DNA giúp cảnh sát Mỹ phá hai vụ án mạng bí ẩn suốt 2 thập kỉ

Google News

Hai vụ án mạng tưởng chừng không liên quan xảy ra vào năm 1998, với nạn nhân là một phụ nữ gốc Á và một cậu bé lai Mỹ - Á 10 tuổi, đã được cảnh sát Mỹ phá thành công, sau 20 năm chìm trong bí ẩn. Tất cả là nhờ sự đột phá trong công nghệ DNA.

Ngày 13.5.1998, thi thể khỏa thân của một người phụ nữ được tìm thấy ở bìa rừng cạnh đường cao tốc Hạt Spartanburg, Nam Carolina, Mỹ. Ngoại trừ nguồn gốc châu Á, nhiều khả năng là người Hàn Quốc và nguyên nhân chết là bởi bị xiết cổ, cảnh sát Carolina không tìm thấy bất kì thông tin nào về nhân thân nạn nhân trên mọi nền tảng cơ sở dữ liệu.
Tháng 9.1998, thi thể của một cậu bé 10 tuổi được tìm thấy bên dưới một bảng quảng cáo tại Km 85-40 đường cao tốc Durham, thuộc Bắc Carolina, Mỹ. Nguyên nhân tử vong: bị xiết cổ. Nhân thân không được xác định. Tất cả những gì cảnh sát có thể nói về nạn nhân xấu số này là: cậu là một con lai, có trong mình dòng máu châu Á.
Bất chấp đã công bố thông tin về bé trai 10 tuổi bị chết kèm chân dung phác thảo trên các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn quốc trong nhiều tháng nhưng cảnh sát Carolina không hề nhận được bất kì cuộc gọi nhận người thân nào. Trước đó, kịch bản tương tự cũng diễn ra đối với người phụ nữ tử vong hồi tháng 5.1998.
Ngoại trừ chung nguyên nhân tử vong (cùng bị xiết cổ tới chết) và không xác định được nhân thân, thời điểm đó, cảnh sát Nam và Bắc Carolina không thấy bất kì dấu hiệu hay manh mối quan trọng nào về sự liên quan giữa 2 nạn nhân mà thi thể được tìm thấy ở hai địa điểm cách nhau tới 350km.
Hai vụ án mạng tưởng chừng không hề liên qua, rốt cuộc sau 20 năm nhờ công nghệ DNA xác nhận: nạn nhân lại có quan hệ... mẹ-con
Có quá ít dữ liệu về tung tích, nhân thân nạn nhân cũng như manh mối dẫn tới kẻ sát nhân nên 2 vụ án giết người của năm 1998 này dần chìm vào quên lãng. Dù không phải tất cả những cảnh sát có liên quan tới vụ án này đều lãng quên.
Ông Charles Blackwood, hiện đang là cảnh sát trưởng Hạt Orange, Bắc Carolina, là một trong số những người không-thể-quên cái chết bí ẩn của cậu bé lai năm nào. Bản sao Hồ sơ vụ án này, vẫn ở đó, trong ngăn thứ 3 bàn làm việc của ông như một sự nhắc nhở người cảnh sát mẫn cán.
Và nhờ sự phát triển của công nghệ nhân dạng qua DNA, cuối cùng cái chết bí ẩn của cậu bé lai 10 tuổi đeo bám Blackwood suốt 2 thập kỉ, cũng đã có được lời giải đáp.
Tháng 12.2018, ông Blackwood đã liên hệ với tiến sĩ tiến sĩ Barbara Rae-Venter, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ DNA, người mà hồi tháng 4 đã góp công lớn giúp cảnh sát California bắt được kẻ sát nhân hàng loạt “Golden State Killer” Joseph James DeAngelo, “tác giả” của 26 vụ giết người – bắt cóc ở California giai đoạn 1970-1980, để nhờ giúp đỡ.
Rae-Venter, sau khi nhận được mẫu DNA của cậu bé lai 10 tuổi tử vong tháng 9.1998, đã bắt tay vào công việc xác định và so sánh với hàng triệu mẫu DNA có trong cơ sở dữ liệu Big Data. Kết quả thu được vô cùng khả quan, khi DNA của cậu bé lai có tỉ lệ trùng khớp cao với một người tên họ Whitt ở Ohio.
Vụ án được lật lại và đội điều tra đã tới Ohio để thẩm vấn người đàn ông có họ Whitt này. Từ đây tung tích của cậu bé lai 10 tuổi tử vong tháng 9.1998 được xác định. Cậu tên Bobby, con trai của Adam Whitt (tên thật không được tiết lộ) – anh họ của ông ta với một phụ nữ người Hàn Quốc họ Cho.
Tới đây, đội điều tra không thể không đặt nghi vấn về mối quan hệ giữa Bobby Whitt và người phụ nữ cũng chết vì bị xiết cổ ở Nam Carolina hồi tháng 5.1998. Thêm một cuộc xét nghiệm DNA nữa được tiến hành bởi tiến sĩ Rae-Venter. Và kết quả đúng là không ngoài nghi vấn của cảnh sát: 2 nạn nhân, cậu bé lai 10 tuổi và phụ nữ châu Á, cùng chết vào năm 1998, thi thể được tìm thấy cách nhau tới 350km, có quan hệ mẹ-con.
Đội điều tra Carolina, gần như ngay lập tức dã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Mỹ cũng như tranh thủ sự giúp đỡ cảnh sát quốc tế để để xác định nhân thân người phụ nữ họ Cho này. Tên thật của cô, sau đó đã được xác định: Cho Myong Hwa. Cho tới Mỹ năm 1987, sinh ra Bobby năm 1988 tại Michigan, trước khi chuyển về sống tại Ohio.
Tới đây, “khoanh vùng” kẻ sát nhân đã được thu hẹp đáng kể. Nghi phạm số 1 và gần như duy nhất, theo đội điều tra, chính là chồng của Cho và cha ruột của Bobby. Theo hồ sơ ghi chép, nghi phạm đang thụ án tù giam 15 năm từ 2005 vì tội cướp có vũ trang tại nhà tù bang Ohio.
Sau quá trình thẩm vất trong nhà tù, gã đã thú nhận mình chính là kẻ đã giết chết vợ và con trai, sau đó vứt xác họ ở gần đường cao tốc, tại các địa điểm khác nhau ở Carolina.
Sau tất cả, sự đột phát trong công nghệ DNA đã giúp cảnh sát Mỹ giải mã được cùng lúc hai vụ án mạng bí ẩn suốt 2 thập kỉ qua.
Theo Tâm Hoan / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)