Những vụ cháy kho dầu khủng khiếp nhất lịch sử

Google News

Bên cạnh vụ cháy kho dầu lớn nhất Cuba vẫn chưa được kiểm soát, thế giới từng chứng kiến không ít vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở các cơ sở lưu trữ xăng dầu lớn khác.

Vụ cháy kho dầu lớn nhất Cuba
Đến hôm nay (9/8), vụ cháy kho dầu lớn nhất Cuba tiếp tục diễn biến phức tạp khi ngọn lửa đã lan tới phá hủy bồn chứa thứ 3 và có nguy cơ lan sang bồn thứ 4.
Đến nay, đám cháy đã khiến 1 người thiệt mạng, 16 người mất tích và 122 người bị thương.
Nhung vu chay kho dau khung khiep nhat lich su
Khói đen bốc lên từ đám cháy tại kho dầu ở Matanzas, tây bắc Cuba. Ảnh: Reuters. 
Đến thời điểm hiện tại, bồn chứa dầu bốc cháy đầu tiên đã sụp đổ hoàn toàn, chỉ còn khói trắng bốc lên và ngọn lửa đã được dập tắt. Hai bồn chứa khác đang bốc cháy, trong khi lực lượng chức năng đã kịp thời rút hết nhiên liệu trong bồn chứa liền kề chưa bị ảnh hưởng.
Tối 5/8, một bể chứa dầu thô còn khoảng 50% dung tích trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba đã bị sét đánh trúng gây cháy lớn. Kho dầu này có 8 bồn chứa dung tích 50.000m3 (tương đương với kích thước của 20 bể bơi tiêu chuẩn Olympic).
Kho dầu bốc cháy ở thành phố Nga
Ngày 25/4 vừa qua, một đám cháy lớn bùng phát tại một kho dầu ở thành phố Bryansk, cách biên giới với Ukraine 154 km về phía Đông Bắc.
Theo cơ quan chức năng Nga, ngọn lửa đã bùng lên tại cơ sở lưu trữ dầu thuộc công ty Transneft lúc khoảng 2h sáng 25/4 (giờ địa phương). Dù vậy người dân khu vực Bryansk không phải sơ tán và không có ai bị thương trong vụ việc. Nguồn cung cấp dầu diesel và xăng ở khu vực vẫn được đảm bảo.
Nhung vu chay kho dau khung khiep nhat lich su-Hinh-2
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội được cho là vụ cháy kho dầu tại Nga. Ảnh: News Week. 
Trong các hình ảnh chưa được xác minh lan truyền trên mạng xã hội, những âm thanh giống như hai vụ nổ xuất hiện, lửa bùng lên quanh bể chứa nhiên liệu khổng lồ. Cũng có hình ảnh được cho là một vụ cháy kho dầu thứ hai đã xảy ra tại cùng thành phố, nhưng Nga chỉ xác nhận vụ cháy ở kho dầu dân sự.
Theo The Guardian, các kho dầu có khoảng 10.000 tấn và 5.000 tấn nhiên liệu.
Thành phố Bryansk có khoảng 400.000 người, nằm cách biên giới với Ukraine 154 km về phía Đông Bắc. Đây cũng là căn cứ hậu cần cho chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra tại Ukraine.
Kho dầu ở Arab Saudi bốc cháy
Reuters ngày 26/3 dẫn thông báo của giới chức Arab Saudi xác nhận một cơ sở lưu trữ dầu mỏ của tập đoàn nhà nước Aramco tại thành phố cảng Jeddah đã bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công bằng rocket và máy bay không người lái (UAV), gây ra một vụ cháy lớn.
Nhung vu chay kho dau khung khiep nhat lich su-Hinh-3
Cột khói đen khổng lồ bốc lên từ cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi ở Jeddah sau vụ tấn công của Houthi. Ảnh: CNN. 
Houthi sau đó nhận trách nhiệm đứng sau đợt tấn công nhằm vào một loạt mục tiêu của tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nhì thế giới Aramco ở Jeddah, Jizan, Najran, Ras Tanura, Rabigh và cả khu vực thủ đô Riyadh bằng tên lửa và UAV mang chất nổ.
Vụ đột kích của Houthi được tiến hành khi chặng đua F1 tại Jeddah chuẩn bị diễn ra. Nhiều nhân chứng từ khán đài, nơi diễn ra chặng đua F1, nói rằng họ có thể nhìn thấy cột khói đen khổng lồ bốc lên từ hiện trường. Tuy nhiên, giải đua vẫn tiếp diễn như bình thường.
Nhung vu chay kho dau khung khiep nhat lich su-Hinh-4
Khói vẫn bốc lên từ cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi ở thành phố Jeddah chiều tối 25/3 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters. 
Chưa rõ thiệt hại sau vụ việc. Ít nhất 2 bể chứa nhiên liệu tại cơ sở ở Jeddah đã trúng đạn. Giới chức Arab Saudi nói rằng ngọn đã được khống chế, không có thương vong, nhưng hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy ngọn lửa đã cháy trong nhiều giờ liên tiếp.
Giá dầu trên thị trường toàn cầu có dấu hiệu trở lại đà tăng sau một ngày giảm nhẹ sau đợt tấn công nhằm vào cơ sở lưu trữ ở Arab Saudi, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu gặp gián đoạn do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào ngành năng lượng hóa thạch của Nga.
Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Romania
Vụ nổ xảy ra ngày 2/7/2021 tại nhà máy lọc dầu Petromidia nằm bên bờ Biển Đen thuộc sở hữu của tập đoàn khí đốt Kazakh KazMunayGas.
Cơ quan tình huống khẩn cấp của Romania ngày 2/7 cho biết xảy ra vụ nổ khiến 1 công nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.
Nhung vu chay kho dau khung khiep nhat lich su-Hinh-5
Nhà máy Petromidia là nhà máy lọc dầu lớn nhất của Romania. Ảnh: Reuters. 
Nhà chức trách cho biết những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện tại thành phố Constanta. Ngay sau vụ nổ, khoảng 50 lính cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường để khống chế đám cháy.
Các nhà khí tượng cho biết phần lớn khói từ vụ nổ nhà máy lọc dầu bay ra hướng ngoài khơi, tuy nhiên nhà chức trách vẫn khuyến cáo người dân xung quanh khu vực nhà máy này nên đóng cửa sổ lại.
Nổ nhà máy lọc dầu tại Đức làm 9 người bị thương
Một vụ nổ gây hỏa hoạn lớn đã xảy ra ngày 1/9/2018 tại một nhà máy lọc dầu gần thành phố Ingolstadt, miền Nam nước Đức làm ít nhất 9 người bị thương.
Nhung vu chay kho dau khung khiep nhat lich su-Hinh-6
Vụ nổ nhà máy lọc dầu ở Đức. Ảnh: haaretz.com. 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, hơn 200 nhân viên cứu hỏa đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy sau 90 phút.
Cảnh sát và chính quyền địa phương cũng đã buộc phải sơ tán gần 2.000 người sống gần khu vực xảy ra vụ nổ để đảm bảo an toàn.

Mời độc giả xem video Hà Nội: Cháy lớn tại khu công nghiệp Phú Thị. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)