“Điểm đen tử thần” trên những con đường nghìn tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm vụ tai nạn đáng tiếc, hàng chục sự cố đã xảy ra trên một số tuyến đường “tử thần” ở Sài Gòn thời gian qua.

Thành phố ngày càng phát triển, các cơ sở hạ tầng ngày càng được xây dựng, nâng cấp như một yêu cầu thiết yếu cho công cuộc đổi mới hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn tồn tại những con đường, công trình được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng chất lượng không xứng đáng so với số tiền đã bỏ ra. Thậm chí, có những con đường mới được đưa vào sử dụng thời gian ngắn nhưng đã sớm bộc lộ chất lượng không đảm bảo, tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.
 Cầu vượt Cát Lái trên đại lộ Mai Chí Thọ xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Đại lộ Mai Chí Thọ
thuộc dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây. Đây là tuyến đường huyết mạch vào cảng Cát Lái được đưa vào sử dụng tháng 8/2010. Tuyến đường góp phần giảm ùn tắc, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển, đẩy mạnh giao thương giữa TP HCM và các vùng lân cận, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực.
Thế nhưng, con đường được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng này chỉ trong vòng 5 năm đã có trên 5 lần sửa chữa. Đặc biệt, tại khu vực giao lộ đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây và Mai Chí Thọ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đường sụt lún tạo thành các rãnh sâu là nỗi “ám ảnh” của các tài xế vì mỗi lần ra vào cảng luôn phải di chuyển với tốc độ “rùa bò” để đảm bảo an toàn.
Nghiêm trọng hơn, tình trạng người điều khiển xe máy bị ngã khi bị lọt vào rãnh sâu và cán lên "sống trâu". Không ít trường hợp bị ngã ngay trước đầu xe tải, gây nguy hiểm cho tính mạng. Có người ví von con đường này là “ruộng bậc thang” trên đường cao tốc khi con đường bị lún nứt nghiêm trọng.
Trong số đó nặng nhất phải kể đến là đoạn từ giao lộ đại lộ Đông Tây - Liên tỉnh lộ 25B đến giao lộ đại lộ Đông Tây - Lương Định Của. Khoảng 800m đường bị lún hẳn xuống theo lằn bánh xe, bê tông nhựa bị trồi lên, gợn sóng, ô tô chạy bị dằn xóc mạnh, có đoạn bị lún sâu hơn 10cm.
 Đại lộ Đông Tây xuất hiện nhiều chỗ bị lún, sụt.
Được đánh giá là dự án chiến lược về quy hoạch phát triển giao thông đô thị của TP HCM, đại lộ Đông Tây được đầu tư xây dựng với tổng số vốn lên đến hơn 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi đưa vào sử dụng để giảm tải cho liên tỉnh lộ 25B, mặt đường phía quận 2 từ giao lộ Đồng Văn Cống - đại lộ Đông Tây đến cầu vượt Cát Lái bắt đầu xuất hiện tình trạng sụt, lún.
Ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (đơn vị vận hành, quản lý tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây - TP HCM) cho biết, trước khi đưa vào thi công các công trình này, đơn vị đã bàn bạc rất kỹ lưỡng về phân làn giao thông tại đường dẫn cao tốc. Tuy nhiên, khi đưa vào khai thác, giao thông lại phát sinh phức tạp. Vì vậy, công ty đã bố trí nhiều lực lượng để phân luồng giao thông. Về lâu dài, công ty sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm phương án xử lý các “điểm đen” nói trên.
Nói là vậy, thế nhưng để khắc phục những sai phạm trong quá trình triển khai thi công lại không triệt để, đến khi xảy ra thương vong nghiêm trọng cùng với sự xuống cấp “nhanh chóng” của các tuyến đường lúc ấy các vị chức trách mới “bàng hoàng”. Và hậu quả vẫn là người dân gánh chịu, hay có lẽ bởi các cụ xưa từng có câu “cha chung không ai khóc” là vậy.
Mời các bạn cùng đón xem chương trình “8 giờ 15 phút tối” với tựa đề "Những khúc cua tử thần" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) – Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 chủ nhật (21/6/2015)
- Phát lại: 9h00 thứ Hai (22/6/2015) & 15h00 thứ Ba (23/6/2015)
Vinh Sơn

Bình luận(0)