Gia tài bạc tỷ của ông lão gom ve chai

Google News

(Kiến Thức) - Với niềm say mê và sức sáng tạo, ông Tống Văn Thơm đã tái chế phế liệu thành những vật dụng hữu ích, có giá trị lên đến hàng tỉ đồng.

Xem clip giới thiệu chương trình Gia tài bạc tỷ của ông lão gom ve chai:
Ông Tống Văn Thơm (sinh năm 1951, Bến Tre) đã dành hơn 20 năm qua để thu gom rác và tái chế rác thải thành những món đồ có ích cho cuộc sống. Thủa nhỏ, do hoàn cảnh khó khăn nên ông Thơm chỉ học đến lớp 3 rồi đành bỏ dở để phụ giúp gia đình từ việc làm thuê, bưng bê hủ tiếu đến vác mướn ông đều không quản ngại.
Gia tai bac ty cua ong lao gom ve chai
Gia tài của ông Tống Văn Thơm 
Vào khoảng những năm 1970, khi còn làm công nhân đóng tàu tại Sài Gòn, do sức khỏe yếu lại thường hay lặn xuống sâu để sửa chữa tàu, nên ông quyết định chuyển sang nghề thu gom rác. Tính đến nay, ông Thơm đã gắn bó với nghề được hơn 20 năm.
“Công việc thu gom rác cũng bấp bênh, nhiều lúc gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, tôi phải đành bán nhà ở chợ Hòa Bình di dời ra ngoại thành để có tiền nuôi con ăn học. Giờ con cái cũng đã ổn định, có đứa đã học lên thạc sĩ” - ông Thơm nói.
Gia tai bac ty cua ong lao gom ve chai-Hinh-2
 Một trong những "đứa con cưng" của mình mà ông đắn đo nhiều lần
không bán mặc dù được trả giá cao
Chính việc hàng ngày phải tiếp xúc với rác, phế liệu đã khiến ông Thơm nảy sinh ý tưởng tái chế các món phế liệu thành vật dụng hữu ích. Ông bắt đầu từ việc thu nhặt đồ phế thải từ kho phế liệu, mua từ đồng nghiệp đem về tái chế. Từ những đầu đĩa bỏ đi, lon bia, hộp sữa, máy cassette, tivi… ông mày mò tìm cách “tái sinh” chúng thành những đồ vật độc đáo và sử dụng được.
Trong hơn 2.000 món đồ tái chế của ông Thơm, có khoảng 1.000 sản phẩm các loại có giá trị lớn, được nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng ông chưa bán hoặc không muốn bán. Đối với người đàn ông mới học hết lớp 3 này, việc tự mày mò, sáng tạo để có thể tái chế rác thải thành những vật dụng hữu ích là cả một quá trình kiên trì cố gắng.
Gia tai bac ty cua ong lao gom ve chai-Hinh-3
 Lịch phát sóng và phát lại của chương trình
Trong bộ sưu tập đồ sộ rác thải tái chế của mình, có nhiều vật dụng ông Thơm rất quý mà theo ông phải gặp người ưng ý ông mới bán.
Nhận thấy việc làm tích cực của ông Thơm, Tổ chức “Hành động vì môi trường và phát triển (ENDA)” đã nhiều lần vinh danh ông vì những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường sống. Ông đã được Tổ chức ENDA giới thiệu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn vệ sinh dân lập Quận 5 được gần 20 năm qua. Mới đây nhất, ông được mời tham dự ngày hội “Tái chế rác thải” tại công viên Tao Đàn (TP HCM) vào tháng 5/2014, nhằm giới thiệu một số sản phẩm được tại chế từ rác thải của ông.
Cùng đón xem bộ sưu tập ve chai độc đáo của tỷ phú ve chai Tống Văn Thơm trong chương trình "Người hồi sinh rác" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 Chủ nhật (10/5/2015)
- Phát lại: 9h00 thứ Hai (11/5/2015) & 15h00 thứ Ba (12/5/2015)
Linh Nga

Bình luận(0)