Có nên mở loa quá lớn khi tụng kinh?

Google News

Tụng kinh bái sám là một nghi lễ hàng ngày của người tu sĩ cũng như Phật tử tại gia nói chung. 

Những khóa lễ nhằm mục đích cúng dường chư Phật, cầu quốc thái dân an, nguyện cho tất cả chúng sanh lợi lạc, người đã quá vãng được siêu sanh Tịnh độ, người còn sống được an vui, hạnh phúc.
Tụng kinh và lễ bái là một truyền thống văn hóa tâm linh vốn đã khắc sâu trong tâm thức của đại bộ phận người dân chúng ta. Lúc khó khăn, hoạn nạn cũng như khi thịnh phát, an vui chúng ta đều hướng tâm thanh tịnh đến chư Phật, chư Bồ-tát trang nghiêm tụng kinh bái sám, nhất tâm cầu nguyện những điều tốt lành.
Co nen mo loa qua lon khi tung kinh?
 Ảnh minh họa. 
Xã hội phát triển, cuộc sống hiện đại “điện tử hóa” là điều tất yếu. Hiện nay, có một số tự viện trong khi tụng kinh bái sám hàng ngày, đã dùng hệ thống loa tăng âm nên tiếng tụng kinh hòa với tiếng chuông mõ rộn vang cả một khu dân cư. Chính điều này làm cho những gia đình ở gần các tự viện, nhất là với các gia đình ngoại đạo, không có tôn giáo cảm thấy khó chịu, bức xúc. Đó là một vấn đề có thực mà một bộ phận người dân ở gần các tự viện đang râm ran với thái độ không đồng tình, sanh tâm phiền não và đó cũng là một “nghịch duyên”.
Còn nhớ, cách đây không lâu tôi có dịp đến bang California (Hoa Kỳ) để thăm người thân. Đặc điểm của tiểu bang này, trải dài từ Nam tới Bắc đều có cộng đồng người Việt định cư, làm ăn sinh sống ổn định nên hệ thống chùa viện ở đây cũng phát triển rộng khắp.
Với tín tâm của một người con Phật có dịp đi xa, nên tôi cũng sắp xếp thời gian đến viếng và lễ Phật ở một số chùa, qua đó tìm hiểu được biết các tự viện nơi đây đều không dùng hệ thống loa tăng âm trong những khóa lễ tụng kinh, bái sám (mặc dù đây là nơi có công nghệ điện, điện tử phát triển nhất thế giới). Thấy lạ, tôi đem lòng thắc mắc hỏi quý thầy, quý sư cô thì được giải thích: “Ở Hoa Kỳ việc tự do tôn giáo rất được đề cao, tôn trọng theo hiến định. Nhưng trong sinh hoạt tôn giáo, nhất là những nghi thức tụng niệm bái sám tuyệt đối không gây ồn ào quá mức để làm phiền đến những gia đình sinh sống lân cận xung quanh.
Do vậy các chùa không dùng hệ thống loa khuếch đại âm thanh trong các thời kinh, nếu chùa nào (hay bất cứ một tôn giáo nào) vi phạm đều sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo đúng luật định (ngoại trừ những lễ lớn phải xin phép trước). Qua đó, hình thành thói quen trang nghiêm mà sâu lắng trong các thời kinh, cốt yếu làm sao hướng con người tới Chân Thiện Mỹ, nhất là giới Phật tử cần nâng cao tầm nhận thức đạo đức, bởi lẽ trong dòng chảy nhân sinh của xã hội ngày nay, còn nhiều mặt xấu ác đan xen, gây nên sự bất an thường trực cho chúng ta”.
Trước thực tế dùng loa khá lớn khi tụng kinh đang có chiều hướng gia tăng, nên chăng Ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần có sự chấn chỉnh, hướng dẫn thống nhất các chùa, viện, tịnh xá, niệm Phật đường… không nên mở âm thanh quá lớn mỗi khi tụng kinh bái sám, nên điều chỉnh âm lượng giới hạn vừa đủ nghe, trong khuôn viên của mình. Khắc phục được điều này, chắc hẳn sẽ làm cho các cư dân ở gần chùa viện sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản, an lạc hơn, đó cũng là một cách “tạo duyên” ý nhị, hiệu quả để cùng hướng về cõi tịnh.
Theo Thanh Phương/Giác Ngộ

Bình luận(0)