Bí ẩn những hạt xá lợi ở chùa Viên Đình

Google News

(Kiến Thức) - Là nơi có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam, nhưng nguồn gốc và con đường của xá lợi Đức Phật đến Viên Đình như thế nào thì không nhiều người biết...

Xá lợi của Phật
Từ nhiều năm nay, chùa Viên Đình bỗng trở nên nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở những nước theo Đạo Phật bởi đây là ngôi chùa có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam. Nhưng điều thú vị là trong số rất nhiều xá lợi được các nước trong khu vực cung thỉnh phần lớn là của đức phật Đạt Đa Lạt Ma cách đây hàng ngàn năm.
Lần theo thông tin mà chư tăng, phật tử đồn thổi, chúng tôi tìm về chùa Viên Đình, huyện Ứng Hòa để mục sở thị Phật xá lợi được nhiều người chiêm bái. Ngôi chùa nằm giữa mô đất có thế “lưỡng long chầu nguyệt”, hai bên có hai giếng mắt rồng có từ thời Lý, những hoa văn họa tiết hình rồng cũng thấm đẫm dấu ấn thời Lý, Trần.
Hòa thượng Thích Chơn Phương, Trụ trì chùa Viên Đình dẫn chúng tôi đến cung điện để tận mắt nhìn thấy Phật xá lợi ngàn năm tuổi mà phật tử khắp nơi đồn thổi. Những viên xá lợi với màu trắng vôi và hồng được bảo quản cẩn thận trong gần 60 kim cương tháp cao khoảng 20cm. Những tháp chứa Phật xá lợi lại được bảo quản bởi một tủ kính cường lực, xung quanh phủ vải đỏ trang nghiêm.
 Hòa thượng Thích Chơn Phương bên một bảo tháp chứa Phật xá lợi.
Theo Hòa thượng Thích Chơn Phương thì những viên xá lợi này là của Đức Đạt Đa Lạt Ma đã được sử sách ghi lại. Theo đó, Thái tử Tất Đạt Đa của nước Ca Tì La Vệ (Ấn Độ) khi lên ngai vàng đã phát nguyện xuất gia tìm thầy học đạo để có thể hóa giải kiếp khổ chốn trần gian (vì lúc này dân chúng nước Ca Tì La Vệ đang rơi vào nạn đói khổ). Khi tìm thầy học đạo, ngài đã xin theo Đức Phật vì người có thể nhịn ăn uống trong 49 ngày liên tiếp và siêu thoát đến cõi Niết Bàn. 
Sau khi Đức Phật đến được cõi Niết Bàn, Thái tử Tất Đạt Đa cùng các đệ tử đã làm lễ Trà Tì (hỏa thiêu) cho Đức Phật rồi phát hiện ra 84 vạn ngàn viên xá lợi. Lúc này, dân chúng nhiều nơi đang gặp phải nạn đói, thiên tai triền miên, Thái tử Tất Đạt Đa đã đem xá lợi chia cho 8 bộ tộc khác nhau tôn thờ. Điều lạ là nơi nào thờ Phật xá lợi thì nơi đó thoát khỏi nạn đói cùng thiên tai, hạn hán. Kể từ đó, Phật xá lợi được chuyển đến các bộ tộc khác theo Phật để tất cả chư tăng, phật tử trên khắp thế giới được tôn thờ, tránh thiên tai địch họa, dân chúng bình an, hạnh phúc.
Trải qua hàng ngàn năm lưu truyền qua các bộ tộc trên khắp thế giới thờ cúng, đến năm 2003, chùa Viên Đình được Hoàng gia Thái Lan cung thỉnh xá lợi Đức Phật lần 1. Kể từ đây, tăng ni, phật tử từ khắp trong và ngoài nước tìm về chùa chiêm bái, coi đó như là hiện thân của Đức phật, được nhìn thấy xá lợi là nhìn thấy Phật.
Ở chùa Viên Đình hiện có hàng chục bảo tháp chứa xá lợi Đức Phật. 
7 nước trên thế giới cúng dường
Từ năm 2003, sau lễ cúng dường cung thỉnh xá lợi Đức Phật lần thứ nhất, đến năm 2004 chùa tiếp tục nhận xá lợi Đức Phật lần hai sau lễ cúng dường của hòa thượng Thích Huyền Diệu, Chủ tịch Phật giáo thế giới. Năm 2005, đất nước Bhutan tiếp tục đem xá lợi Đức phật đến cúng dường... lần nhận Phật xá lợi gần đây nhất là năm 2010 khi phái đoàn Phật giáo Việt Nam đi thỉnh xá lợi Đức Phật từ Mianma về nâng tổng số quốc gia cung thỉnh xá lợi là 7 nước.
Theo tài liệu ghi chép của chùa Viên Đình thì đến nay, đã có 7 nước trên thế giới gồm Thái Lan, Nepan, Mianma... cung thỉnh Phật xá lợi. Vì vậy mà số lượng xá lợi của chùa Viên Đình mới nhiều như hiện nay. Ngoài ra, mỗi lần các nước cung thỉnh xá lợi Đức Phật đến chùa Viên Đình đều được khắc lên đá để người đời sau được rõ.
Hòa thượng Thích Chơn Phương cho biết: “Đối với tăng ni phật tử thì Phật xá lợi đến Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ bởi đây là một phần cơ thể, là hiện thân của Đức Đạt Đa Lạt Ma mà còn thể hiện mong ước về cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc, người dân nơi thờ Phật xá lợi sẽ không phải đối mặt với thiên tai, địch họa...”.
Cận cảnh Phật xá lợi đựng trong bảo tháp. 
Cụ Nguyễn Ngọc Thắng, 83 tuổi – một người dân xã Đông Lỗ tự hào rằng. Không phải ngẫu nhiên mà chùa Viên Đình là nơi được chọn để các nước trên thế giới đến cúng dường, cung thỉnh xá lợi Đức Phật. Điều này xuất phát từ lịch sử của ngôi chùa được xây dựng từ thời Lý. Đến nay, lối kiến trúc cổ với hệ thống hoa văn hình rồng, giếng mắt rồng nguyên bản thời Lý vẫn còn được duy trì, là minh chứng lịch sử sống động nhất. Cùng với đó là hàng loạt các đạo sắc phong của nhiều triều đại khác nhau từ thời Lý, Trần, Lê ban cho chùa... Đến nay, do sự phát triển và nhu cầu thỉnh phật của tăng ni phật tử tăng mạnh, nhà chùa đã mở rộng qui mô lớn hơn với hệ thống nhà trai đường, nhà tổ... nhưng lối kiến trúc cổ thì vấn được giữ nguyên vẹn như ban đầu.
Cụ Thắng thổ lộ: “Vào ngày lễ hằng tháng, dân chúng tôi thường đến Viên Đình để chiêm bái Phật xá lợi để trong lòng được thanh thản, yên tâm làm ăn. Đây không chỉ là nơi tìm về của đông đảo tăng ni, phật tử mà còn in đậm dấu tích văn hóa của người Việt thông qua những chứng tính còn sót lại từ cách đây ngàn năm trong ngôi chùa cổ”.
“Với việc liên tục nhận được sự cung thỉnh xá lợi Đức Phật từ nhiều nước trên thế giới, hiện nay chùa Viên Đình đang giữ kỷ lục là nơi có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam. Sắp tới, số lượng xá lợi sẽ còn tăng thêm vì một số quốc gia theo phật giáo có dự định tiếp tục cung thỉnh Phật xá lợi đến chùa Viên Đình”.
Hòa thượng Thích Chơn Phương
Văn Quách

Bình luận(2)

Minh Hiền

thuong

Theo tôi xá lợi hình thành từ chất kích sinh,hay còn gọi là FILATOP.Đây là chất được cơ thể động,thực vật sinh ra để bảo vệ cơ thể trước điều kiện khắc nghiệt của môi trường.

Minh Hiền

Tạ Thị Hiền

là một người con của quê hương đông Lỗ. Tôi luôn tự hào về truyền thống của quê hương anh hùng. Yêu quê hương ở nơi xa chúng tôi xin nguyện luôn luôn phấn đấu, học tập, tu dưỡng đạo đức thật tốt để mỗi khi trở về quê hương thấy yêu nguồn cội hơn!