Vẫn chưa hết hot, loại quả nhỏ mà có võ khiến nhiều người mê đắm

Google News

Loại quả bé nhưng ngọt lịm vẫn khiến chị em mê mẩn, hàng về đến đâu hết bay đến đấy.

 

Cách đây hai năm, thanh trà Thái được biết đến nhiều ở thị trường Việt Nam và lên cơn sốt. Nhiều người tìm mua ăn cho biết, có người bị nghiện loại trái cây này.

Nắm bắt xu thế đó, chị Bùi Thùy Linh (Hà Nội) nhập thanh trà về bán. Những năm trước, có đợt cao điểm, giá thanh trà Thái lên tới 200-230 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, sang năm nay, mặc dù nhiều người vẫn yêu thích loại quả này nhưng giá nhập về cũng đã hạ nhiệt, chỉ dao động từ 130-170 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi ngày, ba cửa hàng của chị Linh bán ra khoảng gần 50kg thanh trà.

Van chua het hot, loai qua nho ma co vo khien nhieu nguoi me dam

 

Van chua het hot, loai qua nho ma co vo khien nhieu nguoi me dam-Hinh-2

Van chua het hot, loai qua nho ma co vo khien nhieu nguoi me dam-Hinh-3

Thanh trà Thái vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng

Chị Lê Thị Hiền (Quảng Ninh) cũng nhập thanh trà về bán. Chị cho biết, mặc dù đầu mùa nhưng năm nay giá không cao, chỉ tầm 130 nghìn đồng/kg. Theo chị Hiền, thanh trà Thái quả ko to nhưng ăn ngon, ngọt , cứng quả, giòn tan. Một khi khách đã ăn thanh trà Thái rất dễ “nghiện”. Có ngày chị bán vài chục kg.

Chị Loan (Thành Công, Hà Nội) là một tín đồ của loại trái cây này cho biết: “Tôi thích thanh trà Thái hơn thanh trà miền Tây vì nó giòn, ngọt, nhiều thịt, ăn không biết chán”.

Nhiều người còn mua nhiều về để ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Chị Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) cứ đến mùa thanh trà Thái là mua về gọt ăn luôn hoặc làm sinh tố cho các con. Theo chị, cùng một mức giá nhưng thanh trà Thái có vẻ ưu thế hơn về chất lượng.

Van chua het hot, loai qua nho ma co vo khien nhieu nguoi me dam-Hinh-4

 

Van chua het hot, loai qua nho ma co vo khien nhieu nguoi me dam-Hinh-5

Chị Minh thường mua thanh trà Thái về làm sinh tố giải khát cho các con

Quả thanh trà còn được biết tới dưới những cái tên như xoài mút, sơn trà hoặc chanh trà. Loại trái cây đặc biệt này thuộc họ nhà cam quýt với hương vị chua nhẹ nhưng vẫn rõ vị ngọt ngào nơi cuống họng.

Thanh trà có hai hình dáng: thon dài hoặc tròn. Những trái thanh trà dài được phủ ngoài bởi lớp bột phấn trắng.

Ở Việt Nam, thanh trà được trồng nhiều ở miền Tây. Theo nhà vườn ở đây, mỗi mùa thanh trà thường từ cuối tháng Chạp năm trước tới tháng 3 âm lịch năm sau.

Quả thanh trà có thể ăn trực tiếp, cũng có thể pha chế thành các loại nước, sinh tố.

Đây được coi là loại trái cây “nhỏ mà có võ” khi có tác dụng kích thích tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, tốt cho người bị tiểu đường. Không chỉ chứa nhiều vitamin A, trong quả sơn trà còn có hoạt chất beta-carotene. Đây được coi là tiền chất của loại sinh tố nhóm A. Đối với cả người già và trẻ nhỏ, nhóm vitamin này đều mang lại những lợi ích tốt đẹp, đặc biệt với thị giác.

Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên cây cho trái nhiều, năng suất cao lại được giá. Loại thanh trà vừa chua vừa ngọt có giá dao động từ 70 – 100.000đ/kg. Loại ngọt có giá 140.000đ/kg nhưng rất ít vì năm nay thanh trà ngọt mất mùa nên giá tăng cao. Một cây thanh trà trưởng thành, mỗi năm cho vài trăm ký, bình quân mỗi hộ thu nhập từ vài chục triệu đến 200 triệu đồng/năm.

 

Theo Sơn Ca/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)