Cơ trưởng bị hút ra khỏi buồng lái máy bay “thoát chết” thần kỳ

Google News

Sự cố cơ trưởng Timmothy Lancaster bị hút ra khỏi buồng lái khi điều khiển chuyến bay số hiệu 5390 của British Airways được coi là “phép màu trên bầu trời nước

Vụ việc xảy ra vào buổi sáng đẹp trời ngày 10/6/1990 trên chuyến bay BAC 1–11–500 mang số hiệu 5390 khởi hành từ Birmingham hướng về sân bay Málaga–Costa del Sol (Tây Ban Nha). Chiếc máy bay được hãng hàng không British Airways tiếp nhận từ năm 1988 và luôn được bảo trì thường xuyên. Trên chuyến bay đó, tổng cộng có 81 người bao gồm 4 tiếp viên và 2 phi công.
Người phụ trách lái chính của chuyến bay là cơ trưởng Tim Lancaster, vào thời điểm đó ông 42 tuổi và có kinh nghiệm hơn 11.000 giờ bay. Cơ phó là Alastair Atchison (39 tuổi) với 7.500 giờ bay.
Co truong bi hut ra khoi buong lai may bay “thoat chet” than ky
Cơ trưởng Tim Lancaster bị hút khỏi buồng lái giữa không trung. 
Trước mỗi chuyến bay, bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra hai lần. Theo báo cáo, máy bay không gặp bất kỳ sự cố kỹ thuật nào, mọi thông số đều bình thường.
Chuyến bay cất cánh vào 8h33 sáng mà không có bất kỳ thông báo nào từ sân bay Birmingham. Cơ quan Dự báo Thời tiết Anh cho biết mức độ nhiễu động trong không khí bình thường. Khi máy bay di chuyển qua bầu trời thị trấn Didcot, hạt Oxfordshire ở đạt độ cao 5.300 m, hai phi công bắt đầu nới lỏng dây an toàn ở đùi và vai.
Khoảng 30 phút sau khi cất cánh, một tiếng nổ lớn khiến buồng lái chấn động. Hai tấm kính chắn ở buồng lái vỡ tung, cơ trưởng Tim Lancaster bị hút ra ngoài. May mắn, nam tiếp viên hàng không Nigel Ogden có mặt tại đó đã nắm lấy cổ chân của cơ trưởng Lancaster. Vì máy bay đang đi với tốc độ cao và áp suất thấp ở độ cao như vậy, việc kéo cơ trưởng trở lại buồng lái là một chuyện không tưởng.
"Tôi quay lại và thấy tấm kính chắn biến mất, Tim bị hút ra khỏi ghế. Tôi chỉ nhìn thấy chân anh ấy. Tôi nhảy qua bảng điều khiển, giữ chặt chân Tim. Áo của anh ấy bị tốc hết lên và phần lưng thì bị uốn cong, dán chặt vào đầu máy bay. Mọi thứ dường như bị hút hết ra ngoài. Thậm chí một bình oxy còn suýt rơi trúng đầu tôi", tiếp viên Ogden kể lại.
Co truong bi hut ra khoi buong lai may bay “thoat chet” than ky-Hinh-2
Cơ trưởng Tim Lancaster điều khiển một chuyến bay trước vụ tai nạn. 
Lúc đó, không chỉ mạng sống của cơ trưởng Lancaster “nghìn cân treo sợi tóc” mà số phận của toàn bộ những người trên máy bay cũng gặp nguy hiểm. Nếu như nam tiếp viên Ogden không nắm lấychân Lancaster, nguy cơ cao vị cơ trưởng này sẽ bị hút vào động cơ máy bay và gây ra một vụ nổ lớn, dẫn đến kết cục máy bay có thể đâm thẳng xuống đất và tất cả đều thiệt mạng.
Trong khi tiếp viên giữ người cơ trưởng, cơ phó Atchison phụ trách điều khiển chuyến bay. Anh quyết định hạ độ cao di chuyển và tìm cách đáp máy bay nhanh nhất có thể. Anh được Trạm Kiểm soát Không lưu điều hướng tới sân bay Southampton. Trong lúc cơ phó nói chuyện với trạm kiểm soát không lưu tại sân bay Southampton, Ogden bắt đầu mất sức. Một tiếp viên khác, Simon Rogers nhận ra Ogden không thể giữ cơ trưởng thêm 15 phút cho đến khi máy bay hạ cánh, nên họ đã dùng thêm các dây an toàn buộc chân của cơ trưởng vào ghế.
Trong suốt 20 phút lơ lửng ngoài buồng lái, cơ trưởng Lancaster phải đương đầu với sức gió mạnh 630 km/h và nhiệt độ -17 độ C. Chiếc áo sơ mi mà cơ trưởng đang mặc bị rách toạc.
Co truong bi hut ra khoi buong lai may bay “thoat chet” than ky-Hinh-3
Câu chuyện của cơ trưởng Tim Lancaster và phi hành đoàn đã trở thành chủ đề của một bộ phim tài liệu. Ảnh: DS. 
Mặc dù xuất hiện những lo ngại cho rằng đường băng ở Southampton có thể quá ngắn đối với một chiếc BAC 1-11 song chiếc máy bay này không có khả năng giải phóng nhiên liệu để giảm trọng lượng trước khi hạ cánh. Rất may, cơ phó Atchison đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Southampton.
Khi máy bay hạ cánh an toàn, Lancaster được đưa trở lại buồng lái. Dịch vụ cấp cứu đã có mặt sẵn ở sân bay. Đáng kinh ngạc hơn là, Lancaster vẫn sống sót thần kỳ mặc dù bị tê cóng toàn thân, bầm tím, sốc và gãy xương ở cánh tay, bàn tay và cổ tay. Nam tiếp viên Ogden cũng bị tê cóng và trật khớp vai.
Các bác sĩ cho biết nếu như không hạ cánh sớm hay cơ phó tiếp tục điều khiển máy bay với độ cao 5.000 m, Lancaster có thể thiệt mạng vì thiếu oxy.
Câu chuyện của cơ trưởng Tim Lancaster và phi hành đoàn đã trở thành chủ đề của một bộ phim tài liệu có tên Điều tra tai nạn trên không - Blow Out, phát sóng trên kênh National Geographic vào năm 2005.

Mời độc giả xem video Máy bay Canada hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo DS, DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)