Bị cướp túi xách do mất cảnh giác

Google News

(Kiến Thức) - Do để tiền bên ngoài xe, kẻ gian đã theo dõi từ xa và chỉ chờ phút sơ hở là ra tay giật túi xách chứa hàng trăm triệu đồng bên trong.

Mời các bạn đón xem trailer:
 
Ngày 17/1/2015 công an huyện Gia Lâm nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Bến sinh năm 1978 trú tại xóm 3, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội là tiểu thương buôn bán tại chợ vải Ninh Hiệp về việc bị cướp giật tài sản cá nhân khi đang lưu thông trên đường.
Tài sản bị cướp trong túi xách gồm có: 100 triệu đồng, 1 chiếc iphone 5S và 1 số giấy tờ tùy thân. Sự việc diễn ra quá nhanh và ngay trước cửa nhà nạn nhân, cho thấy hành vi của đối tượng hết sức chuyên nghiệp và có chuẩn bị từ trước.
Kiểu để túi như thế này là miếng mồi ngon cho kẻ cướp ra tay. 
Xác định đây là vụ án nghiêm trọng vì độ táo tợn và liều lĩnh của các đối tượng. Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với công an đồn Bắc Đuống nhanh chóng thành lập ban chuyên án, khẩn trương điều tra xác minh truy tìm các đối tượng gây ra vụ cướp này.
Trong quá trình điều tra, ngày 18/1/2015 một tổ công tác mật phục trên địa bàn, phát hiện hai thanh niên có đặc điểm giống với đối tượng hôm xảy ra vụ cướp, tại một cửa hàng điện thoại gần chợ Ninh Hiệp. Tổ điều tra đã nhanh chóng đưa hai đối tượng về công an huyện Gia Lâm để đấu tranh khai thác.
Các đối tượng được xác định là: Hoàng Thế Lộc, SN 1994 và Nguyễn Văn Tâm, SN 1996 cùng quê ở thôn Kim Hòa, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Hiện các đối tượng đều không có nghề nghiệp, sống lang thang trên địa bàn Hà Nội. Các đối tượng đã khai nhận thực hiện vụ cướp tối ngày 17/01/2015 và cũng khai thêm ra đồng bọn là Phan Văn Thành, SN 1996, trú ở xóm 2, xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ngoài vụ cướp giật trên, nhóm đối tượng này đã trực tiếp gây ra 9 vụ cướp khác trên địa bàn huyện Gia Lâm.
Một vụ cướp giật túi xách mà nạn nhân là phụ nữ. 
Qua phân tích diễn biến vụ án, có thể thấy rõ thủ đoạn chọn đối tượng để cướp giật của hai tên Hoàng Thế Lộc và Nguyễn Văn Tâm là phụ nữ, đi một mình, có tài sản để sơ hở, không cẩn thận đề phòng là ra tay thực hiện trộm cướp.

Trong vụ án này, khi vận chuyển một số tiền lớn mang theo mình, nhưng nạn nhân đã hết sức chủ quan khi đi một mình, để tài sản hớ hênh trên xe, hoàn toàn không nguỵ trang hay chằng buộc hoặc cất vào chỗ kín đáo…Cho dù đã suy nghĩ tới hậu quả có thể xảy ra với mình nên đã có ý thực kẹp chân vào túi tiền, tuy nhiên chỉ như vậy vẫn là chưa đủ để bảo vệ tài sản của mình.
Về tới cổng nhà, do loay hoay mở khóa cổng, hai tên trộm đã ra tay cướp tài sản của chị Bến. Theo chuyên gia tâm lý hình sư, phụ nữ khi về đến cổng nhà thì có tâm lý yên tâm hơn nhưng không thể lường trước được các tên tội phạm đã rình và chỉ chờ sơ hở là ra tay thực hiện.
Qua vụ án này có thể rút ra những bí quyết đen mà bọn tội phạm đã thực hiện thành công hành vi phạm tội của mình. Đó là lựa chọn đối tượng là phụ nữ, khai thác triệt để yếu tố mất cảnh giác, lựa chọn thời điểm và vị trí thuận lợi để ra tay.
Trường hợp của chị Bến cũng rút ra bài học cho mọi người khi đi ngoài đường là cần hết sức cảnh giác, cẩn thận khi mang bên mình tài sản. Khi ra đường hãy gói gọn quai túi, ba lô ra đằng sau, rồi trùm một mảnh vải hoặc áo mưa che kín quai túi. Hầu hết trong vụ án cướp giật xảy ra, các đối tượng khai nhận đều tập trung vào quai túi để giật tài sản. Khi mang tiền và tài sản có giá trị lớn, cần để tài sản vào trong cốp xe an toàn rồi mới di chuyển, như thế kẻ gian sẽ không có cơ hội giật đồ.
Mời các bạn đón xem chương trình "Bí quyết đen", phát sóng lúc 20h15, ngày 30/5/2015 trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên.
Linh Nga

Bình luận(0)