Chàng tiến sĩ 8X sáng chế “mắt thần” cho người khiếm thị

Google News

(Kiến Thức) - Với đôi “ mắt thần” và bộ điều khiển nhỏ gọn, những người khiếm thị có thể an tâm di chuyển trong nhà hay đi bộ trên đường mà không sợ bị va chạm. 

Mời các bạn xem trailer của chương trình:
Mắt thần” dẫn đường người khiếm thị
Đạt được tấm bằng tiến sĩ ở độ tuổi còn rất trẻ, Nguyễn Bá Hải nổi tiếng với đôi kính thông minh dành cho người khiếm thị. Đây là một loại kính điện tử gọn nhẹ, được lập trình để xác định được khoảng cách và nhận diện các vật cản trái phải, trên dưới, đứng yên hay di động; sau đó, thiết bị sẽ báo rung cho người sử dụng biết để chọn hướng đi an toàn. Càng gần vật cản, độ rung càng mạnh, nhanh và chỉ cần người dùng đổi hướng có khoảng trống ngay lập tức thiết bị sẽ dừng rung.
 Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải cùng các cộng sự sáng chế "mắt thần".
Với thiết bị độc đáo, ý nghĩa này, hàng trăm nghìn người khiếm thị có thể tự di chuyển mà không sợ bị va chạm, chủ động né tránh vật cản hoặc có thể sang đường, đi lại mà không cần người khác giúp đỡ, giúp họ dễ dàng hơn trong hòa nhập cuộc sống.
Bắt tay vào nghiên cứu chính thức từ năm 2010, để có được chiếc "mắt thần" gọn nhẹ như hiện nay, Nguyễn Bá Hải đã phải nếm trải nhiều thất bại. Thế nhưng với mong muốn mang lại sự thuận tiện trong cuộc sống cho người khiếm thị, anh cùng với cộng sự của mình không hề nản chí. Liên tục thí nghiệm rồi thử nghiệm, đến nay, “mắt thần” với thiết kế gọn nhẹ và thông minh hơn đã được ra mắt và sản xuất hàng loạt.
Lớp học 1 đô truyền lửa đam mê khoa học
Không chỉ tự mình nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm khoa học, phục vụ cộng đồng, chàng tiến sĩ trẻ tài năng này còn mong muốn truyền lửa đam mê khoa học của mình đến những bạn trẻ yêu công nghệ thông qua một lớp học đặc biệt. Nó có tên gọi “lớp học một đô”. Tên gọi đã đặc biệt, việc học tại đây cũng đặc biệt không kém khi học viên ban đầu thay vì được làm quen với ngôn ngữ lập trình, lại phải tham gia dọn vệ sinh.
 Với kính mắt thần, tiến sĩ Nguyễn Bá Hải đã mang lại niềm vui cho người khiếm thị.
Mở lớp học từ năm 2010, mỗi một học viên tham gia lớp học này chỉ phải đóng 1 đô tượng trưng để làm học phí. 1 đô để học khóa học ngắn hạn về sáng tạo kỹ thuật. Cũng với 1 đô đó, học viên sẽ được học về những kiến thức cơ bản nhưng quan trọng của kỹ thuật như cảm biến, cơ cấu chấp hành, điều khiển tự động. Và cũng chỉ 1 đô tượng trưng ấy, họ sẽ có thêm kiến thức về ngôn ngữ lập trình trực quan. Đến nay khóa học 1 USD đã mở được ở 6 tỉnh thành thu hút 1.000 người đăng ký học.
Không chỉ muốn tặng mắt thần cho những “ca sĩ mù” lang thang ngoài phố mưu sinh, để họ được ca hát an toàn hơn, Nguyễn Bá Hải còn dự đinh tạo ra một thiết bị có thể giúp người khiếm thị nhìn thấy được cả hình ảnh, có thể đọc được sách. Với anh, khoa học vì cộng đồng không bao giờ có giới hạn.
 Hình ảnh chiếc kính mắt thần do tiến sĩ Nguyễn Bá Hải sáng chế.
“Mắt thần” hay lớp học một đô, dù chỉ là một vài công trình nghiên cứu nhỏ, nhưng đó là kết tinh của sự yêu thương. Và việc tiếp tục nghiên cứu “trái ngành” để giúp đỡ được nhiều người ở Việt Nam hơn được xem như mục tiêu mà chàng tiến sĩ 8X này theo đuổi với bất kỳ giá nào.
Nhìn vào những việc mà anh đang làm, có lẽ sống vì cộng đồng là trên hết và đối với Bá Hải, mục tiêu sống của anh là: “Cứ tiếp tục như hiện tại thôi, miễn là mỗi phút giây trôi qua mình thấy cuộc sống này thật ý nghĩa”.
Mời các bạn đón xem chương trình "Người sáng chế mắt thần thông minh" trong dải giờ "8h15 phút tối" trên kênh An Ninh Thế Giới (ANTG) - Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức 20h15 thứ Tư (28/10/2015)
- Phát lại 9h00 thứ Năm (29/10/2015) & 15h00 thứ Sáu (30/10/2015)
Vinh Sơn

Bình luận(0)