Khi kẻ cướp là người giúp việc

Google News

(Kiến Thức) - Vụ án cướp tài sản xảy ra vào đêm 13/3 ở Gia Lâm, Hà Nội vẫn gây hoang mang, lo sợ với chị Tươm bởi kẻ cướp chính là người giúp việc.

Rạng sáng ngày 13/3/2015, nhân cơ hội chồng chủ nhà đi vắng, ở nhà chỉ có chị Tươm và 2 con nhỏ, Hoàng Văn Thành (SN 1992, Khoái Châu, Hưng Yên) đã gọi điện cho chủ nhà nói đang đau bụng, muốn xin thuốc uống. Khi vừa mở cửa phòng ngủ để xem người thợ làm thuê cho mình thế nào thì chị bất ngờ bị Thành dí dao vào người yêu cầu im lặng và mở két để lấy toàn bộ số tiền hơn 100 triệu đồng đưa cho hắn. Tuy nhiên, khi chuẩn bị thực hiện ý đồ, Hoàng Văn Thành đã bị chị Tươm chống trả, hắn làm rơi dao và chạy thoát thân.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an. 
Qua tiếp nhận thông tin sự việc, công an huyện Gia Lâm đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự cùng công an thị trấn Yên Viên phối hợp cùng đội nghiệp vụ Phòng CSHS tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng. Lần ngược đầu mối cung cấp nhân viên của Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) – nơi chị Tươm thuê Thành, ban chuyên án xác định được nhân thân và mối quan hệ của Hoàng Văn Thành tại Hà Nội. Các tổ công tác chia làm nhiều hướng, tỏa đến những nơi mà Thành có thể ẩn náu, với địa chỉ có khả năng Thành tìm đến sau khi gây án, là nơi vợ y phụ bán hàng ăn tại phố Ngũ Xá - Ba Đình - Hà Nội.
Sau nhiều ngày mật phục, ngày 16/3/2015, các trinh sát phát hiện đối tượng Thành tới chỗ vợ làm để xin tiền. Sau khi không xin được tiền vợ, Thành lang thang ra đường định tìm đường bỏ trốn tiếp, thì bị đội cảnh sát hình sự huyện Gia Lâm bắt giữ.
Tại trụ sở công an, Thành khai nhận, lợi dụng lòng tin và sơ hở của chủ nhà, Thành đã lên kế hoạch cướp tài sản vì biết trong nhà có nhiều tiền mặt. Kế hoạch được thực hiện ngay khi chồng chủ nhà đi vắng nên càng trở nên dễ dàng hơn.
Về phía chủ nhà, Hoàng Văn Thành là người được chị Tươm thuê để vận chuyển ắc-quy cho gia đình. Do đang cần nhân viên nên chị đã không tìm hiểu kỹ về thân nhân cũng như thông tin cá nhân về tên Thành, mà đặt lòng tin vào TTGTVL cho nên đã không lường hết được hành vi của gã nhân viên mới tuyển.
Chị Tươm kể lại diễn biến vụ việc. 
Trở lại vụ cướp tài sản xảy ra tại thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội ngày 13/3/2015. Vào thời điểm Hoàng Văn Thành thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng mới chỉ ăn ở tại nhà nạn nhân được 4 ngày. Gia chủ chỉ biết Thành quê ở Hưng Yên, còn hoàn cảnh gia đình như thế nào, nhân thân và lai lịch của anh ta ra sao thì hoàn toàn không biết. Lý giải cho việc chủ quan này, chị Tươm cho rằng, chị thuê người qua các trung tâm môi giới nên hoàn toàn tin tưởng vào việc giới thiệu nhân sự của trung tâm.
Vào thời điểm đó, chị đang rất cần nhân viên đi giao bình ắc quy nên càng chủ quan, thiếu cảnh giác. Bởi thế, khi đối tượng Thành nói, chưa có chỗ ở và xin được ở tạm tại nhà chị Tươm trong thời gian đầu, chị đã đồng ý và bố trí cho đối tượng ăn, ngủ ngay tại nhà mà không hề có sự cảnh giác nào. Nếu tìm hiểu kỹ và biết Thành đã từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mới ra tù thì có thể chị Tươm đã không để kẻ từng có tiền án ở trong nhà mình.
Theo công an huyện Gia Lâm, để hạn chế các trường hợp tương tự như của gia đình chị Tươm, chủ nhà khi cho người lạ ở nhà mình cần tìm hiểu thông tin kỹ càng người đó thế nào, quê quán ở đâu, hoàn cảnh gia đình ra sao, đồng thời phải khai báo tạm trú, tạm vắng theo quy định của pháp luật. Qua đó, cơ quan điều tra sẽ nắm rõ lai lịch, nhân thân, cũng như các hoạt động bất minh của đối tượng. Nếu mỗi người sử dụng lao động tuân thủ đúng các quy định về ANTT sẽ phần nào hạn chế được những vụ việc như trên.
Vụ việc trên sẽ được phản ánh qua chương trình “Bí quyết đen” phát sóng lúc 20h15 trên kênh ANTG ngày 27/5/2015. Chương trình phát lại lúc 9h00 ngày 28/5 và 15h00 ngày 29/5. Mời các bạn chú ý đón xem!
Vinh Sơn

Bình luận(0)