Những tác hại khủng khiếp của Facebook

Google News

(Kiến Thức) - Facebook kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin nhưng kể từ khi mạng xã hội này có mặt tại Việt Nam, sự giao tiếp trực tiếp ngày càng ít đi.

Mời các bạn xem trailer của chương trình:
Hiệu suất lao động giảm
Theo thống kê, tại Mỹ cứ 10 phút thì người lao động lại bị gián đoạn bởi Facebook và phải mất 23 phút để trở lại công việc bình thường, mỗi năm thiệt hại 650 tỷ USD. Tại Italia, theo thống kê, có tới 25,2 triệu người thường xuyên vào Facebook trung bình mỗi ngày một giờ. Trang mạng xã hội này đã khiến Italia thiệt hại mỗi năm lên đến 92 tỷ Euro. 
Smartphone trở thành vật bất ly thân với mọi người.
Tại Ấn Độ, nhân viên văn phòng cũng mất 1 giờ mỗi ngày để vào Facebook, năng suất lao động giảm trên 12%. Còn tại Việt Nam, mặc dù chưa có thống kê nhưng năng suất lao động đang ở mức đáy của khu vực, thấp hơn Thái Lan 30 lần và Nhật Bản là 135 lần. Theo thống kê mới đây nhất của GlobalWebIndex, nhiều nước châu Á đang có lượng truy cập khổng lồ vào Facebook, trong đó Việt Nam xếp vị trí thứ 8 thế giới.
Nghiện Facebook và hình thành thế hệ “cúi đầu”
Ở Việt Nam, dù bạn ở bất cứ đâu, thời gian nào cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh mọi người dán mắt vào chiếc điện thoại thông minh của mình. Tại những quán cà phê, nơi mà mọi người gặp gỡ nhau để trao đổi về cuộc sống công việc, ta cũng không khó để thấy mỗi người một chiếc điện thoại, mắt chăm chăm nhìn vào màn hình, giao tiếp trực tiếp bị lãng quên bởi ai cũng có thế giới riêng ngay cả khi đang ngồi cạnh nhau. 
 Người người sử dụng điện thoại di động.
Chính vì thế mà người ta nói nhờ sự phát triển của công nghệ và sự ra đời của các mạng xã hội, hiện đang hình thành một thế hệ “cúi đầu”. Cúi đầu chăm chăm màn hình lướt Fcebook, cúi đầu chăm chăm chơi game… là hình ảnh quen thuộc ở mọi nơi chốn công cộng bây giờ.
 Rất nhiều người nghiện chơi game trên smartphone.
Sự lệ thuộc và các thiết bị di động khiến con người ta trở thành những con nghiện smartphone, nghiện Facebook. Nếu không có những smartphone, máy tính bảng đi kèm là người ta cảm thấy bức rứt, khó chịu. Những con nghiện này không hề biết rằng việc sử dụng quá nhiều smartphone sẽ gây ảnh hưởng đến thị giác, thính giác, tạo điều kiện để vi khuẩn lây lan và phát triển mầm bệnh, các ngón tay trở nên cứng đơ, cổ đau (do tập trung nhìn màn hình), phơi nhiễm bức xạ điện thoại, khó ngủ, hội chứng rung và gây nghiện. Giống như người nghiện rượu hoặc thuốc lá, việc tách biệt với điện thoại có thể khiến người nghiện smartphone căng thẳng, lo âu và thậm chí là trầm cảm.
Rõ ràng, cứ tưởng sự xuất hiện của các mạng xã hội sẽ mang lại nhiều điều hữu ích, nhưng cách sử dụng không hợp lý, mang tính chất lạm dụng đã và đang gây nên những hiệu ứng ngược. Nếu như mọi người cố gắng hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội và dành thời gian đó cho bạn bè, người thân, những người thật việc thật thì sự kết nối của các mạng xã hội, trong đó chủ yếu là Facebook sẽ về đúng vai trò của mình hơn, hữu ích hơn...
Mời các bạn đón xem chương trình “Hãy ngẩng đầu lên” trong dải giờ "8h15 phút tối" lúc 20h15 thứ Ba (3/11) trên kênh ANTG. Chương trình phát lại vào lúc 9h00 thứ Tư (4/11) và 15h00 thứ Năm (5/11).
Linh Nga

Bình luận(0)