Chủ tịch huyện “trục xuất” trụ trì vì muốn trốn trách nhiệm?

Google News

Ông Chủ tịch cho rằng thầy Quảng Ngộ vi phạm "có hệ thống" sao UBND tỉnh lại có công văn số 2218/UBND-VX, chấp thuận việc xây dựng chánh điện chùa Thanh Lương?

 - Sau khi ông Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Hoàng Sang ra thông báo thuận theo một nhóm chức sắc trong Ban trị sự Tổng hội Phật giáo Phú Yên trục xuất trụ trì chùa Thanh Lương vì tội... có công chấn hưng chùa, dư luận đặt dấu hỏi: phải chăng ông muốn né trách nhiệm liên đới trong những vi phạm "có hệ thống" của thầy Quảng Ngộ?
 
Đằng sau những quyết định đối với thầy Thích Quảng Ngộ, nguyên Trụ trì chùa Thanh Lương, Phú Yên là những điều gì? những ai có trách nhiệm liên đới?
Đằng sau những quyết định đối với thầy Thích Quảng Ngộ, nguyên Trụ trì chùa Thanh Lương, Phú Yên là những điều gì? Những ai có trách nhiệm liên đới?
 
Trong Thông báo số 301/TB-UBND, ngày 20/11/2012, ông Lê Hoàng Sang, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho rằng "thời gian vừa qua, ông Đặng Văn Thìn, pháp danh Thích Quảng Ngộ, trụ trì chùa Thanh Lương đã có nhiều vi phạm pháp luật như: Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật tài nguyên khoáng sản, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, Nghị định 22/CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ; vi phạm Hiến chương GHPGVN."
 
Theo ông Chủ tịch huyện, "hầu hết các vi phạm đó đều có hệ thống", như: tự ý tháo dỡ cổng Tam quan và tường rào để xây dựng mương thoát nước, đào ao trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhà chùa mà không xin phép chính quyền, xây dựng điện thờ Quan Âm không có giấy phép, tự ý chuyển nhượng quyền sự dụng đất, tổ chức lễ hội không đúng nội dung chương trình đã đăng ký, được duyệt.
 
Có vẻ như ông Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đã "quên" hay "cố tình quên" công văn số 398/UBND ngày 14/04/2009 do chính ông khi đó là Phó Chủ tịch huyện ký. 
 
Trước đó ông Lê Hoàng Sang, phó chủ tich huyện Tuy An, trong văn bản về việc xây dựng Điện thờ Quan Âm Nam Hải chùa Thanh Lương gửi lên UBND tỉnh Phú Yên ghi rõ: "Xét thầy nhu cầu xin cấp phép xây dựng Điện thờ Quan âm Nam Hải chùa Thanh Lương không ảnh hưởng đến mỹ quan chung của khu vực"
Trước đó, ông Lê Hoàng Sang, Phó chủ tich huyện Tuy An, trong văn bản về việc xây dựng Điện thờ Quan Âm Nam Hải chùa Thanh Lương gửi lên UBND tỉnh Phú Yên ghi rõ: "Xét thấy nhu cầu xin cấp phép xây dựng Điện thờ Quan âm Nam Hải chùa Thanh Lương không ảnh hưởng đến mỹ quan chung của khu vực..."
 
Trong công văn này, ông nói rõ: "Xét thấy nhu cầu xin phép xây dựng Điện thờ Quan Âm Nam Hải chùa Thanh Lương không ảnh hưởng đến mỹ quan chung của khu vực. Nay UBND huyện Tuy An chuyển toàn bộ hồ sơ lên UBND tỉnh Phú Yên qua Ban Tôn giáo tỉnh xem xét và cấp phép theo thẩm quyền để chùa Thanh Lương thực hiện."
 
Theo thầy Thích Quảng Ngộ, sau khi nhận được công văn của UBND huyện, thầy đã mang toàn bộ hồ sơ xin phép xây dựng điện thờ Quan Âm Nam Hải lên nộp cho Ban Tôn giáo tỉnh, nhưng nhân viên văn phòng ở đây không chịu nhận hồ sơ mà yêu cầu thầy nộp cho Văn phòng Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên để Ban Trị sự có ý kiến chuyển qua cho Ban Tôn giáo tỉnh, để rồi sau khi thầy Quảng Ngộ nộp hồ sơ cho Văn phòng Tỉnh hội, Ban Trị sự đã ngâm hồ sơ này từ đó đến nay không trả lời có chuyển hay không chuyển, cho hay không cho chùa Thanh Lương xây điện thờ này.
 
 
Ban thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên 2 lần ra công văn đề nghị thầy Thích Quảng Ngộ giữ nguyên hiện trạng chùa Thanh Lương
Ban thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên 2 lần ra công văn đề nghị thầy Thích Quảng Ngộ giữ nguyên hiện trạng chùa Thanh Lương
 
Trong khi đó, khoản 2, điều 36, Nghị định 22/2005/NĐ-CP (Hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo) của Chính phủ quy định: "... Những trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân dân các cấp, cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo cùng cấp có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình Uỷ ban nhân dân và trả lời tổ chức tôn giáo...".
 
Và khoản 3, điều 29 Nghị định này cũng quy định: "...Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm cấp giấy phép xây dựng cho cơ sở tôn giáo...".
 
Hơn nữa, trong Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo, Nghị định 22/2005/NĐ-CP của Chính phủ, và Luật Xây dựng, không có bất kỳ điều khoản nào quy định việc xin phép trùng tu, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới các cơ sở thờ tự phải thông qua các cấp giáo hội. Vậy thì vì sao Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên lại yêu cầu thầy Quảng Ngộ phải nộp hồ sơ xin phép xây điện thờ này cho Văn phòng Tỉnh hội? Trong khi đó, với thủ tục hành chánh "một cửa một dấu" hiện nay, trách nhiệm lấy ý kiến từ Ban Trị sự - nếu thấy cần thiết - và các cơ quan ban ngành hữu quan là của Ban Tôn giáo, sao lại là việc của thầy Quảng Ngộ?
 
Đến đây, có lẽ ông Chủ tịch huyện đã hiểu tổ chức hay cá nhân nào vi phạm pháp luật: Ban Trị sự Tổng hội Phật giáo Phú Yên, Ban Tôn giáo tỉnh (thời ông Trần Hoa làm Trưởng ban) hay thầy Quảng Ngộ? Và, vì sao thầy Quảng Ngộ phải xây dựng điện thờ Quan Âm Nam Hải không phép khi đã có hồ sơ xin phép hợp lệ theo quy định của pháp luật?
 
Dư luận cho rằng, một nhóm chức sắc trong Ban Trị sự PG Phú Yên ém nhẹm hồ sơ xin xây dựng của thầy Quảng Ngộ nhằm "trả thù" việc Phật tử chùa Thanh Lương không chịu giao tượng Phật bà "hiện linh"?.
 
Về vấn đề "tự ý chuyển nhượng quyền sự dụng đất", điều 41, Nội quy Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quy định: "Trụ trì là người thay mặt Giáo hội quản lý, điều hành các hoạt động của cơ sở Tự, Viện theo đúng Chánh pháp, Hiến chương Giáo hội và pháp luật Nhà nước. Về mặt luật pháp, trụ trì là người chủ hộ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động Phật sự tại cơ sở Tự, Viện."
 
Thầy Quảng Ngộ là trụ trì hợp pháp, "là người thay mặt Giáo hội quản lý, điều hành các hoạt động" của chùa Thanh Lương, "tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất" để mở rộng diện tích ngôi Tam Bảo, được UBND huyện Tuy An cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Số bìa: AD 166201; số vào sổ cấp giấy chứng nhận: H 001506) chẳng nhẽ là vi phạm pháp luật về đất đai?
 
Nếu vi phạm pháp luật sao UBND huyện lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thầy Quảng Ngộ? Hóa ra UBND huyện Tuy An vi phạm những quy định về quản lý đất đai khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người "tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất"?
 
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Tuy An - tỉnh Phú Yên cho ông Đặng Văn Thìn, pháp danh Thích Quảng Ngộ
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Tuy An - tỉnh Phú Yên cho ông Đặng Văn Thìn, pháp danh Thích Quảng Ngộ.
 
Còn về việc "tự ý tháo dỡ cổng Tam quan và tường rào để xây dựng mương thoát nước, đào ao trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhà chùa mà không xin phép chính quyền", mà ông Chủ tịch huyện nêu ra, chỉ là những vi phạm về hành chính trong lĩnh vực xây dựng cơ sở thờ tự. 
 
Nếu những vi phạm này được coi là một "trọng tội" để phế chức trụ trì và khai trừ khỏi Giáo hội thì có lẽ không riêng gì thầy Quảng Ngộ, mà còn rất nhiều tăng ni trụ trì khác trong cả nước vì thiếu am hiểu những quy định về xây dựng, có hành vi vi phạm tương tự đã phải chịu chung số phận như vậy. Nhưng trên thực tế, từ khi Giaó hội Phật giáo Việt Nam thành lập năm 1981 đến nay, chưa từng có vị tăng ni nào bị Giáo hội khai trừ vì "tội" như thế cả.
 
Và nếu ông Chủ tịch huyện Tuy An cho rằng những vi phạm này của thầy Quảng Ngộ cần phải bị phế chức trụ trì, khai trừ khỏi Giáo hội và trục xuất khỏi chùa, thì trước tiên cần phải xem xét trách nhiệm liên đới của ông trong "các vi phạm có hệ thống" này. 
 
Thông báo số 204 ngày 20/8/2012 đưa ý kiến kết luận của đồng chí Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An
Thông báo số 204 ngày 20/8/2012 đưa ý kiến kết luận của ông Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An
 
Bởi vì vào thời điểm đó, với cương vị là Phó Chủ tịch huyện phụ trách về đất đai, xây dựng, ông đã lơ là, buông lỏng, thiếu trách nhiệm và thiếu sự chỉ đạo sâu sát trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng để cho các công trình "vi phạm" này đến nay đã hoàn thành và đã đưa vào sử dụng, được UBND huyện Tuy An đánh giá cao như sau: "Từ khi về trù trì chùa Thanh Lương đến nay, Thích Quảng Ngộ đã cùng với đạo hữu chùa chăm lo ổn định công việc phật sự, tu sửa, xây dựng chùa ngày càng khang trang, góp phần vào sự phát triển Giáo hội tỉnh nhà." (Trích Thông báo số 204/TB-UBND ngày 20/08/2012 của UBND huyện Tuy An về ý kiến kết luận của ông Đặng Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp sáng ngày 15/08/2012, thảo luận giải quyết một số sự việc liên quan đến chùa Thanh Lương, xã An Chấn).
 
Bên cạnh đó, ông Chủ tịch còn nhận định rằng những vi phạm về hành chính trong xây dựng của thầy Quảng Ngộ là "có hệ thống". "Có hệ thống" thì tại sao UBND tỉnh lại có công văn số 2218/UBND-VX, chấp thuận việc Đại đức Thích Quảng Ngộ xây dựng chánh điện chùa Thanh Lương? Và ngày 07/9/2012, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cũng đã cấp Giấy phép xây dựng số 49/GPXD cho phép thầy xây dựng công trình này?
 
Văn bản của UBND tỉnh Phú Yên về việc chấp thuận cho đại đức Thích Quảng Ngộ xây dựng mới chánh điện chùa Thanh Lương
Văn bản của UBND tỉnh Phú Yên về việc chấp thuận cho đại đức Thích Quảng Ngộ xây dựng mới chánh điện chùa Thanh Lương
Giấy phép xây dựng của Sở xây dựng đối với việc xây chánh điện của chùa Thanh Lương
Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng đối với việc xây chánh điện của chùa Thanh Lương
 
Trái lại, một việc làm không dựa trên bất kỳ quy định nào của pháp luật, của hiến chương cũng như các quy định khác của Giáo hội, xem thường văn bản của các cơ quan nhà nước thẩm quyền của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên khi ngang nhiên ra Thông báo số 111/PGPY/VP ngày 28/8/2012 và số 113/PGPY/VP ngày 04/9/2012, đình chỉ việc xây dựng chính điện chùa Thanh Lương với lý do vu vơ: "nội bộ chùa đang có sự bất ổn định", thì sao không thấy ông Chủ tịch huyện có ý kiến về vấn đề này? "Nội bộ chùa bất ổn định" thì Phật tử còn lòng dạ nào mà phát tâm công đức cúng dường tiền của để thầy Quảng Ngộ đang tiến hành thi công xây dựng chánh điện được?
 
Ngoài ra, trong thông báo, ông Bí thư kiêm Chủ tịch huyện còn nêu ra việc có đơn thư tố cáo thầy Quảng Ngộ cưỡng hiếp bà Lương Thị Bảy, 56 tuổi, người đáng tuổi mẹ thầy. Đây là vấn đề liên quan đến pháp luật hình sự. Đúng ra, ông Chủ tịch phải chỉ đạo cho cơ quan công an điều tra dứt điểm việc tố cáo này và công bố cho mọi người biết có hay không việc thầy Quảng Ngộ hiếp dâm bà này. Nếu có thì truy tố thầy Quảng Ngộ ra trước pháp luật. Nếu không thì phải bắt bà Bảy bồi thường danh dự cho thầy Quảng Ngộ. 
 
Công văn của Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên trả lời về đơn tố cáo của bà Lương Thị Bảy đối với việc đại đức Thích Quảng Ngộ đưa gái về làm việc tà dâm và làm việc đồi bại với bà là không rõ ràng, thời gian quá lâu và không có chứng cứ cụ thể"
Công văn của Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên trả lời về đơn tố cáo của bà Lương Thị Bảy đối với việc đại đức Thích Quảng Ngộ đưa gái về làm việc tà dâm và làm việc đồi bại với bà là không rõ ràng, thời gian quá lâu và không có chứng cứ cụ thể.
 
Đằng này, ông Chủ tịch huyện coi đây như là một cái cớ để cho rằng "ông Đặng Văn Thìn có những việc làm không tròn đạo hạnh" nên phải khai trừ, trục xuất khỏi chùa Thanh Lương. Trong khi đó, trong công văn 188/BTG-HCTH, ngày 07/9/2012, Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên nhận định: "đây là đơn tố cáo có nội dung phức tạp, nhưng không rõ ràng, thời gian quá lâu và không có chứng cứ."
 
Với những phân tích trên, đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Phú Yên căn cứ tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, xem xét trách nhiệm liên đới của ông Lê Hoàng Sang, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Tuy An, đối với "những vi phạm có hệ thống" về lĩnh vực xây dựng của thầy Thích Quảng Ngộ, trụ trì chùa Thanh Lương, đồng thời xem xét, xử lý sự vụ này một cách khách quan để tránh oan sai đáng tiếc cho một tu sĩ Phật giáo tuổi đời còn trẻ, có công "góp phần vào sự phát triển Giáo hội tỉnh nhà".
 
Quần Anh – Hoài Lương
[links()]
Đang đọc nhiều:

Bình luận(0)