Cái chết oan của "nữ hoàng sắc đẹp" từng gây chấn động nước Mỹ

Google News

Vụ án 56 năm ròng rã thu thập chứng cớ, nghi phạm, lời khai cuối cùng cũng được khép lại.

Vụ án mạng gây chấn động nước Mỹ này xảy ra vào năm 1960, nhưng phải đến tận năm 2016, cảnh sát mới có thể tìm ra được hung thủ. Nạn nhân là Irene Garza, một giáo viên trung học và cũng là một nữ hoàng sắc đẹp ở Nam Texas. Cô được trao vương miện Hoa hậu Nam Texas vào năm 1958 và cũng từng đoạt giải hoa hậu khi còn là sinh viên ở trường đại học Pan Amerivccccan College.
Ngày 16/4/1960, Irene Garza được nhìn thấy lần cuối cùng khi cô đi xưng tội tại một nhà thờ ở McAllen, Texas. Vào thời điểm đó, cô đang là giáo viên cấp 2. Với vẻ ngoài xinh đẹp và nổi bật, có rất nhiều nhân chứng đã thấy cô xuất hiện ở nhà thờ McAllen, nhưng sau đó thì không một ai biết cô đã đi đâu. Vào khoảng 3h sáng sau buổi tối định mệnh đó, không thấy con gái trở về nhà, ba mẹ của Irene Garza đến đồn cảnh sát để thông báo về tình trạng của cô.
Sau những cuộc tìm kiếm khẩn cấp, vào ngày 18/4, các điều tra viên đã thấy ví, giày trái, khăn che mặt của cô ở rải rác trên đường. Ngay lập tức, một cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử Thung lũng Rio Grande được diễn ra. Vào ngày 21/4 năm đó, cảnh sát tìm thấy thi thể của cô trôi trên một con kênh ở thung lũng này. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy rằng cô đã bị tấn công tình dục trước khi bị giết, còn nguyên nhân của cái chết là do nghẹt thở.
Cai chet oan cua
 
Theo kết quả khám nghiệm, có nhiều vết bầm tím trên hai mắt và bên phải khuôn mặt của Irene cho thấy cô đã bị đánh đập khi còn sống. Tất cả những bằng chứng vật lý để xác định hung thủ như tóc, máu, tinh dịch đều đã bị cuốn trôi đi trong thời gian thi thể của nạn nhân ở trong con kênh. Các điều tra viên đã thẩm vấn khoảng 500 người, bao gồm những kẻ phạm tội tình dục, các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp và bạn trai cũ của cô nhưng không thể tìm ra được bất kì manh mối hay bằng chứng nào.
Tuy nhiên, phía cảnh sát vô cùng nghi ngờ một vị linh mục, Cha John Feit, người nghe những lời xưng tội cuối cùng của Garza. Được biết, vị linh mục 27 tuổi này đã ở nhà thờ kể từ khi hoàn thành khóa đào tạo chủng viện ở San Antonio. Các nhân chứng có mặt ở nhà thờ đều báo cáo rằng Cha Feit đã biến mất nhiều lần trong đêm Irene Garza mất tích, đồng thời họ nhìn thấy những vết xước trên tay của y sau nửa đêm.
Cảnh sát ngay lập tức thẩm vấn vị linh mục trẻ tuổi này nhưng nhiều ngày vẫn không đạt được kết quả nào. Cha Feit ban đầu phủ nhận việc đã nghe lời xưng tội của Garza tại nhà thờ, nhưng sau đó y lại thừa nhận điều đó. Y cũng giải thích cho sự vắng mặt của mình là do y đã làm vỡ kính và phải lái xe quay trở lại nhà mục vụ để lấy một cặp kính khác. Và khi y tới nơi, do không có chìa khóa nên phải leo qua cửa sổ ở tầng 2, đó cũng là nguyên nhân vì sao lại có những vết trầy xước trên tay của y.
Feit liên tục phủ nhận việc tấn công Irene Garza. Trong phiên tòa xét xử lần 1, y đã bị buộc tội hiếp dâm bởi đa số phiếu của các bồi thẩm đoàn. Tuy nhiên, vào năm 1962, thay vì phải đối mặt với phiên tòa xét xử lần 2, Feit đã không nhận thêm bất kì lời cáo buộc nào và y chỉ phải nộp phạt 500 đô la rồi được thả tự do.
Năm 1970, Feit từ bỏ công việc làm cha xứ và lấy vợ sinh con. Trong suốt 17 năm sau đó, y làm việc tại Hiệp hội Saint Vincent de Paul với tư cách là một tình nguyện viên từ thiện thực phẩm. Vụ án của Irene Garza dần đi vào bế tắc.
Vào năm 2015, cuộc điều tra về cái chết của Garza đã được gia hạn. Lúc này, cảnh sát lấy lời khai từ phía mục sư Joseph O'Brien rằng Feit đã từng thú nhận về tội ác của mình ngay sau khi giết Irene Garza. Vào tháng 2 năm 2016, Feit, lúc này đã 83 tuổi bị bắt ở Arizona do liên quan đến cái chết của Garza. Y sau đó bị dẫn về Texas để xét xử. Phiên tòa của y bắt đầu vào cuối tháng 11 năm 2017. Vào phiên tòa cuối cùng ngày 8/12/2017, y nhận tội và bị kết án tù chung thân, khép lại vụ án 56 năm ròng rã thu thập chứng cớ, nghi phạm, lời khai của cảnh sát.
Theo Helino

>> xem thêm

Bình luận(0)