Kiểm kê tài sản của Tổng thống Mỹ “5 nhất”

Google News

Trên đất Mỹ, không ai được vinh danh nhiều hơn George Washington, vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ (1789-1797).

  George Washington (áo đen, đứng giữa), tổng thống đầu tiên của nước Mỹ..

George Washington được coi là “danh nhân bậc nhất trong thời chiến, bậc nhất trong thời bình, bậc nhất trong trái tim người dân Mỹ” và bậc nhất về tài sản so với tất cả các tổng thống Mỹ từ xưa đến nay.

Theo danh sách các bất động sản kèm theo bản di chúc viết tay dài 28 trang, Washington đã liệt kê tài sản và tự định giá chúng. Tài sản của ông gồm các bất động sản này nằm rải rác ở bang Virginia, thung lũng Ohio, New York cho đến quận Columbia; 35.000 USD cổ phiếu, trái phiếu và số gia súc ở điền sản Mount Vernon. Tổng trị giá các tài sản này vào khoảng 530.000 USD - một số tiền “khủng” thời bấy giờ.

Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần tài sản của tổng thống Washington. Giá trị của hơn 2.800 héc ta đất ở Mount Vernon cùng với giá trị của 300 nô lệ được giải phóng năm 1801 chưa được ông tính đến. Ngày nay, các sử gia đã tính toán hộ ông giá trị của hai tài sản kể trên là 250.000 USD. Như vậy, tổng tài sản của Washington trị giá 780.000 USD.
Thời Washington, số tài sản trị giá 780.000 USD tương đương với 0,19% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ (411 triệu USD). Nếu Tổng thống Washington sống thêm 2 thế kỷ nữa, khi GDP năm 2012 của Mỹ là 15.700 tỷ USD, tài sản của ông sẽ vào khoảng 27,2 tỷ USD và ông sẽ có tên trong danh sách 10 người giàu nhất nước Mỹ.

Đó là còn chưa kể đến khoản lương đáng ao ước mà Tổng thống Washington được trả thời đó. Lương của ông tương đương với 2% ngân sách liên bang năm 1789. Nếu là 2% ngân sách liên bang năm 2012, lương trả cho vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ sẽ là 58 tỉ USD mỗi năm, gấp 145.000 lần so với mức lương của Tổng thống Obama (400.000 USD).

Phần lớn đất đai mà Washington có được đều là những thứ ông tích cóp do “đầu cơ đất” - theo ngôn ngữ thời nay. Mảnh đất đầu tiên Washington tậu được là 600 héc ta đất hoang ở Bullskin Creek thuộc hạt Frederick, bang Virginia năm 1752. Lúc đó, ông mới tròn đôi mươi.

Năm 1754, khi cần tuyển người ở bang Virginia tham gia cuộc chiến tranh Pháp và người Da đỏ (French and Indian War), Thống đốc bang Robert Dinwiddie đã hứa thưởng 80.000 héc ta đất ở vùng biên giới cho những ai nhập ngũ. Ông đã cử một đội viễn chinh gồm 8 người do Washington dẫn đầu đi đưa một bức thư cảnh báo quân Pháp. Về sau, lúc giành thắng lợi trong cuộc chiến, Dinwiddie đã nuốt lời hứa. Sau nhiều năm vận động, Washington đã buộc chính quyền phải giữ cam kết và đã “bỏ túi” hơn 9.200 héc ta ở khu vực phía tây Virginia.

Một phần lớn đất đai mà Washington có được còn nhờ cuộc hôn nhân với bà Martha Custis - góa phụ trẻ đẹp của một ông chủ đồn điền giàu có. Lúc kết hôn với Washington, bà Custis là một trong những phụ nữ giàu có nhất bang Virginia. Những khu đất mà bà sở hữu đều là những khu đất vàng ở Virginia và trị giá hàng triệu USD ngày nay. Số tài sản kếch xù gồm hơn 7.300 héc ta đất gần Williamsburg nay nằm dưới quyền cai quản của chồng mới. Và từ một anh lính, Washington trở thành một trong những “chúa đất” giàu có ở Virginia.

Năm 1773, George Washington đã là chủ của 16.000 héc ta đất. Ông trồng nhiều loại hoa màu, từ thuốc lá tới lúa mạch, thậm chí còn “hành nghề” xay bột và đánh bắt cá.

Vào thời điểm ông qua đời, Washington sở hữu hơn 20.800 héc ta đất rải từ New York ở phía bắc, Pennsylvania, Maryland, Virginia ở phía nam, Kentucky và thung lũng Ohio ở phía tây.

Tài năng và các mối quan hệ riêng cũng giúp ích cho Tổng thống Washington trong quá trình tích lũy đất đai. Hồi trẻ, lúc mới 16 tuổi, nhờ giỏi toán học, Washington đã học nghề lập bản đồ địa hình. Năm 1748, Washington sống cùng anh trai cùng cha khác mẹ tên là Lawrence tại Mount Vernon (điền sản Washington được thừa kế sau khi anh trai Lawrence qua đời). Lawrence kết hôn với một người thuộc dòng họ Fairfax giàu có và nhờ đó Washington đã quen biết Huân tước Fairfax. Ông là chủ nhân của 2 triệu héc ta đất thuộc Virginia.

Huân tước Fairfax đã thuê Washington đo đạc các khu đất ở bên ngoài rặng núi Blue Ridge, một công việc vừa cực nhọc, vừa nguy hiểm nhưng Washington đã hoàn thành sau hơn một năm. Sau đó, cũng nhờ ảnh hưởng của Huân tước Fairfax, Washington được bổ nhiệm làm nhân viên lập bản đồ bán thời gian cho hạt Culpeper.

Trong 4 năm làm nghề này, Washington đã khảo sát và đo đất cho hơn 200 khách hàng. Lương của nghề này cũng khá hậu hĩnh, nếu làm tốt sẽ được trả không kém gì lương luật sư giỏi. Điều quan trọng hơn là nghề khảo sát đất giúp Washington có cái nhìn nhanh nhạy về một miếng đất. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ông đã biết được mảnh đất này đẹp hay không đẹp. Nhờ đó, ông có thể mua các mảnh đất với giá hời cho riêng mình.

Tuy nhiên, dù nắm trong tay nhiều đất đai nhưng cũng có lúc ông ngập trong nợ nần. Khi Washington chuẩn bị làm lễ nhậm chức tổng thống ở thành phố New York năm 1789, ông đã phải vay 160 USD với lãi suất 6% từ một người bạn để trang trải chi phí cho chuyến đi. Công việc nông trại cũng gặp khó khăn về tài chính.

Vấn đề này là do Washington có tham vọng bắt kịp với những người thuộc hạng giàu có nhất bang như Huân tước Fairfax. Ông đã mua sắm nhiều đồ trang trí vừa độc vừa đắt tiền tận nước Anh và dần cạn túi.

Về sau, đất đai của Washington được chuyển sang cho các cháu trai và cháu gái hoặc con cái của họ. Những bất động sản này dần được chia nhỏ theo thời gian và ngày nay, nhiều gia đình ở miền tây Virginia đã sống trên mảnh đất từng thuộc sở hữu của Tổng thống George Washington.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)