nhiên, để có được những kết quả đó, cơ quan điều tra đã gặp không ít khó khăn trong quá trình trinh sát, điều tra. Bởi các đối tượng cầm đầu những đường dây này hoạt động rất tinh vi và sử dụng nhiều chiêu thức khác nhau để qua mặt cơ quan chức năng. Cụ thể, sau khi tìm được người bán thận, các đối tượng cầm đầu sẽ làm thủ tục để những người này xuất cảnh ra nước ngoài dưới hình thức du lịch. Tại nước thứ hai, các đối tượng sẽ đưa người bán thận vào các cơ sở “chui” để tiến hành phẫu thuật và ghép thận cho người mua.
Ngoài ra, những người tham gia vào việc buôn bán thận thường có khuynh hướng không chịu hợp tác với cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin về những đối tượng chiêu dụ. Thậm chí, một số người sau khi bán thận xong trở thành người môi giới, dụ dỗ người thân, bạn bè tham gia để nhận tiền hoa hồng.
Hiểu biết để phòng tránh và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện ra những người có hành vì lôi kéo dụ dỗ người thân, bạn bè của mình tham gia vào hành vi bất hợp pháp này chính là bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng như sự bình yên vốn dĩ của vùng sông nước miền Tây.
Mời các bạn đón xem chương trình “Cảnh báo việc mua bán thận” phát sóng lúc 20h15 thứ Tư (25/11) trong dải giờ “8 giờ 15 phút tối” trên kênh ANTG. Chương trình được phát lại vào lúc 9h00 thứ Năm (26/11) và 15h00 thứ Sáu (27/11). 
Quỳnh Nguyễn

Bình luận(0)