Quan tham Trung Quốc: Người chất tiền đầy nhà, kẻ nhận hối lộ “nuôi” gái

Google News

Những năm vừa qua, Trung Quốc đã phát hiện và xét xử không ít vụ quan tham chất tiền hay vàng khắp nhà, thậm chí có người còn nhận hối lộ để đem cho gái…

Quan tham lớn nhất Trung Quốc nhận án tử
Lại Tiểu Dân, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Dung (Trung Quốc), được mệnh danh là quan tham tài chính lớn nhất Trung Quốc, đã bị kết án tử hình vì nhận hối lộ hơn 1,788 tỷ Nhân dân tệ (NDT, tức 6.258 tỷ VND). Nhiều chi tiết về phạm tội của ông ta cũng được phơi bày.
Quan tham Trung Quoc: Nguoi chat tien day nha, ke nhan hoi lo “nuoi” gai
Lại Tiểu Dân đứng trước tòa. 
Ngày 5/1/2021, Tòa án trung cấp số 2 Thiên Tân đã kết án Lại Tiểu Dân về các tội nhận hối lộ, tham nhũng và trùng hôn (cùng lúc có nhiều cuộc hôn nhân, sống chung như vợ chồng). Lại Tiểu Dân bị kết án tử hình vì tội nhận hối lộ, bị tước quyền chính trị suốt đời và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân; bị kết án 11 năm tù và tịch thu tài sản cá nhân 2 triệu NDT về tội tham nhũng; bị kết án một năm tù về tội trùng hôn.
Tổng hợp các hình phạt, tòa án quyết định thi hành án tử hình, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân của Lại Tiểu Dân.
Quan tham Trung Quoc: Nguoi chat tien day nha, ke nhan hoi lo “nuoi” gai-Hinh-2
Tiền mặt được cất giấu tại nhà Lại Tiểu Dân. 
Tòa án cho rằng hành vi của Lại Tiểu Dân đã cấu thành các tội hối lộ, tham nhũng và trùng hôn. Số tiền Lại Tiểu Dân phạm tội nhận hối lộ là đặc biệt lớn, tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, có tính ác ý chủ quan sâu sắc.
Lại Tiểu Dân giữ chức chủ tịch kiêm TGĐ Hoa Dung (công ty quản lý tài sản lớn nhất của Trung Quốc đại lục) từ năm 2009. Từ tháng 9/2012, ông ta giữ chức Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch tập đoàn. Ngày 17/4/2018, Lại Tiểu Dân đã bị điều tra và bị cách chức, khai trừ đảng vào tháng 10/2018.
Tháng 11/2018, Viện kiểm sát nhân dân tối cao của Trung Quốc thông báo vụ án của Lại Tiểu Dân đã được chuyển sang cơ quan kiểm sát và bắt giam ngay lập tức. Ngày 15/2/2019, Lại Tiểu Dân bị khởi tố. Ngày 11/8/2020, ông ta bị cáo buộc đã vơ vét tổng cộng hơn 1,788 tỷ NDT. Con số này lập kỷ lục về số tiền mà quan chức tham nhũng nhận hối lộ kể từ khi thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa năm 1949.
Quan lớn Trung Quốc lĩnh án chung thân vì nhận hối lộ
Lời khai của các chủ doanh nghiệp cho biết, ông Bạch Ân Bồi, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) rất thích gỗ hiếm, trong khi đó vợ ông lại mê vòng ngọc, đá quý.
Trong 10 năm nắm quyền ở Vân Nam, Bạch Ân Bồi thường xuyên lợi dụng các dự án phát triển như khoáng sản, đất đai và bất động sản để nhận tiền, vợ ông là Trương Huệ Thanh cũng đóng một vai trò "đáng xấu hổ" trong đó.
Châu Đào, đại diện Văn phòng Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cho hay: "Ở Vân Nam lưu truyền một câu nói rằng 'có việc thì tìm chị Trương, không có việc gì mà chị Trương không làm được'. Trương Huệ Thanh thay mặt chồng nhận tiền từ các chủ doanh nghiệp và Bạch Ân Bồi âm thầm dàn xếp công việc từ phía sau".
Quan tham Trung Quoc: Nguoi chat tien day nha, ke nhan hoi lo “nuoi” gai-Hinh-3
Một số tang vật thu giữ được tại biệt thự của Bạch Ân Bồi. Ảnh: CCTV. 
Chu Hoành, một người có liên quan đến vụ án, kể lại: "Một ngày, chị Trương nói với tôi rằng thích một chiếc vòng tay khoảng 10 triệu NDT và hỏi tôi có thể trả tiền cho nó không. Tôi nói đương nhiên được và mua một chiếc vòng 15 triệu NDT".
Theo lời khai của các chủ doanh nghiệp liên quan, Bạch Ân Bồi rất thích gỗ hiếm, hoa cỏ hoặc trà thượng hạng, trong khi đó vợ ông này lại mê những vòng ngọc, đá quý.
Chính vì vậy, khi cơ quan chức năng tới khám xét căn biệt thự của Bạch Ân Bồi đã tìm thấy nhiều đồ gỗ quý giá hay ngọc thạch đắt tiền.
Tháng 10/2016, Tòa án nhân dân thành phố An Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) đã tuyên Bạch Ân Bồi lĩnh án ‘tử hình treo’ với tội danh tham nhũng, nhận hối lộ giúp doanh nghiệp theo hình thức bất hợp pháp.
Đến năm 2018, mức án của cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam được giảm xuống còn chung thân. 
Quan tham nhận vàng thỏi để gian lận bầu cử
Vương Mân, cựu Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh, bị khai trừ Đảng và lĩnh án tù chung thân vì tội nhận hối lộ.
Từ năm 2009 đến năm 2015, trong thời gian làm Bí thư Tỉnh Ủy Liêu Ninh, Vương Mân đã liên tiếp xảy ra những vấn đề vi phạm quy chế, gian lận danh tính và hối lộ phiếu bầu trong 3 cuộc bầu cử ở tỉnh này.
Cụ thể, cựu Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh ủy Tô Hoành Chương, các cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ tỉnh ủy Vương Dương và Trịnh Ngọc Trác đều được đề bạt thông qua gian lận phiếu bầu, với 45 trên tổng số 102 đại biểu của tỉnh Liêu Ninh trong Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc có hành vi hối lộ mua phiếu.
Quan tham Trung Quoc: Nguoi chat tien day nha, ke nhan hoi lo “nuoi” gai-Hinh-4
Vương Mân kể lại quá trình phạm tội trong phim "Lưỡi kiếm thanh tra". Ảnh: CCTV. 
Với tư cách là bí thư tỉnh ủy, Vương Mân nhận thức rõ những thực trạng cũng như những gì ông này đã làm trong các cuộc bầu cử. Vì vậy, khi đoàn thanh tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đến thăm Liêu Ninh lần đầu tiên vào năm 2014, Vương Mân vô cùng lo lắng.
Đoàn kiểm tra trung ương đã phát hiện ra những vấn đề nghiêm trọng trong cuộc bầu cử nhưng không đủ chứng cứ để kết tội Vương. Do vậy, họ chỉ yêu cầu Tỉnh ủy Liêu Ninh cần điều tra và chấn chỉnh lại các vấn đề phát sinh trong bầu cử.
Vương Mân khi đó lại cho rằng bản thân đã thoát nạn, cho rằng chính quyền trung ương sẽ không còn coi trọng vấn đề của Liêu Ninh nữa, nên đối với các yêu cầu từ tổ thanh tra, ông này chỉ làm qua loa cho xong chuyện.
Cho đến năm 2016, đoàn thanh tra của CCDI thực hiện đợt "Nhìn lại" lần thứ nhất, lấy Liêu Ninh là một trong bốn tỉnh "Nhìn lại" và Vương Mân cũng bị liệt vào trọng điểm.
Trong quá trình xem xét và điều tra các tài liệu, đoàn thanh tra đã tìm thấy những chi tiết quan trọng liên quan trực tiếp đến Vương Mân và vụ hỗn loạn bầu cử.
Cụ thể, Vương Mân đã lợi dụng chức vụ được giao tranh thủ nhận hối lộ từ việc chạy chức, chạy quyền; dùng ảnh hưởng tạo kiện cho các doanh nghiệp hưởng lợi, trực tiếp hoặc thông qua người khác nhận quà hối lộ.
Đáng chú ý, ông Mân còn lơ là, thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng "mua, bán phiếu bầu" trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội cũng như đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh.
Các món quà liên quan đến vụ án hối lộ bầu cử Liêu Ninh bao gồm vàng miếng, thẻ mua sắm trị giá hàng chục nghìn NDT, điện thoại di động Apple... Số tiền hối lộ liên quan vụ án lên tới hơn 50 triệu NDT (gần 180 tỷ đồng).
Kỳ Minh, cựu Phó thị trưởng thành phố Thẩm Dương và là người trung gian hối lộ cho biết: "Tôi cũng sợ, vì thỏi vàng quá nặng".
Vào tháng 8/2016, Vương Mân bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đến tháng 8/2017, ông này bị kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ.
Quan tham Trung Quốc nhận hối lộ trăm tỷ để cho gái
Năm 2018, tòa án Ưng Đàm (Trung Quốc) đã tuyên phạt Lãnh Tân Sinh, nguyên Thị trưởng thành phố Cán Châu, 6 năm tù vì tội nhận hối lộ.
Tòa án nêu rõ, từ 2002 đến 2017, Sinh đã lợi dụng các chức vụ Thị trưởng Phong Thành, Bí thư thị ủy Phong Thành, Ủy viên thường vụ thị ủy Nghi Xuân, Thị trưởng thành phố Cán Châu, để giúp 20 người kiếm lợi trong việc nhận công trình, thanh quyết toán công trình và nhượng quyền sử dụng đất, rồi nhận hối lộ gần 90,5 triệu NDT (316 tỷ VND) và 30.000USD.
Quan tham Trung Quoc: Nguoi chat tien day nha, ke nhan hoi lo “nuoi” gai-Hinh-5
Lãnh Tân Sinh khi còn đương chức. 
Điều đặc biệt của vụ án này, là phần lớn số tiền mà Lãnh Tân Sinh nhận hối lộ (gần 49 triệu NDT, khoảng 171,5 tỷ VND) đều được ông ta đưa cho người tình là Lý Huệ Bình.
Tháng 8/2017, khi công bố kết quả điều tra Sinh, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Giang Tây đã chỉ rõ một trong những tội lỗi của ông ta là “đổi tiền lấy tình”.
Người tình của Lãnh Tân Sinh là Lý Huệ Bình khi bị khởi tố hồi tháng 4/2018 về tội đồng lõa với Sinh nhận hối lộ vẫn đang là Tổng giám đốc Khách sạn quốc tế Mỹ Lâm ở thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây.
Theo lời khai của Sinh đã được tòa làm rõ, ông ta đã trực tiếp đưa cho Bình 2,5 triệu NDT. Năm 2010, Sinh tìm thương gia Lâm X vòi 2 triệu NDT để mua nhà cho Bình.
Lâm đã cho số tiền mặt này vào 2 bao tải đưa cho Sinh. Sau khi nhận được tiền từ Sinh, Bình đã sử dụng 1,94 triệu NDT mua 2 căn hộ ở Thâm Quyến…
Ngoài ra, rất nhiều ông chủ muốn có quan hệ gắn bó lợi ích với Sinh đã trực tiếp đưa tiền cho Bình, tổng cộng 2,39 triệu NDT.
Ngoài Lý Huệ Bình, Lãnh Tân Sinh còn có quan hệ với một phụ nữ khác họ Từ. Năm 2010, Từ ngỏ ý xin Sinh tiền để mua nhà. Sinh đã yêu cầu ông chủ Lý đưa mình 1 triệu NDT, rồi đưa một nửa số tiền này cho Từ. Tuy nhiên, bản luận tội không nói rõ quan hệ giữa hai người cũng như thông tin về người phụ nữ này.

Mời độc giả xem video 5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)