Nhiều lãnh đạo thế giới bàng hoàng với phán quyết của Tòa Tối cao Mỹ

Google News

Việc lật lại phán quyết về quyền phá thai tại Mỹ đã gây địa chấn trên toàn thế giới, với nhiều lãnh đạo các cường quốc hàng đầu không ủng hộ quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ.

Các lãnh đạo thế giới và nhà hoạt động bảo vệ quyền phá thai mô tả phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ là "khủng khiếp" và "gây khiếp sợ", trong khi đám đông biểu tình dâng cao cả nhiều thành phố như London, Paris và Edinburgh, Scotland.

"Đây là một trong những ngày đen tối nhất đối với quyền của phụ nữ trong cuộc đời tôi", lãnh đạo Scotland - bà Nicola Sturgeon - trải lòng trên Twitter vài phút sau khi Tòa án Tối cao ngày 24/6 đảo ngược phán quyết trong vụ kiện Roe, xóa bỏ cơ sở pháp lý ở cấp liên bang bảo vệ quyền phá thai.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24/6 cho biết tin tức về phán quyết tại Mỹ là "kinh khủng", New York Times đưa tin.

"Trái tim của tôi không khỏi xót xa cho hàng triệu phụ nữ Mỹ, những người đang mất quyền phá thai hợp pháp", ông Trudeau nói.

Nhieu lanh dao the gioi bang hoang voi phan quyet cua Toa Toi cao My

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại lễ khai mạc cuộc họp các lãnh đạo chính phủ Commonwealth ở Kigali, thủ đô Rwanda hôm 24/6. Ảnh: AFP.

"Không một chính phủ, chính trị gia, hoặc người đàn ông nào có thể nói phụ nữ nên hay không nên làm gì với cơ thể của họ", ông Trudeau nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ là "một bước lùi lớn", nhấn mạnh quyết định này "có tác động lớn đến suy nghĩ của người dân trên toàn thế giới".

Tương tự, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ ủng hộ với quyền phá thai của phụ nữ. "Tôi muốn thể hiện sự đoàn kết với những phụ nữ mà quyền tự do của họ đang bị thách thức bởi Tòa án Tối cao Mỹ".

Mỹ nay trở thành một trong ba nước hạn chế quyền tiếp cận phá thai trong thế kỷ XXI.

Theo Trung tâm Quyền sinh sản, nhóm vận động toàn cầu phản đối hạn chế phá thai, đã có hơn 50 quốc gia tự do hóa luật phá thai trong những thập niên gần đây.

Những năm qua, nhiều quốc gia bao gồm Argentina, Colombia, Ireland và Mexico đã mở rộng việc tiếp cận quyền phá thai.

"Hiếm khi nào tôi lại tự hào vì là một phần của Tòa án Tối cao Mexico như hôm nay", Chánh án Tòa án Tối cao Mexico Arturo Zaldivar chia sẻ trên Twitter hôm 24/6 - rõ ràng ám chỉ tới phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ.

“Quyền lợi là dành cho tất cả khi bình đẳng và nhân phẩm trở thành thông lệ", ông Zaldivar nhấn mạnh.

Hơn 100 tổ chức chăm sóc sức khỏe toàn cầu ngày 24/6 cho biết Mỹ đã "đi ngược với các cam kết toàn cầu về thúc đẩy quyền con người", theo Washington Post.

Nhieu lanh dao the gioi bang hoang voi phan quyet cua Toa Toi cao My-Hinh-2

Hai phụ nữ đã khóc trước Tòa án Tối cao sau phán quyết lật ngược vụ kiện Roe và Wade ngày 24/6. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, tại Brazil, phần lớn tranh cãi xoay quanh vụ việc bé gái 11 tuổi bị cưỡng hiếp đã phá thai khi mang thai được 7 tháng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và con trai Flavio Bolsonaro - một thượng nghị sĩ - đã chỉ trích quyết định của tòa án đã cho phép bé gái phá thai. Ông Bolsonaro không đề cập tình hình tại Washington, nhưng con trai ông cho biết "việc bảo vệ sự sống đang hồi sinh ở Mỹ".

Quyền phá thai theo Hiến pháp Mỹ đã tồn tại gần 5 thập kỷ trước khi bị xóa bỏ vào ngày 24/6. Một số tiểu bang sẽ cấm ngay quyền phá thai, cũng như có thể áp dụng hình phạt hình sự với những ai cung cấp dịch vụ phá thai hoặc những bệnh nhân, theo Politico.

Theo Trần Hoàng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)