Mức án nào cho cho nghi phạm sát hại ông Abe?

Google News

Căn cứ vào hình phạt của Nhật Bản và các vụ án trước đây, nghi phạm chỉ bị kết án tử hình nếu sát hại nhiều hơn một mạng người.

Ngày 8/7, dư luận Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới bàng hoàng trước thông tin cựu thủ tướng Abe bị ám sát khi đang phát biểu tại thành phố Nara, miền tây Nhật Bản. Do vết thương quá nặng và mất nhiều máu, ông Abe sau đó đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện.
Toru Yamagami, nghi phạm vụ ám sát lập tức bị bắt giữ. Cảnh sát Nhật Bản sau đó cũng nhiều lần tiến hành khám xét nơi ở của nghi phạm, tịch thu một số vật dụng. Sáng 25/7 theo giờ địa phương, Yamagami được chuyển từ Sở cảnh sát ở Nara đến trại tạm giam tại Osaka và trải qua một loạt bài đánh giá tâm lý.
Muc an nao cho cho nghi pham sat hai ong Abe?
Toru Yamagami, nghi phạm sát hại cựu thủ tướng Abe. Ảnh: Shukan Shincho
Theo Katsuya Wakasa, cựu quan chức Văn phòng Công tố Tokyo, căn cứ vào hình phạt của Nhật Bản và các vụ án trước đó, nghi phạm chỉ có thể bị kết án tử hình nếu sát hại nhiều hơn một mạng người. Các nhà điều tra cho rằng hành động của Yamagami bị thúc đẩy bởi mối hận thù với một nhóm tôn giáo mà mẹ y đã quyên góp một số tiền lớn. Điểm này có thể khiến bản án cho Yamagami được giảm. Tuy nhiên, rất có thể sẽ xuất hiện những ý kiến bất đồng, nên nhiều khả năng mức án dành cho Yamagami sẽ là tù chung thân.
 Trong khi đó, theo luật sư Kaoru Inoue, về danh tính nạn nhân trong vụ việc này là cựu thủ tướng mà không phải đương kim thủ tướng Nhật Bản. Thêm vào đó, nghi phạm không có kế hoạch lật đổ chính phủ nên việc ông Abe là cựu thủ tướng sẽ không ảnh hưởng đến phán quyết của tòa.
Nguyễn Nguyễn (Theo ifeng)

>> xem thêm

Bình luận(0)