Dân Trung Quốc muốn xác ướp nhà sư trong tượng Phật 1.000 tuổi

Google News

Dân làng Trung Quốc trong nhiều năm qua đã đấu tranh yêu cầu Hà Lan trả lại xác ướp nhà sư trong tượng Phật 1.000 tuổi, vốn biến mất từ năm 1995.

Dan Trung Quoc muon xac uop nha su trong tuong Phat 1.000 tuoi
 Quá trình phân tích cho thấy có một xác ướp nhà sư bên trong bức tượng.
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), vụ việc đã gây chú ý toàn cầu khi dân làng Yangchun ở tỉnh Phúc Kiến đấu tranh đòi lại tượng Phật chứa xác ướp nhà sư cách đây 3 năm.
Dân làng tình cờ nhìn thấy bức tượng trong chương trình TV, khi bức tượng được đem trưng bày ở Hungary.
Dân làng nói người bên trong bức tượng là nhà sư Zhanggong Zushi, sống ở thời nhà Tống (năm 960-1279). Bức tượng được đặt trong chùa suốt 1.000 năm, nhưng biến mất bí ẩn vào tháng 12.1995.
Lần kiểm tra gần đây nhất ở Hungary xác nhận bên trong bức tượng có bộ xương của một nhà sư, sống cách đây 1.000 năm, giống như những gì dân làng tuyên bố.
Nhà sưu tầm người Hà Lan Oscar van Overeem được xác định là người đã mua bức tượng ở Hong Kong năm 1996. Nhưng không rõ bức tượng được đem sang Hong Kong bằng cách nào.
Dan Trung Quoc muon xac uop nha su trong tuong Phat 1.000 tuoi-Hinh-2
 Bức tượng hiện đang thuộc quyền sở hữu tư nhân ở Hà Lan.
Kể từ đó, dân làng đã nộp đơn kiện lên chính quyền, yêu cầu cảnh sát can thiệp. Trong phiên tòa hồi tháng 10, Van Overeem bất ngờ nói mình không phải là người sở hữu bức tượng hay từng mua bức tượng ở Hong Kong.
Mới đây nhất, tòa án Hà Lan đã ra phán quyết bác đơn kiện của dân làng, với lý do họ "không được coi là thực thể pháp lý, vì vậy cáo buộc không có hiệu lực".
Trước khi vụ việc được đưa ra tòa, Van Overeem hồi năm 2016 từng đồng ý trả bức tượng cho một ngôi chùa Trung Quốc, chứ không phải dân làng, nhưng yêu cầu được trả 20 triệu USD tiền bồi thường.
Hồi tháng 7 năm ngoái, Van Overeem nói bức tượng đã thuộc sở hữu một nhà sưu tầm tư nhân, nhưng không rõ danh tính người này.
Tòa án Hà Lan được cho là biết ai đang sở hữu bức tượng, nhưng cũng không tiết lộ về người chủ mới.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)