Loại cây rễ giống phân chuột nhưng bán nửa triệu/kg

Google News

Củ của chúng có màu đen và nhìn rất giống… phân chuột.

Trong khi có những giống cỏ dại mọc um tùm quanh năm thì giống cây này lại kết thúc chu kỳ sinh trưởng của mình trước khi hè tới, sau đó chọn cách biến mất để… “tránh nóng”. Chúng được biết đến với cái tên nghe khá lạ tai – hạ vô tông.

Loai cay re giong phan chuot nhung ban nua trieu/kg

Vì sao giống cây này lại biến mất trong mùa hè? Câu trả lời thực ra rất đơn giản, vì chúng là giống cây ưa lạnh. Hạ vô tông thường sinh trưởng trong rừng cây, mọc ven đường hoặc xuất hiện ở những vùng sơn cốc ẩm ướt, những nơi tối và lạnh. Ở Trung Quốc, chúng chủ yếu chỉ phân bố ở một vài tỉnh như Quý Châu, Phúc Kiến, Quảng Tây. Cây không cao, tối đa chỉ khoảng 30cm, được xếp vào dạng cỏ dại kích thước nhỏ.

Loai cay re giong phan chuot nhung ban nua trieu/kg-Hinh-2

Phần rễ của hạ vô tông tuy nhỏ nhưng lại có giá trị cao. Sau vài năm, chúng sẽ đạt độ dài tối đa là… 2cm, độ dày chỉ khoảng vài mm. Củ màu đen, nếu không nhìn kỹ rất dễ bị nhầm với phân chuột. Do đó, chúng còn có biệt hiệu là “phân chuột ngàn năm”.

Loai cay re giong phan chuot nhung ban nua trieu/kg-Hinh-3

Dù vẻ ngoài nhìn kém bắt mắt nhưng giá trị dược liệu của chúng lại không hề thua kém những giống thảo dược kích cỡ lớn. Củ rễ của chúng có tác dụng trị nhọt sưng, vết bầm tím và thương tích. Hiện tại, loại rễ này có giá bán lên tới 152 NDT/kg, tương đương 498 nghìn đồng/kg.

 

Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)